4 công việc hoàn toàn mới trong kỷ nguyên AI
Việc AI được ứng dụng rộng rãi trong nghề HR kéo theo sự xuất hiện của những chức danh nhân sự mới như huấn luyện viên AI, trưởng nhóm dữ liệu con người và phân tích AI.

Các doanh nghiệp đang ráo riết săn lùng nhân sự HR am hiểu AI. Ảnh minh họa: Xiaohongshu.
Trí tuệ nhân tạo đang dần trở thành công cụ quen thuộc trong phòng nhân sự, ứng dụng trong khâu tuyển dụng, sàng lọc hồ sơ đến quản trị trải nghiệm nhân viên. Amazon và Siemens là những ví dụ tiêu biểu khi ứng dụng AI để phân tích CV và gợi ý vị trí phù hợp dựa trên kỹ năng ứng viên.
Theo khảo sát năm 2025 của Sapient Insights Group với gần 10.000 chuyên gia nhân sự, 31% tổ chức cho biết đã sử dụng AI trong hoạt động HR. Cùng lúc, doanh nghiệp bắt đầu tạo ra các chức danh mới đòi hỏi năng lực về dữ liệu, phân tích, làm việc với mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và thiết kế lại quy trình.
Báo cáo của Robert Half cũng chỉ ra rằng từ năm 2026, các kỹ năng liên quan đến AI như khoa học dữ liệu hay business intelligence sẽ được trả lương cao hơn.
“AI đang tiếp nối quy luật quen thuộc của các cuộc chuyển dịch công nghệ: thay đổi công việc cũ, đồng thời mở ra vai trò và kỹ năng mới”, Christina Giglio, chuyên gia tuyển dụng công nghệ tại Robert Half, nhận định.
Dưới đây là 4 chức danh nhân sự mới đang dần xuất hiện trong kỷ nguyên AI, thei Business Insider.

Kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo buộc HR phải học thêm về dữ liệu, tư duy phân tích và quản trị rủi ro. Ảnh minh họa: Yan Krukau/Pexels.
Trưởng nhóm triển khai AI và trải nghiệm nhân viên (AI Adoption and Employee Experience Lead)
Đây là vị trí chịu trách nhiệm điều phối việc đưa các công cụ AI vào tổ chức, giúp nhân viên hiểu rõ giá trị của công nghệ, cách sử dụng và lợi ích trực tiếp mà AI mang lại, nhằm đảm bảo quá trình triển khai diễn ra trơn tru.
“AI không thay thế con người”, Anthony Donnarumma, CEO công ty tuyển dụng 24 Seven, nhấn mạnh. Theo ông, doanh nghiệp cần những người đứng giữa để quản lý mối quan hệ giữa lao động con người và máy móc, bảo đảm công nghệ mang lại kết quả ổn định và phù hợp với mục tiêu tổ chức.
Vai trò này thường bao gồm đào tạo quản lý cấp trung, thiết kế lại quy trình làm việc, kết nối văn hóa doanh nghiệp với công nghệ, đồng thời hỗ trợ nhân viên thích nghi với sự thay đổi.
“Nếu thiếu vị trí này, việc ứng dụng AI rất dễ diễn ra manh mún hoặc sai cách”, Lana Peters, Giám đốc doanh thu và trải nghiệm tại Klaar, nhận xét.
Huấn luyện viên hoặc chuyên gia đào tạo AI (AI Trainer/Coach)
Khác với vai trò triển khai, vị trí này tập trung trực tiếp vào “huấn luyện” các hệ thống AI như từ chatbot, AI agent đến các công cụ hỗ trợ nhân sự để đảm bảo kết quả đúng mục tiêu. Công việc có thể bao gồm tổ chức dữ liệu, rà soát sai lệch và phát hiện thiên kiến.
“Đây là sự kết hợp giữa kỹ thuật, biên tập nội dung và kiểm soát chất lượng”, Ronni Zehavi, CEO và đồng sáng lập nền tảng HR tech HiBob, mô tả. Người đảm nhiệm vai trò này sẽ gắn nhãn dữ liệu, đánh giá đầu ra của AI và “dạy” hệ thống cách phản hồi phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp.

Các chức danh HR mới tập trung vào kết nối con người với máy móc. Ảnh minh họa: Karola G/Pexels.
Trưởng nhóm dữ liệu con người và phân tích AI (People Data and AI Insights Lead)
Nhiệm vụ chính của vị trí này là biến “dữ liệu nhân sự thô” như đánh giá hiệu suất, phản hồi quản lý đến khảo sát nội bộ thành các insight mà lãnh đạo có thể hành động.
Theo Peters, người giữ vai trò này giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhân viên đang làm việc ra sao, ai đã sẵn sàng thăng tiến và ai có nguy cơ rời đi. Kỹ năng quan trọng bao gồm hiểu biết dữ liệu, tư duy phân tích và khả năng diễn giải kết quả do AI tạo ra.
Ngoài ra, theo Lauren Winans, CEO công ty tư vấn nhân sự Next Level Benefits, các kỹ năng mềm như nhận thức đạo đức, tư duy phản biện và khả năng kết nối giữa công nghệ, chính sách, vận hành cũng ngày càng được coi trọng.
Quản lý AI có trách nhiệm và quản trị con người (Responsible AI and People Governance Manager)
Khi AI can thiệp sâu hơn vào dữ liệu nhân sự, nhu cầu về giám sát và thiết lập “lan can an toàn” trở nên cấp thiết. Đây là vị trí chịu trách nhiệm xây dựng chính sách nhằm đảm bảo AI được sử dụng công bằng, minh bạch và không gây tổn hại đến nhân viên.
Còn được gọi là AI governance and risk lead, vai trò này tập trung vào bảo vệ quyền riêng tư, theo dõi độ chính xác của hệ thống, đồng thời giúp doanh nghiệp ứng phó với các thay đổi về pháp lý và rủi ro danh tiếng.
“Về bản chất, đây là người định hướng cho tổ chức cách sử dụng AI theo hướng hỗ trợ con người, thay vì vô tình loại trừ hoặc gây bất lợi cho họ”, Zehavi nhận định.













