4 đầu mối hỗ trợ xử lý sự cố tấn công mạng dịp Quốc khánh 2/9

Nhằm tăng cường bảo đảm an ninh mạng dịp Quốc khánh 2/9, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương vừa có công văn gửi các sở, ngành, địa phương, trong đó cung cấp 4 đầu mối hỗ trợ xử lý sự cố tấn công mạng.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương, thời gian gần đây, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam gặp sự cố tấn công mạng, gây thiệt hại nghiêm trọng. Để không bị động, bất ngờ trước mọi tình huống, Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tăng cường triển khai hoạt động bảo đảm an toàn thông tin mạng, ưu tiên nguồn lực triển khai trực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng 24/7. Phân công nhân sự theo dõi thường xuyên, liên tục các hệ thống giám sát an toàn thông tin tập trung, hệ thống phòng, chống mã độc tập trung để bảo đảm phát hiện sớm các nguy cơ tấn công thay đổi giao diện, kịp thời xử lý...

Rà soát, cập nhật đầy đủ các bản vá lỗ hổng bảo mật cho hệ thống thông tin, thực hiện theo dõi, xử lý các văn bản cảnh báo an toàn thông tin mạng hàng tuần, hàng tháng do Cục An toàn thông tin công bố tại địa chỉ https://khonggianmang.vn/canhbaoattt/, nền tảng Điều phối xử lý sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia (IRlab.vn) và từ các cơ quan, tổ chức liên quan cung cấp.

Chủ động thực hiện kiểm tra, đánh giá, phát hiện và khắc phục lỗ hổng bảo mật. Săn lùng mối nguy hại và bóc gỡ phần mềm độc hại cho toàn bộ máy chủ, máy trạm trong hệ thống thông tin.

Xây dựng các kế hoạch, phương án ứng cứu khẩn cấp để sẵn sàng triển khai các giải pháp ứng phó, xử lý sự cố tấn công mạng. Thực hiện sao lưu dữ liệu theo nguyên tắc 3-2-1: có ít nhất 3 bản sao dữ liệu, lưu trữ bản sao trên 2 phương tiện lưu trữ khác nhau, với 1 bản sao lưu ngoại tuyến “offline” (sử dụng tape/USB/ổ cứng di động…).

Triển khai giải pháp để sẵn sàng phục hồi nhanh hoạt động của hệ thống thông tin khi gặp sự cố, đưa hoạt động của hệ thống thông tin trở lại bình thường trong vòng 24 tiếng hoặc theo yêu cầu nghiệp vụ...

Trường hợp cần hỗ trợ giám sát, xử lý, ứng cứu sự cố đề nghị liên hệ qua các đầu mối:
- Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC), điện thoại 024.3640.4421 hoặc số điện thoại trực đường dây nóng ứng cứu sự cố 086.9100.317, thư điện tử: ir@vncert.vn.
- Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), điện thoại: 02432091616 hoặc số điện thoại trực đường dây nóng hỗ trợ giám sát, cảnh báo sớm 0389942878, thư điện tử: ais@mic.gov.vn.
- Phòng An toàn hệ thống thông tin, số điện thoại trực đường dây nóng hỗ trợ tổng thể các giải pháp an toàn thông tin 0888.133.359, thư điện tử: athttt@mic.gov.vn.
- Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương qua ông Đỗ Đức Thuật, điện thoại: 09123451188, email: doducthuat@haiduong.gov.vn.

PV

Nguồn Hải Dương: https://baohaiduong.vn/4-dau-moi-ho-tro-xu-ly-su-co-tan-cong-mang-dip-quoc-khanh-2-9-391912.html