30% và còn hơn thế

4 tháng sau khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động đã mang lại hiệu quả bước đầu. Có thể thấy rõ là người dân, doanh nghiệp hài lòng và tin cậy hơn khi đến công sở giải quyết thủ tục hành chính. Tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ nhiều nơi được người dân đồng tình và không ít lời khen dành cho những cán bộ mẫn cán, nhiệt tình, cởi mở khi thực hiện công vụ.

Một sự khởi đầu chưa có hồi kết nhưng qua sự thay đổi này đã nói lên thông điệp “chính quyền phục vụ dân” là xu hướng không thể đảo ngược và sẽ tiếp tục được triển khai với yêu cầu nhanh hơn, đơn giản hơn và tiết kiệm thời gian hơn. Song nhìn từ thực tế, khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, vấn đề nổi lên ở cơ sở hiển thị khá rõ là một bộ phận cán bộ chuyên môn còn yếu và thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu, trong khi khối lượng công việc ở cấp xã nhiều hơn trước. Chính vì vậy, mà hầu như tỉnh, thành nào cũng triển khai đưa cán bộ, công chức từ tỉnh về tăng cường cho cấp xã để giải quyết câu chuyện trên. Tại Lâm Đồng, 400 cán bộ, viên chức, lực lượng vũ trang được tỉnh tăng cường cho các xã sau khi sáp nhập là minh chứng rõ nhất của việc thiếu cán bộ có chuyên môn ở cơ sở.

Một trong những nhiệm vụ cấp thiết mà Chính phủ chỉ đạo cho các bộ, ngành Trung ương, tỉnh, thành trong 2 tháng cuối năm là: tiếp tục hướng dẫn nghiệp vụ, hỗ trợ địa phương, nhất là tại cấp xã, cán bộ, công chức, viên chức chuyên môn đối với các nhiệm vụ, thủ tục hành chính (TTHC) được phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền. Tập trung thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm năm 2025 cắt giảm ít nhất: 30% thời gian giải quyết TTHC, 30% chi phí tuân thủ TTHC và 30% điều kiện kinh doanh.

Các địa phương bố trí đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho xã, phường, tăng cường điều động cán bộ cấp tỉnh hỗ trợ cho cấp xã, nhất là cho các nhiệm vụ, TTHC mới được phân cấp, phân định thẩm quyền và có phát sinh số lượng hồ sơ lớn như: đất đai, hộ tịch, xây dựng, tài chính, đầu tư... Cùng với đó, tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng nhân lực thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC. Yêu cầu của Chính phủ cũng rõ ràng, có mốc thời gian cụ thể để các cơ quan từ Trung ương đến tỉnh thực hiện, đó là hoàn thành trong năm 2025 việc tái cấu trúc quy trình các dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh, cấp xã trên Cổng dịch vụ công quốc gia và tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến của bộ, cơ quan lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Bộ Nội vụ cùng cơ quan liên quan khẩn trương rà soát toàn bộ TTHC cấp tỉnh, cấp xã, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa, báo cáo cấp có thẩm quyền trước ngày 15/11/2025. Trong khi đó, Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trong tháng 12/2025 Quyết định sửa đổi Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cổng dịch vụ công quốc gia.

Và một khi Chính phủ đã khởi xướng con số cắt giảm 30% thì chính người dân, doanh nghiệp, doanh nhân, nhà đầu tư rất mừng và mong muốn còn cắt giảm hơn thế trong thời gian sắp đến.

Công Nam .

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/30-va-con-hon-the-401416.html