4 đại diện Việt Nam vào top 100 startup Châu Á nổi bật
Việt Nam góp mặt 4 đại diện vào danh sách Forbes Asia 100 to Watch gồm: Lozi (Thương mại điện tử), Logivan (Logistics), Hoozing (Tài chính) và Med247 (Y tế).
Lần đầu tiên Forbes công bố danh sách Asia 100 to Watch vinh danh 100 công ty nhỏ và vừa, cũng như các startup đáng chú ý, đang trên đà phát triển tại Châu Á.
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng bởi đại dịch, 100 cái tên trong danh sách này là những công ty đã mau chóng thích ứng với hoàn cảnh mới, cũng như đạt được những thành tựu đáng ngưỡng mộ bất chất dịch bệnh.
Danh sách này yêu cầu startup phải có trụ sở chính ở châu Á - Thái Bình Dương, có tuổi đời ít nhất 1 năm, thuộc sở hữu tư nhân, hoạt động vì lợi nhuận và doanh thu hằng năm gần nhất hoặc tổng vốn huy động không quá 20 triệu USD tính đến ngày 1/8/2021.
Sau đó, các công ty sẽ được đánh giá dựa trên các tiêu chí như tác động tích cực đến khu vực hoặc ngành, tốc độ tăng trưởng doanh thu hoặc khả năng thu hút vốn, có mô hình kinh doanh hoặc thị trường hứa hẹn và một câu chuyện thuyết phục.
Theo Forbes, yếu tố giúp các công ty này có tên trong danh sách một phần đến từ giải pháp của họ cho nhiều vấn đề như cải thiện giao thông ở các thành phố đông đúc, mở rộng kết nối tới các vùng sâu vùng xa và ngăn ngừa lãng phí thực phẩm.
Các ngành nghề ghi nhận nhiều công ty nhất là công nghệ sinh học và chăm sóc sức khỏe, thương mại điện tử và bán lẻ, thực phẩm và khách sạn, giáo dục và tuyển dụng.
Được biết, 100 công ty trong danh sách Asia 100 to Watch đến từ 17 quốc gia, vùng lãnh thổ và được lựa chọn từ hơn 900 ứng viên.
Trong đó, các trung tâm khởi nghiệp năng động như Ấn Độ và Singapore lần lượt ghi nhận 22 và 19 công ty; Hồng Kông góp 10 đại diện và Indonesia có 8. Riêng Trung Quốc có 4 công ty, do nhiều ứng viên vượt quá yêu cầu tối đa về doanh thu hoặc nguồn vốn.
Việt Nam góp mặt 4 đại diện vào danh sách Forbes Asia 100 to Watch gồm: Lozi (thương mại điện tử), Logivan (Logistics), Hoozing (Tài chính) và Med247 (Y tế).
Lozi
Phát triển từ Lozi, Loship hướng tới trở thành công ty thương mại điện tử giao hàng trong 1 giờ hàng đầu tại Việt Nam. Nền tảng Loship phục vụ mọi nhu cầu giao vận trong cuộc sống hàng ngày của người dân, từ di chuyển đến giao nhận thức ăn, thực phẩm, nhu yếu phẩm, vận chuyển hàng hóa,...
Chiến lược phát triển của Loship kể từ ngày đầu thành lập luôn là: tận dụng lực lượng tài xế 2 bánh nhàn rỗi để phục vụ mọi nhu cầu giao nhận hằng ngày của người Việt. Trong tương lai, công ty sẽ mở ra nhiều dịch vụ mới, nhưng tất cả đều sẽ được vận hành và xoay quanh một trọng tâm duy nhất là lực lượng tài xế.
Gần đây nhất, Loship công bố gọi vốn thành công 12 triệu USD ở vòng Pre-Series C do BAce Capital (quỹ đầu tư mạo hiểm do Ant Group hậu thuẫn) và Sun Hung Kai & Co. Limited (tập đoàn bất động sản hàng đầu Hong Kong) đồng dẫn dắt.
Logivan
Được mệnh danh là "Uber xe tải" của Việt Nam, Logivan muốn giúp đỡ các công ty vận tải, giao nhận hàng hóa đặt xe tải có thể nhanh chóng và tiện lợi hơn. Thay vì sẽ mất công mất thời gian gọi điện hỏi dò từng cộng sự vận tải, đối tác có thể lên Logivan đăng tin để các chủ xe tải phù hợp liên lạc lại ngay.
Bên cạnh đó, Logivan còn góp phần giảm thiểu được lượng xe tải trống chạy trên đường, giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm khói bụi. Nhờ đó, Việt Nam có thể trở nên hấp dẫn hơn cho các công ty muốn đặt trụ sở sản xuất tại Đông Nam Á.
Đầu năm 2019, Logivan đã gọi vốn thành công 5,5 triệu USD từ quỹ đầu tư mạo hiểm Alpha JWC và hai nhà đầu tư khác.
Hoozing
Hoozing là một startup trong lĩnh vực bất động sản, cho phép người dùng sử dụng các công cụ để tính giá và thanh toán online để tăng tốc độ bán và cho thuê.
Trên ứng dụng Hoozing, hình ảnh các căn hộ được nhóm nhiếp ảnh gia Hoozing chụp và ứng dụng công nghệ ảnh 3D thực tế ảo giúp khách hàng hình dung được căn hộ đang xem một cách chân thực nhất.
Năm ngoái, Hoozing công bố nhận đầu tư triệu USD từ quỹ Smilegate Investment (SGI) Hàn Quốc - đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực như IT, năng lượng, công nghệ sinh học...
Med247
Startup Med247 hoạt động theo mô hình O2O (online to offline), hiện tại đang vận hành phòng khám riêng và tích hợp các công nghệ giúp bệnh nhân kiểm soát hồ sơ y tế, đặt lịch hiện với bác sĩ và nhận tư vấn sức khỏe một cách dễ dàng.
Năm 2019, Quỹ KK Fund của Singapore công bố đầu tư vào startup phòng khám, chăm sóc sức khỏe của Việt Nam là Med247, với sự tham gia của Giáo sư Jin Hian Goh, một cựu nhân sự cao cấp của Parkway Healthcare Group (Singapore).