3 nhà mạng 'chốt' phương án thu cước tin nhắn ngân hàng thế nào?
Các ngân hàng và doanh nghiệp viễn thông vừa ngồi lại với nhau để thống nhất sẽ 'thu phí trọn gói' đối với cước tin nhắn dịch vụ ngân hàng, để đảm bảo quyền lợi của các bên.
Nhà băng không thể bù lỗ cho khách hàng
Thông tin từ Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), buổi làm việc do ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký VNBA chủ trì với sự tham dự của đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), đại diện 3 nhà mạng Viettel, Vinaphone, MobiFone và các tổ chức tín dụng (TCTD).
Tổng Thư ký VNBA thông tin, đến nay, các TCTD đã miễn toàn bộ phí thanh toán giao dịch tài khoản cho khách hàng. Đồng thời, trước tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19, các TCTD đã dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn.
“Với việc tiếp tục miễn các loại phí giao dịch qua tài khoản online đã khiến các TCTD không còn nguồn thu để bù lỗ cho khách hàng sử dụng tin nhắn dịch vụ ngân hàng như trước đây”, ông Hùng nói.
Tại cuộc họp, đại diện các TCTD cũng phản ảnh tình trạng giả mạo tin nhắn thương hiệu ngân hàng (SMS brandname) đang diễn ra phổ biến, ảnh hưởng đến uy tín của các ngân hàng. Vì thế, các ngân hàng đã phải dành một khoản chi phí lớn để truyền thông cảnh báo giúp khách hàng nhận diện và phòng tránh những rủi ro liên quan đến các đối tượng lừa đảo qua hình thức tin nhắn.
Để bù đắp chi phí cũng như giúp khách hàng tránh được những rủi ro lừa đảo qua SMS brandname, các TCTD cho biết đã và đang khuyến khích khách hàng chuyển sang sử dụng các tiện ích của ngân hàng số và sử dụng xác thực giao dịch thông qua Smart OTP.
Từ những vấn đề nêu trên, các TCTD đề nghị các nhà mạng xem xét thu mức phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng sao cho hợp lý, đảm bảo hài hòa lợi ích của DN viễn thông, các TCTD và khách hàng. Cùng với đó, việc giảm phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng cũng góp phần thúc đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.
Đối với tin nhắn giả mạo SMS brandname, các TCTD đề nghị các nhà mạng tiếp tục tăng cường đảm bảo an toàn, bảo mật hơn nữa. Đồng thời, đề nghị Bộ TT&TT có giải pháp chặt chẽ hơn để bịt các “lỗ hổng” và “kẽ hở” bảo mật, nơi các đối tượng tội phạm lợi dụng tấn công.
Thống nhất "thu phí trọn gói"
Ghi nhận những ý kiến từ các TCTD, đại diện các nhà mạng đều bày tỏ đồng cảm và chia sẻ đối với những khó khăn của các TCTD, vì đây cũng là những khó khăn mà các DN viễn thông đang gặp phải.
Với tinh thần chia sẻ khó khăn và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, các DN viễn thông đề xuất: “thu phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng theo phương án trọn gói, các DN viễn thông cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ”.
Đối với tình trạng SMS brandname, các DN viễn thông cho biết, tình trạng này không xuất phát từ hệ thống của nhà mạng mà do các đối tượng tội phạm sử dụng các trạm di động ảo để chèn sóng.
Hiện các nhà mạng đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ TT&TT đẩy mạnh hoạt động truy tìm các đối tượng tội phạm này. Bộ TT&TT cùng các nhà mạng sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan công an để xử lý vấn nạn này. Tuy nhiên, theo các nhà mạng, chỉ khi nào loại bỏ điện thoại sử dụng sóng 2G thì tình trạng lừa đảo SMS brandname mới có thể chấm dứt...
Tại cuộc họp, các nhà mạng và các TCTD đã thống nhất giải pháp “thu phí trọn gói” là khả thi, vừa đảm bảo lợi ích của khách hàng nhưng cũng vừa đảm bảo lợi ích của các TCTD và của chính các nhà mạng.
Ghi nhận ý kiến đóng góp từ phía các TCTD và nhà mạng, ông Trần Duy Hải - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), đề nghị sau cuộc họp này, các nhà mạng và TCTD cần tăng cường trao đổi thông tin để hiểu hơn về công nghệ và kỹ thuật của các bên, từ đó gợi mở thêm được những giải pháp giúp nâng cao tính bảo mật và an toàn thông tin. Đối với loại hình tội phạm sử dụng SMS brandname, ông Hải cho biết, Bộ TT&TT đã có văn bản gửi tới Tổng cục Hải quan và Tổng cục Quản lý thị trường để có những giải pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với các thiết bị nhập khẩu vào Việt Nam.