4 đèo lớn tê liệt, cần trăm tỷ đồng khắc phục
Những ngày qua, tỉnh Lâm Đồng đang phải đối mặt với một trong những đợt thiên tai nghiêm trọng nhất nhì trong lịch sử. Mưa lớn kéo dài đã gây ra hàng loạt vụ sạt lở đất, ngập lụt trên diện rộng, đặc biệt tại các tuyến đường huyết mạch dẫn vào trung tâm đô thị Đà Lạt và các khu vực lân cận.

Đồng chí Bùi Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng các sở, ngành kiểm tra một đoạn đường bị sạt lở tại xã Tân Hà Lâm Hà
Tình hình trở nên hết sức cấp bách khi đến 18h ngày 20/11, 4 trong số 6 cung đèo chính (Prenn, Mimosa, Khánh Lê, D’ran) đã hoàn toàn tê liệt, khiến giao thông bị chia cắt nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống và hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Giao thông chia cắt, hạ tầng hư hại nặng nề
Theo thống kê sơ bộ, tính đến chiều 20/11, toàn tỉnh Lâm Đồng ghi nhận khoảng 31 điểm sạt lở và nhiều tuyến đường bị ngập lụt, chia cắt. Mặc dù các cơ quan chức năng đang khẩn trương đánh giá, tổng thiệt hại vẫn chưa thể xác định chính xác, nhưng con số ước tính là không hề nhỏ. Đồng chí Lê Trọng Yên - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị Trung ương hỗ trợ tỉnh 600 tỷ đồng để khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hạ tầng giao thông.
Tuyến đèo Prenn, một trong những cửa ngõ quan trọng bậc nhất của đô thị Đà Lạt, đã phải đóng cửa hoàn toàn sau khi đoạn Km224+600 - Km224+700 bị sạt lở kè chắn taluy âm và sụt lún nghiêm trọng, phá hủy một nửa nền đường dài 100 m vào ngày 17/11. Dự kiến, tuyến đường này chỉ có thể thông xe trở lại sau ngày 30/12/2025.
Tình hình xảy ra tại đèo Mimosa (quốc lộ 20) cũng không khả quan hơn. Chỉ sau đó đúng 1 ngày (18/11/2025), tại đoạn Km226+630 đến Km226+650, mái taluy âm và lề đường phát hiện bị sụt lún tạo thành hàm ếch sâu khoảng 0,5 m, kéo dài 21 m.
Chỉ một ngày sau, vào lúc 23h ngày 19/11/2025, một vụ sạt lở nghiêm trọng hơn đã xảy ra tại đoạn Km226+650 đến Km226+750 trên cùng đèo Mimosa. Vụ sạt lở này kéo dài 70 m, sâu tới 40 m, làm đứt toàn bộ nền, mặt đường và taluy âm, nằm chồng lấn lên khu vực sạt lở trước đó. Sự cố này đã khiến đèo Mimosa thành một thách thức lớn đối với công tác khắc phục khi mà phần đất sạt trượt đổ dài xuống thung lũng phía dưới, nhiều hộ dân đã phải di dời khẩn cấp trong đêm.

Kỹ sư cầu đường đo đạc, tìm giải pháp khắc phục sạt lở trên đèo Mimosa
Không chỉ các cung đèo lớn, nhiều tuyến đường khác cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do thiên tai. Tại phường Xuân Trường - Đà Lạt, có tới 7 vị trí sạt lở taluy ảnh hưởng đến giao thông. Quốc lộ 20 cũng ghi nhận nhiều điểm sạt lở đất, với khoảng 800 m đất bờ taluy bị sạt trượt và nhiều cây thông bị ngã đổ. Mặc dù tuyến đường này vẫn đang được cơ quan chức năng gia cố tạm thời, cố gắng duy trì lưu thông 2 mặt đường tại Km249+950, nhưng rủi ro vẫn khó lường nếu mưa lớn tiếp tục trong những ngày tới.
Quốc lộ 27C, đoạn qua Khánh Hòa, vào tối 16/11 đã xảy ra vụ sạt lở taluy dương tại Km45, khiến đất đá vùi lấp chiếc xe khách Phương Trang, khiến 7 người thiệt mạng và chia cắt hoàn toàn tuyến đường, buộc phải phân luồng giao thông khẩn cấp.
Đường Bidoup (xã Lạc Dương, nối vào Khu nông nghiệp công nghệ cao Ấp Lát) cũng bị sạt lở 50 m tại ngã ba Lạc Dương. Quốc lộ 20, đoạn qua xã Hiệp Thạnh, cũng bị ngập sâu vào sáng 17/11, khiến phương tiện bị cấm lưu thông nhưng may mắn đến nay đã hoạt động trở lại.
