34 đội đua tranh tài giải Bát Xát Offroad Challenger 2024

Cuối tuần qua, sự chú ý của những người yêu thích bộ môn Offroad đã hướng đến huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Sau 2 tháng chuẩn bị, giải đấu diễn ra với tham dự của hàng chục đội đua.

Bát Xát Offroad Challenger 2024 là một trong những hoạt động tại Lễ hội mùa thu được tổ chức thường niên, nhằm quảng bá với đông đảo du khách trong và ngoài nước hình ảnh huyện Bát Xát, nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt.

Đường đua Bát Xát Offroad Challenger 2024.

Đường đua Bát Xát Offroad Challenger 2024.

VĐV Đoàn Kiều Dũng, CLB Offroad Phê Phượt, chia sẻ: "Cảm xúc vô cùng hạnh phúc, hào hứng. Bài trước mình bẩn hết người, vừa mới tắm xong ra đây. Đường đua Bát Xát năm nay có những đổi mới, lần đầu tiên hạng nâng cấp được đưa vào. Những năm trước, mùa giải trước, chỉ là bán tải cơ bản thôi, không có căng thẳng nhiều. Cảm xúc hiện tại, dùng một từ trong nghề người ta gọi là “Oẳng”. “Oẳng” hết 85-90% số VĐV là nâng cấp bởi vì bùn nó sâu đến ngang ngực như thế này. Mặc dù mình đã dùng hết tất cả các kỹ thuật rồi, nhưng điểm neo này cứ trượt như mình kéo cày mà không có điểm bám".

Đầy kinh nghiệm, nhưng nhiều tay đua chuyên nghiệp đã phải dừng bước, tìm sự trợ giúp từ ban giám khảo. Trên mỗi gương mặt đều đầy ắp niềm vui và sự hào hứng sau mỗi bài thi.

VĐV Lê Mạnh Duy, đội đua Lê Duy 4x4, cho biết: "Mình yêu thích địa hình từ lúc học cấp 3, ưa mạo hiểm. Công việc của mình thì cũng đi đây đi đó, đặc biệt là các tỉnh Tây Bắc. Đam mê của mình là được thi đấu thể thao và đua địa hình. Lần đầu tiên mình biết đến giải địa hình của Lào Cai năm nay thì mình đăng ký ngay. Bước đầu tiên thi hồi hộp lắm, cầm lái để đua với toàn các tay đua lão làng trong nghề đua, toàn các anh chị giỏi".

Bát Xát Offroad Challenger 2024 quy tụ 34 đội đua.

Bát Xát Offroad Challenger 2024 quy tụ 34 đội đua.

"Năm nay tâm thế đi để học hỏi, nhưng gặp những bài khó quá, sợ, gặp nhiều pha bay cả xe lên. Hạng cơ bản nhưng bước 2 cũng khá phức tạp và khó so với những người mới. Đường trơn trượt, có cống, lần đầu tiển mình trải nghiệm nên rất khó. Gần như 40% xe bị sa lầy hết, gẫy nhíp, gẫy lốp. May mắn cho mình thi cuối, cái cống bị vỡ một chút nên mình qua được dễ dàng hơn. Ấn tượng với bài thi của BTC năm nay", VĐV Mạnh Duy chia sẻ thêm.

Và đôi khi, khó khăn, thành bại lại đến từ phương tiện, những "chiến mã" mạnh mẽ. Chỉ một thiếu sót nhỏ thôi cũng sẽ dẫn đến hư hỏng và phải chờ đến giải đấu sau mới tiếp tục được tranh tài.

Trọng tài Đỗ Tiến Trung cho biết: "Về chấm điểm, trọng tài chấm điểm song song 2 đồng hồ. Một đồng hồ do VĐV tự bấm, bấm đi và bấm về. Một đồng hồ trọng tài bấm và trong quá trình đồng hồ có vấn đề gì thì điều chỉnh theo đồng hồ cố định".

Chỉ một thiếu sót nhỏ trên đường đua cũng sẽ dẫn đến hư hỏng.

Chỉ một thiếu sót nhỏ trên đường đua cũng sẽ dẫn đến hư hỏng.

Năm thứ 2 tổ chức thi đấu chính thức, giải đấu quy tụ 34 đội đua đến từ 12 tỉnh, thành phố, thi đấu tại hai hạng là bán tải nâng cấp và bán tải nâng cao. 6 đường thi đấu với nhiều thử thách đã đem lại nhiều trải nghiệm mới cho các vận động viên trong 2 ngày 24 và 25/8.

Ông Nguyễn Xuân Hùng - Bí thư Huyện Đoàn, Trưởng ban điều hành giải đua Bát Xát, cho biết: "Chất lượng của các VĐV và xe ngày càng được nâng lên. Tôi thấy giải của Bát Xát ban đầu chỉ xuất phát phong trào, nhưng đang khẳng định vị trí, tạo sân chơi cho tất cả VĐV ở mọi lứa tuổi tham gia sân chơi Offroad. Địa bàn chúng tôi tổ chức năm nay khác hơn rất nhiều, vẫn là địa điểm như mọi năm nhưng chúng tôi có tổ chức các hạng nâng cao, có thể dùng tời, lên đồi, trèo qua hố nước, dùng thang, rất nhiều nội dung".

Duy Anh

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/34-doi-dua-tranh-tai-giai-bat-xat-offroad-challenger-2024-261599.htm