3 họa sĩ 'Bay nhảy'
3 họa sĩ với 3 tính cách khác nhau, 3 quan điểm nghệ thuật khác nhau... sẽ cùng 'Bay nhảy'. Triển lãm khai mạc vào ngày 18-1 tại Art Space (42 - Yết Kiêu, Hà Nội).
Họa sĩ Hà Huy Mười cho rằng, nghệ thuật đương đại cần phải có mối liên hệ với truyền thống của mỗi dân tộc, vì thế anh sử dụng giấy Giang (một loại giấy thủ công của người dân tộc H’Mông – Pà Cò) với tư cách là một chất liệu truyền thống như là một thành tố hữu cơ của các tác phẩm đương đại.
Hơn một năm nay, anh chuyên tâm nghiên cứu và thực hành vẽ trên giấy Giang. Anh đã học hỏi những kỹ thuật khác nhau, từ đi nét, tạo độ nhòe bằng mực, đến tô màu nước, acrylic, đến kỹ thuật tả chi tiết của hội họa phương Tây trên giấy dó để có thể vận dụng và ứng biến linh hoạt trong từng tác phẩm cụ thể.
Con người luôn là nhân vật trung tâm trong các tác phẩm của Hà Huy Mười. Trong tranh anh, con người không được mô tả với hình thể người mà chỉ là những sinh thể dị dạng. Tuy nhiên, người ta vẫn dễ dàng nhận thấy tinh thần người ở những quái dạng ấy, bởi những ánh mắt, cái miệng, cái bụng béo rất quen thuộc với người Việt Nam.
Điều này có thể hiểu được bởi nghệ sỹ vốn là một nhà điêu khắc, tiếp xúc thường xuyên với các hình tượng dân gian như tượng Phật, các vị La Hán, ông thiện, ông ác, ông Địa.. và có hiểu biết sâu về những hình tượng ấy. Có lẽ một cách vô thức, Hà Huy Mười đã lồng được cái tinh thần người ở các hình tượng ấy vào các tác phẩm của mình.
Còn họa sĩ Trần Cương mang đến triển lãm 17 tác phẩm, với một bữa tiệc màu sắc ấn tượng. Các bức tranh sơn dầu kích thước lớn, tranh bột màu trên giấy báo kết hợp tranh dân gian Đông Hồ và lối hòa sắc táo bạo. Cách anh nhìn nhận và phóng chiếu lên tác phẩm bằng việc phá tan đi các xung đột, bế tắc, hỗn tạp để gom chúng lại như một bản nhạc cuộc sống. Những hình ảnh đời thường gần gũi bắt gặp trong những tác phẩm của anh lại như luôn luôn va vào nhau, chìm vào trong một cơn mộng mị dài miên man có khi tràn ngập tươi vui nhưng lại có khi chập chờn vô định.
Trong khi đó, 15 tác phẩm của họa sĩ Lê Thừa Hải mô tả những đôi cánh luôn chực chờ để thoát ra khỏi hiện tại, như một câu chuyện dài về những thân phận bấp bênh trong xã hội, những lấp lánh màu hồng của cám dỗ trên chiếc ghế quyền lực, những giằng xé cào cấu trong nội tâm của chính tác giả về hiện thực đời thường.
Hình tượng cái ghế vẫn luôn ám ảnh tâm trí anh và đi vào tất cả các bức tranh ở triển lãm này. Ghế hay ngai trong tranh của Hải là sự phóng chiếu những ẩn ức vô thức có tính hai mặt: Một là những bức xúc của nghệ sỹ (với những khía cạnh tiêu cực của quyền lực trong xã hội) bị dồn nén; mặt khác là khát vọng ẩn dấu bên trong của cá nhân người nghệ sỹ, muốn bay cao với nghệ thuật của mình.
So với những tác phẩm trước đây, loạt tranh mới này được sử dụng màu sắc nhiều hơn, có sức biểu hiện mạnh hơn: Dù màu chủ đạo là màu đỏ nhưng tranh của Hải lại toát lên cái gì đó u sầu, bứt rứt…Đó chính là những trạng thái tinh thần xã hội mà người nghệ sỹ đã tiếp nhận vào tâm trí của mình.
Triển lãm kéo dài đến hết ngày 25-1.
Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/3-hoa-si-bay-nhay-post455877.antd