3 hướng vành đai 4 đi qua TP.HCM

Sở Giao thông Vận tải vừa báo cáo UBND TP.HCM kết quả nghiên cứu sơ bộ về hướng vành đai 4 qua TP, sau khi làm việc với ngành giao thông các địa phương.

 Cảng Hiệp Phước (TP.HCM) nối với trục Bắc - Nam vành đai 4 là điểm cuối tuyến. Ảnh: Quỳnh Danh.

Cảng Hiệp Phước (TP.HCM) nối với trục Bắc - Nam vành đai 4 là điểm cuối tuyến. Ảnh: Quỳnh Danh.

Các đơn vị thống nhất hướng tuyến dự án bắt đầu tại vị trí tiếp giáp Bình Dương (cầu Phú Thuận vượt sông Sài Gòn), tiếp giáp tỉnh Long An (tại cầu kênh Thầy Cai). Bên cạnh đó, các cơ quan cũng nghiên cứu bổ sung 3 phương án hướng tuyến mới để giảm khối lượng và chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư dự án.

Trong đó, phương án 1 theo hướng tuyến cơ bản trùng với hướng tuyến quy hoạch vành đai 4 TP.HCM, dài 17,35 km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 17.800 tỷ đồng; tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện hơn 26.000 tỷ đồng.

Phương án trên có 50% đoạn tuyến đi trùng đường hiện hữu, diện tích giải phóng mặt bằng ít nhất trong 3 phương án, nhưng số hộ di dời nhiều, chi phí giải phóng mặt bằng cao nhất so với 2 phương án còn lại.

Mặt khác, phương án này được đánh giá khó kết nối giao thông khu vực vào 2 tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và vành đai 4.

Phương án 2: Nắn chỉnh đoạn 9,7 km đầu về phía nam 0-160 m, tránh đường Bàu Lách, Nguyễn Thị Rành hiện hữu; đoạn tiếp dài 3,7 km nắn về phía nam 0-120 m, tránh đường Trung Viết, Cao Thị Bèo hiện hữu. Đoạn còn lại trùng tim quy hoạch.

Chiều dài tuyến theo phương án 2 là 17,29 km, vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 13.800 tỷ đồng; giai đoạn hoàn thiện khoảng 22.300 tỷ đồng. Tuyến này cơ bản tránh các đường hiện hữu, ít hộ di dời, chi phí giải phóng mặt bằng thấp; không ảnh hưởng nối kết giao thông khu vực.

 Sơ đồ vành đai 4 TP.HCM. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Sơ đồ vành đai 4 TP.HCM. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Phương án 3: Nắn chỉnh đoạn 14,1 km tuyến về phía nam 0-1.300 m, tránh các đường hiện hữu. Đoạn 2,5 km còn lại trùng tim quy hoạch. Tuyến dài 16,75 km, tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 13.600 tỷ đồng; giai đoạn hoàn thiện hơn 22.000 tỷ đồng.

Phương án 3 có tuyến tránh xa các đường hiện hữu, ít hộ phải di dời, chi phí mặt bằng thấp; có thể kết nối đường khu vực vào 2 tuyến cao tốc.

Sở GTVT TP.HCM cho hay sau khi rà soát, đơn vị nhận thấy có sai khác giữa quy hoạch mặt cắt ngang vành đai 4 đối với đồ án quy hoạch chung xây dựng huyện Củ Chi, các đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới, đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 địa bàn huyện Củ Chi.

Theo đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương nghiên cứu 3 hướng tuyến trên, trong đó có một số đoạn không trùng với tuyến quy hoạch hiện hữu; nhằm giảm khối lượng và chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng; đầu tư dự án.

Đồng thời, đơn vị đề xuất UBND TP.HCM chấp thuận phạm vi dự án vành đai 4; giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp Sở Quy hoạch - Kiến trúc, huyện Củ Chi, rà soát, thống nhất hướng tuyến, các nút giao trên tuyến để tham mưu thành phố xin ý kiến Bộ GTVT.

Trên cơ sở Bộ GTVT thống nhất, Sở QHKT có trách nhiệm tham mưu UBND TP.HCM báo cáo Thủ tướng chấp thuận điều chỉnh cục bộ quy hoạch hướng tuyến vành đai 4 và cập nhật vào đồ án quy hoạch chung của TP.HCM cùng các đồ án quy hoạch có liên quan trên địa bàn Củ Chi.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các đơn vị rà soát quy hoạch quỹ đất dọc theo hướng tuyến để tham mưu UBND TP.HCM chỉ đạo chủ trương thu hồi đất vùng phụ cận vành đai 3, tạo nguồn thu cho ngân sách.

 Vành đai 4 đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai. Ảnh: Google Maps.

Vành đai 4 đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai. Ảnh: Google Maps.

Vành đai 4 có điểm đầu tại đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, điểm cuối tuyến nối trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước TP.HCM. Tuyến có chiều dài gần 198 km, đi qua 12 huyện thuộc 5 tỉnh, thành phố.

Hồi tháng 8, UBND TP.HCM có quyết định giao Sở GTVT thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án vành đai 4 đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn) theo phương thức PPP.

Thư Trần

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/3-huong-vanh-dai-4-di-qua-tphcm-post1373632.html