3 mẫu ô tô siêu tiết kiệm xăng nhưng vẫn bị khách Việt thờ ơ
Tiết kiệm nhiên liệu từ lâu đã là một trong những tiêu chí hàng đầu của người mua xe tại Việt Nam. Thế nhưng, nghịch lý là có không ít mẫu xe được đánh giá là 'ăn xăng như ngửi' nhưng lại không nhận được sự quan tâm từ thị trường.
Suzuki Swift, Nissan Kicks và Mazda CX-3 là những ví dụ tiêu biểu. Dù sở hữu khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội cùng thiết kế bắt mắt và mức giá không quá cao, cả ba vẫn rơi vào tình trạng "ế ẩm", thậm chí có mẫu đã bị khai tử vì doanh số quá thấp.
Suzuki Swift
Xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2008, Suzuki Swift từng là cái tên nổi bật trong phân khúc hatchback cỡ B nhờ thiết kế thể thao, trẻ trung. Thế hệ mới nhất ra mắt từ cuối năm 2018 được đánh giá có ngoại hình cá tính hơn và hiệu suất nhiên liệu đáng nể.

Suzuki Swift đã bị hãng xe Nhật Bản khai tử từ đầu năm 2025. Ảnh: Suzuki
Cụ thể, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Suzuki Swift chỉ tiêu thụ trung bình 5,19L/100km đường hỗn hợp, trong đô thị là 6,58L/100km, và chỉ 4,4L/100km khi di chuyển ngoài đô thị - thấp nhất trong phân khúc.
Tuy nhiên, điểm mạnh về mức tiêu hao nhiên liệu và kiểu dáng lại không thể bù đắp cho những điểm yếu như không gian nội thất chật chội, trang bị đơn giản, và đặc biệt là giá bán thiếu cạnh tranh (khoảng 560 triệu đồng). Trong tầm giá này, người mua xe có quá nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn như sedan hạng B hoặc SUV đô thị.
Vì thế, không ngạc nhiên khi Suzuki Swift liên tục góp mặt trong danh sách những mẫu xe bán chậm nhất thị trường. Năm 2024, chỉ có 225 xe Swift được bán ra, tương đương chưa đến 19 xe mỗi tháng. Đến đầu 2025, Suzuki chính thức khai tử mẫu hatchback từng một thời gây sốt này tại Việt Nam.
Nissan Kicks
Ra mắt vào cuối năm 2022, Nissan Kicks từng gây sốt khi được quảng bá là mẫu xe hybrid siêu tiết kiệm nhiên liệu: 2,2L/100km trong đô thị, 6,1L/100km ngoài đô thị và 4,6L/100km đường hỗn hợp (Theo dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam).

Nissan Kicks được đánh giá vận hành như một chiếc xe thuần điện. Ảnh: Nissan Việt Nam
Mức tiêu thụ lý tưởng này đến từ hệ truyền động e-Power độc đáo, với động cơ xăng chỉ đóng vai trò phát điện, còn xe được dẫn động hoàn toàn bằng mô-tơ điện, giúp mang lại cảm giác lái êm ái, tăng tốc nhanh và trải nghiệm vận hành như một chiếc ô tô thuần điện.
Tuy nhiên, dù công nghệ nổi bật, có ưu điểm về vận hành, Nissan Kicks vẫn không chiếm được cảm tình từ khách hàng Việt. Ngoại hình bị đánh giá là thiếu cá tính, không gian nội thất hạn chế, trang bị an toàn kém hơn so với các đối thủ cùng phân khúc SUV cỡ B như Honda HR-V, Hyundai Creta hay Toyota Yaris Cross. Đặc biệt, giá bán cao, lên tới 789 – 858 triệu đồng, khiến nhiều người e dè.
Thêm vào đó, mạng lưới đại lý Nissan ngày càng thu hẹp, khiến việc bảo dưỡng, sửa chữa trở nên khó khăn. Ngay cả thời điểm này, dù được giảm giá đến 200 triệu đồng nhằm "xả hàng tồn", Nissan Kicks vẫn "ế chỏng chơ" tại các showroom.
Mazda CX-3
Gia nhập phân khúc SUV đô thị từ tháng 4/2021, Mazda CX-3 từng được kỳ vọng là đối trọng với những cái tên đình đám như KIA Seltos, Toyota Corolla Cross hay Honda HR-V. Mẫu xe này sử dụng động cơ 1.5L SkyActiv hút khí tự nhiên, cho mức tiêu thụ nhiên liệu đáng chú ý: 8,14L/100 km trong đô thị, 4,86L/100km ngoài đô thị và chỉ 5,8L/100km đường hỗn hợp, trở thành một trong những mẫu xe có mức tiết kiệm nhiên liệu nhất phân khúc (chỉ sau Nissan Kicks).

Mazda CX-3 không tạo được sức hút do thiết kế thiếu sức hút. Ảnh: Thaco Mazda
Giá bán của CX-3 cũng khá "mềm", từ 522 – 641 triệu đồng. Tuy nhiên, mẫu xe SUV cỡ B này của Mazda vẫn không tạo được sức hút mạnh mẽ. Ngoại hình tuy thanh lịch nhưng thiếu điểm nhấn, không gian cabin hẹp, trang bị không nổi bật và trải nghiệm tổng thể chưa thực sự khác biệt khiến CX-3 dần lép vế trong phân khúc.
Hiện doanh số của Mazda CX-3 chỉ dao động quanh 200 xe mỗi tháng, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Sự xuất hiện của "người anh em" Mazda CX-30 với kích thước lớn hơn, trang bị hấp dẫn hơn và giá bán gần tương đương cũng vô tình "kìm hãm" sức tiêu thụ của CX-3.
Tiết kiệm nhiên liệu thôi chưa đủ
Ba mẫu xe trên đều có điểm chung là mức tiêu thụ nhiên liệu rất ấn tượng, nhưng vẫn không được khách Việt ưu ái. Điều đó cho thấy, người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn, và để thuyết phục họ xuống tiền, một chiếc xe cần phải hài hòa giữa thiết kế, tiện nghi, trải nghiệm lái, thương hiệu và giá trị sử dụng lâu dài, chứ không chỉ dựa vào khả năng tiết kiệm xăng.