4.500 du khách Ấn Độ đến Việt Nam | Hà Nội tin mỗi chiều
Ngày 27/8, hơn 4.500 du khách từ Sun Pharma, tập đoàn dược phẩm lớn thứ tư trên thế giới của tỷ phú Ấn Độ bắt đầu hành trình du lịch Việt Nam.
Đoàn dự kiến chia làm 6-7 nhóm, tới Việt Nam thành nhiều đợt, từ 27/8 cho đến 7/9.
Ấn Độ đang là một trong 7 thị trường cung cấp nguồn khách quốc tế lớn nhất cho du lịch Việt Nam. Đây là đoàn khách Ấn Độ lớn nhất từ trước đến nay du lịch Việt Nam, vượt xa quy mô thông thường từ 100 - 200 khách.
Tại Hà Nội, khách dự kiến sẽ tham quan Quảng trường Ba Đình, di tích nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Liên quan đến công tác chuẩn bị đón đoàn khách Ấn Độ lớn nhất từ trước đến nay, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel cho biết, có nhiều đơn vị phối hợp với nhau, trong đó Vietravel phụ trách chính tổ chức đón tiếp, triển khai các dịch vụ đi lại, ăn uống, lưu trú và vui chơi, giải trí cho du khách.
Tất cả các khách sạn được vị tỷ phú Ấn Độ lựa chọn làm nơi lưu trú cho nhân viên của mình đều là khách sạn hạng 5 sao tại Hà Nội.
Chủ khách sạn Movenpick Living West Hanoi, nơi sẽ đón 300 khách trong đoàn lưu trú bốn ngày cho biết sẽ sử dụng toàn bộ đại sảnh ở tầng một làm nơi dùng bữa của đoàn khách. Tổng quản lý khách sạn cho biết đã thuê đầu bếp Ấn Độ phục vụ riêng các món quen thuộc cho nhóm khách, bên cạnh các món đặc trưng của Hà Nội như phở, bún cá, chả cá. Một món tráng miệng làm từ cốm làng Vòng cũng được đưa vào thực đơn để khách thưởng thức đặc sản mùa thu Hà Nội.
Khách sạn Novotel Hanoi Thai Ha đã đưa ra nhiều thực đơn phục vụ các món ăn từ các vùng miền của đất nước Ấn Độ, thực đơn này sẽ được đổi hàng ngày. Hiện tại, đoàn khách chưa yêu cầu về món Việt, nhưng nếu có, đội ngũ của khách sạn sẽ đáp ứng ngay lập tức.
Tại khách sạn Melia Hà Nội, công tác chuẩn bị cũng đã sẵn sàng từ nhân lực đến cơ sở vật chất. Khách sạn này sẽ phục vụ toàn bộ 5 đêm gala dinner của đoàn khách Ấn Độ trong thời gian ở Hà Nội. Để đảm bảo hương vị ẩm thực bản địa cho đoàn, Melia Hanoi đã mời đầu bếp Ấn Độ về phục vụ cùng với đội ngũ đầu bếp của khách sạn trong suốt thời gian lưu trú.
Với các doanh nghiệp du lịch tham gia đón đoàn khách Ấn Độ lần này, đây là cơ hội khẳng định năng lực đón tiếp các đoàn khách quy mô lớn.
Sau khi tham quan Hà Nội, đoàn khách Ấn Độ sẽ tham quan Hạ Long và Ninh Bình. Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đang phối hợp với các cơ quan chức năng và các đơn vị dịch vụ du lịch để đón và tiếp đón đoàn khách với chất lượng dịch vụ tốt nhất.
Theo số liệu của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm, Việt Nam đón gần 10 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 50% so với cùng kỳ. Trong đó, khách Ấn Độ đạt hơn 271.000 lượt, tăng 127%. Khách du lịch từ đất nước tỷ dân này cũng tăng trưởng cao hơn so với tốc độ tăng của các thị trường khách khác tới Việt Nam.
