34 đơn vị thuế cấp tỉnh, thành phố có gì khác so với 20 chi cục thuế khu vực?

Để đáp ứng việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7, ngành Thuế sắp xếp lại 20 Chi cục Thuế khu vực thành 34 Thuế tỉnh, thành phố, đảm bảo công tác quản lý thuế cũng như phục vụ người dân, doanh nghiệp được thông suốt, không bị gián đoạn trong bối cảnh có rất nhiều sự thay đổi.

Từ ngày 1/7, 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sắp xếp sẽ đi vào hoạt động. Lãnh đạo Cục Thuế cho rằng, việc nghiên cứu thành lập 34 đơn vị thuế cấp tỉnh sẽ có nhiều thuận lợi cho công tác quản lý thuế và cho chính người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời, khi tổ chức lại 20 Chi cục Thuế khu vực, thành lập 34 đơn vị thuế cấp tỉnh sẽ có nhiều thuận lợi cho ngành Thuế. Mô hình này cho phép cơ quan thuế hoạt động gắn chặt với chính quyền địa phương, bao quát toàn bộ nguồn thu, tăng tính chủ động cho ngân sách địa phương.

Sắp xếp lại 20 chi cục thuế khu vực thành 34 thuế tỉnh, thành phố (Ảnh minh họa: KT)

Sắp xếp lại 20 chi cục thuế khu vực thành 34 thuế tỉnh, thành phố (Ảnh minh họa: KT)

Trước đó, tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 29/2025/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính mới nhất, Bộ Tài chính trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định, tổ chức lại 20 chi cục thuế khu vực thành 34 thuế tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư; chuyển đổi 350 đội thuế cấp huyện thành 350 thuế cơ sở thuộc thuế tỉnh, thành phố.

Để tổ chức 20 chi cục thuế khu vực thành 34 thuế tỉnh, thành phố theo địa giới hành chính cấp tỉnh thì quy mô, đối tượng quản lý, địa bàn quản lý tại các đơn vị sẽ có sự thay đổi.

Bộ Tài chính đề xuất giữ nguyên số lượng 5 phòng tham mưu, giúp việc "cứng" như hiện nay (riêng Hà Nội, TP.HCM được bố trí thêm Phòng Quản lý các khoản thu từ đất) tại 34 thuế tỉnh, thành phố, gồm: Văn phòng; Phòng Tổ chức cán bộ; Phòng Nghiệp vụ, dự toán, pháp chế; Phòng Thuế cá nhân, hộ kinh doanh và thu khác; Phòng Quản trị dữ liệu và quản lý rủi ro; Phòng Quản lý các khoản thu từ đất (nếu có).

Tiếp tục bố trí linh hoạt số lượng phòng quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp và phòng kiểm tra theo từng địa bàn căn cứ theo quy mô, đối tượng quản lý, địa bàn quản lý.

Bộ Tài chính dự kiến quy định: cơ quan thuế ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo đơn vị hành chính cấp tỉnh (gọi chung là thuế cấp tỉnh) trực thuộc Cục Thuế. Thuế cấp tỉnh được tổ chức bình quân không quá 10 phòng.

Thuế cơ sở thuộc thuế cấp tỉnh để quản lý thuế trên một số địa bàn hành chính cấp xã, phường, đặc khu.

Thuế cấp tỉnh, thuế cơ sở có tư cách pháp nhân, con dấu riêng được cấp mã cơ quan quản lý thu và được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước theo quy định của pháp luật. Số lượng thuế cơ sở có không quá 350 đơn vị.

Cục trưởng Cục Thuế có trách nhiệm quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của thuế cấp tỉnh sau khi trình và được Bộ Tài chính phê duyệt; quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục Thuế doanh nghiệp lớn, Chi cục Thuế thương mại điện tử…

Giao Cục trưởng Cục Thuế căn cứ quy mô số thu, số doanh nghiệp quản lý của thuế tỉnh, thành phố quy định cụ thể số lượng phòng của từng thuế tỉnh, thành phố, số lượng phòng quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp và phòng kiểm tra thuế; quy định cụ thể số lượng thuế cơ sở của từng thuế tỉnh, thành phố theo 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh mới.

Liên quan tới việc sắp xếp lại hệ thống cơ quan thuế, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Tiếng nói Việt Nam, ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định, việc tổ chức lại từ 20 chi cục thuế khu vực thành 34 chi cục thuế cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về cơ bản không ảnh hưởng đến doanh nghiệp và người nộp thuế. Bởi ngành Thuế xác định “người đi theo việc”, khi các đơn vị hành chính cấp phường, xã mới được thành lập, người nộp thuế sẽ được chuyển theo địa bàn mới, do đó, việc quản lý thuế không có sự xáo trộn, thay đổi lớn. Kể cả khi không có thay đổi về địa giới hành chính, ngành thuế vẫn đang triển khai các cải cách lớn như hiện đại hóa hệ thống, thay đổi định danh và mã số thuế cá nhân.

“Việc thay đổi tổ chức của cơ quan thuế hay chính quyền địa phương 2 cấp sẽ không ảnh hưởng đến nghĩa vụ thuế của người nộp thuế cũng như không có ảnh hưởng gì đến hoạt động thuế của người nộp thuế”, ông Mai Sơn khẳng định.

Phó Cục trưởng Cục Thuế cũng cho biết, ngành thuế sẽ thay đổi và thông tin đầy đủ và kịp thời để người nộp thuế nắm rõ đơn vị quản lý mới, đảm bảo không bị gián đoạn.

Cẩm Tú/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/34-don-vi-thue-cap-tinh-thanh-pho-co-gi-khac-so-voi-20-chi-cuc-thue-khu-vuc-post1211350.vov