Thiên tai cũng gây thiệt hại đến các công trình hạ tầng khác. Vào 10h30’ ngày 20/11, nước lũ từ thượng nguồn sông Đa Nhim đã cuốn trôi hoàn toàn cây cầu treo Phú Thiện, dài 120 m và rộng 2 m, nối liền 2 xã Đức Trọng và Ninh Gia, gây chia cắt lớn giữa các khu vực.
Tại xã Ka Đô, nhiều tuyến đường bị ngập lụt, 2 kênh mương thoát nước bị hư hỏng, 1 cống và 2 cầu dân sinh (trong đó có 1 cầu bị cuốn trôi) đã chịu ảnh hưởng nặng nề. Đường xã Tân Hà Lâm Hà cũng bị sụt lún, nứt nền mặt đường tại nhiều vị trí trên trục đường Đan Phượng với những vết nứt sâu, dài, tiềm ẩn nguy hiểm.
Cơ quan chức năng cũng xác định, tuyến quốc lộ 28 (khu vực Đèo 52) cũng xuất hiện vết nứt dài khoảng 70 m tại xã Quảng Sơn, và xã Quảng Hòa có 3 vị trí lở đất nghiêm trọng trên đường bê tông thôn 12, gây đứt gãy nền đường.
Đèo Tà Nung, dù vẫn có thể lưu thông 2 chiều nhưng cũng xuất hiện sụt lún và có nguy cơ sạt lở, buộc Sở Xây dựng phải cấm các phương tiện vận chuyển trên 3,5 tấn trong 3 ngày (từ 14h ngày 20/11 đến 14h ngày 23/11) để tiến hành sửa chữa, gia cố khẩn cấp.
Nỗ lực khắc phục, bảo đảm giao thông thông suốt
Trước tình hình khẩn cấp, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cùng các sở, ngành liên quan đã nhanh chóng vào cuộc. Các đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp đến hiện trường, khảo sát và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, yêu cầu các đơn vị tập trung sửa chữa, gia cố để khôi phục giao thông một cách nhanh nhất.
Đội ngũ kỹ sư, công nhân đang ngày đêm làm việc không ngừng nghỉ, khẩn trương tiến hành khảo sát địa hình, đo đạc để đưa ra phương án khắc phục sạt lở trên các tuyến đường, đặc biệt là các tuyến huyết mạch.
Trao đổi với phóng viên chiều 20/11, ông Trương Trung Thắng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, hiện Sở Xây dựng đang huy động tối đa máy móc, thiết bị và nhân lực để xử lý ngay lập tức các sự cố. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là thông tuyến các tuyến đường trọng yếu, thực hiện các biện pháp khắc phục tạm thời để bảo đảm giao thông được thông suốt”.
Ông Thắng cũng nhấn mạnh về giải pháp lâu dài: “Hầu hết các vị trí sạt lở trên các tuyến đèo trọng yếu đều do yếu tố thiên tai phức tạp. Sở đang tổ chức xác định mức độ ảnh hưởng của từng điểm sạt lở để báo cáo UBND tỉnh cho triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn, phòng, chống sạt trượt về lâu dài để hạn chế tối đa rủi ro trong tương lai”.
UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, nguồn dự phòng ngân sách của tỉnh hiện còn khoảng 99 tỷ đồng. Số tiền này dự kiến sẽ được sử dụng cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, hỗ trợ thiệt hại về nhà cửa, sản xuất nông nghiệp và thực hiện các nhiệm vụ chi đột xuất theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên, nguồn lực địa phương vẫn còn hạn chế trong khi nhu cầu kinh phí để khắc phục thiệt hại là rất lớn. Đặc biệt, chi phí cho các nhiệm vụ sửa chữa công trình xung yếu, cũng như phục hồi hệ thống hạ tầng thiết yếu như kè chống sạt lở bờ sông, suối; xử lý công trình thủy lợi và các tuyến giao thông bị sạt lở là vô cùng lớn. Điều này đặt ra một thách thức không nhỏ cho tỉnh trong việc tái thiết và ổn định đời sống người dân sau thiên tai.
Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và các sở, ngành, cùng với nỗ lực của lực lượng chức năng, Lâm Đồng đang từng bước khắc phục bảo đảm giao thông thông suốt, về lâu dài, lên kế hoạch xây dựng lại hạ tầng kiên cố hơn. UBND tỉnh cũng đã kiến nghị, đề nghị sự hỗ trợ từ các cấp Trung ương và kêu gọi sự đồng lòng, chung sức của người dân.
Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/4-deo-lon-te-liet-can-tram-ty-dong-khac-phuc-404132.html