Theo đánh giá của tờ The Economic Times, ước tính năm 2024, du khách Ấn Độ sẽ chi tiêu khoảng 42 tỷ USD cho du lịch nước ngoài. Đây hiện là một trong những thị trường khách tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
Bà Thái Phương Hòa, Tổng Giám đốc Sun World (Tập đoàn Sun Group), nhận định dòng khách Ấn Độ ngày càng quan tâm và yêu thích các điểm đến của Việt Nam. Đặc biệt các điểm đến Phú Quốc, Hạ Long, Đà Nẵng được xem là không gian lý tưởng dành cho các sự kiện đám cưới, kỷ niệm, đính hôn của tầng lớp thượng lưu và trung lưu Ấn Độ.
Năm 2023, Việt Nam đã đón hơn 392.000 lượt khách Ấn Độ, tăng tới 231% so với năm 2019. Có thể nói Ấn Độ hiện đã trở thành một trong những thị trường khách du lịch quốc tế quan trọng lớn nhất Việt Nam và làn sóng đón khách sẽ còn tiếp tục gia tăng. Để thu hút thêm khách Ấn Độ, các hãng hàng không gần đây đã liên tục mở thêm đường bay thẳng kết nối hai quốc gia góp phần kích thích nhu cầu đi du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển giữa Ấn Độ - Việt Nam và ngược lại. Từ Ấn Độ, du khách chỉ mất khoảng 4-5 giờ cho hành trình bay đến Việt Nam.
Ông Võ Việt Hòa, Giám đốc Khối Du lịch quốc tế, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, cho hay trong năm 2023, công ty có tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế ITB tại Ấn Độ nhằm xúc tiến du lịch. Trong 7 tháng đầu năm, công ty có đón một số đoàn khách cao cấp kết hợp công tác, lựa chọn các hành trình 6 ngày 5 đêm, nghỉ dưỡng 5 sao tại thành phố HCM, Hà Nội - Hạ Long. Mức chi tiêu 100 USD/khách/ngày. Dù vậy, lượng khách đến vẫn chưa như kỳ vọng.
Ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc The Outbox Company - đơn vị nghiên cứu về thị trường du lịch, dẫn thống kê cho thấy dù có đến hơn 2/3 du khách Ấn Độ lựa chọn các điểm đến châu Á cho chuyến đi tiếp theo nhưng ở khu vực Đông Nam Á, họ ưu tiên chọn Singapore, Thái Lan và Malaysia hơn là Việt Nam.
Cách đây không lâu, Vinpearl Nam Hội An tổ chức đám cưới cho cặp đôi triệu phú người Ấn Độ kéo dài 4 ngày 3 đêm với hơn 330 khách mời là giới thượng lưu Ấn Độ.
Vào đầu tháng 2/2024, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cũng thông tin về đám cưới của một tỷ phú người Ấn là giám đốc công ty xuất nhập khẩu toàn cầu đã được tổ chức tại khu nghỉ dưỡng Vinapearl Resort and Spa Hạ Long. Đám cưới trong ba ngày đã thu hút khoảng 400 khách mời là các chủ doanh nghiệp, chính trị gia, các gia đình đến từ Ấn Độ và nhiều quốc gia trên thế giới. Không chỉ dự đám cưới, các khách mời còn tham quan nhiều điểm đến nổi tiếng tại Hạ Long.
Đối với đa số du khách Ấn Độ, Việt Nam là điểm đến mới và chỉ thực sự trở thành điểm hot kể từ sau dịch Covid-19. Tuy nhiên, khách du lịch Ấn Độ chưa có nhiều thông tin, hiểu biết về du lịch Việt Nam. Do vậy, ngành du lịch cần tăng cường xúc tiến quảng bá mạnh hơn tới thị trường khách Ấn Độ ở cấp quốc gia cũng như đối với các địa phương, doanh nghiệp.