3 yếu tố thú vị của triển lãm công nghiệp dịch vụ ô tô 2023 tại TP.HCM
Theo Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, việc tham gia vào chuỗi cung ứng công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô hạn chế hơn do cơ hội xuất khẩu chưa đến nhiều
Ngày 13-6, Công ty VINEXAD phối hợp với Công ty TNHH MTV Yorkers Exhibition Service Việt Nam công bố “Triển lãm Thương mại hàng đầu khu vực tại Việt Nam về ngành Công nghiệp dịch vụ ô tô 2023- Automechanika Ho Chi Minh City lần 5-2023 diễn ra từ ngày 23 đến 25-6.
Ban tổ chức cho biết, đây là một trong những sự kiện ô tô mang tính quốc tế và phong phú nhất tại Việt Nam khi thu hút hơn 450 đơn vị tham gia đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ như Hoa Kỳ, Úc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan…
Đặc biệt, số lượng doanh nghiệp (DN) Việt tham gia tăng 50% so với năm 2019 với 66 đơn vị.
Tại triển lãm, các đơn vị sẽ ra mắt các phụ tùng, phụ kiện, dịch vụ hậu cần liên quan về xe hành khách, xe thương mại, xe máy…
Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những quốc gia thành viên ASEAN đầu tiên đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và sản xuất xe điện ngày càng tăng. Vì vậy, các nhà triển lãm quảng bá những giải pháp, công nghệ mới nhất trong khu vực.
Điểm đặc biệt của sự kiện là sự kết hợp ba yếu tố thương mại, hội thảo và giải trí như ngày hội bảo dưỡng xe, biểu diễn drift xe, thi đấu âm thanh xe hơi - EMMA 2023.
Theo ông Calvin Lau, Giám đốc Công ty TNHH Messe Frankurt-Hong Kong, đại diện ban tổ chức, với quy mô và tầm ảnh hưởng quốc tế, triển lãm góp phần xây dựng câu chuyện “nội địa hóa” cũng như mục tiêu của Chính phủ đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
“Triển lãm nhằm thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô tăng tỉ lệ nội địa hóa lên 40%; xúc tiến hoạt động thương mại xuất nhập khẩu từ các nhà đầu tư nước ngoài…Từ những nỗ lực này, chúng tôi đặt mục tiêu lớn là Việt Nam trở thành cơ sở sản xuất ô tô hàng đầu trong khu vực với hơn 1.000 nhà cung cấp phụ tùng, sản xuất tăng lên một triệu chiếc và tăng lượng xe mỗi năm bán ra 900.000 chiếc” - ông Calvin nói.
Đánh giá thêm, ông Calivin nhìn nhận ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn non trẻ về mặt thị trường, thương hiệu cũng mới.
Tuy nhiên, thị trường Việt Nam tiềm năng, DN Việt cần chủ động tìm kiếm sẽ có cơ hội để thu hút các nhà đầu tư xây dựng nhà máy tại Việt Nam. Đồng thời, DN nâng cao năng lực, chú trọng đào tạo chuyên môn, lúc đó Việt có thể nhận được các đầu tư trong ngành công nghiệp ô tô.
Trong khi đó, bà Bùi Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nhận định, từ trước đến nay hầu như DN trong ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng cho đồ gia dụng, xe máy nhiều hơn.
Gần đây, Toyota có đặt hàng nhiều DN Việt đồng thời tạo cơ hội cho các DN trong hiệp hội có cơ hội tham gia cung ứng.
“Hi vọng rằng lãnh đạo các DN khi nhận được những hỗ trợ này sẽ kéo theo các DN khác. Với cách làm này có thể thời gian tới và xu hướng nội địa hóa của Việt Nam sẽ phát triển mạnh, có nhiều DN Việt tham gia vào chuỗi cung ứng” - bà Hạnh nói.