4 hãng xe máy lớn của Nhật ngừng sản xuất nhiều dòng xe

Với mục đích tuân thủ tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt của chính phủ Nhật Bản cũng như tham vọng điện khí hóa xe máy, các hãng xe như Honda, Yamaha, Suzuki và Kawasaki sẽ cắt giảm nhiều mẫu xe trong thời gian tới.

Theo thông tin được tiết lộ, khoảng 20 mẫu xe từ các nhà sản xuất lớn nhất của Nhật Bản sẽ không còn được tung ra thị trường vào cuối năm nay, chiếm khoảng 10% trong tổng số 190 mẫu xe được cung cấp bởi cả bốn gã khổng lồ trong ngành xe máy. Điều này được cho là nhằm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới của Nhật theo luật Euro 5 có hiệu lực trên toàn Liên minh châu Âu và được áp dụng cho tất cả các mẫu xe mới từ cuối năm 2020.

CB400 Super Four của Honda nằm trong số những mẫu xe sẽ bị hãng cắt giảm sản xuất.

Tờ Nikkei cho biết, Honda đang có kế hoạch loại bỏ khoảng 10 trong số 80 mẫu xe hiện tại của mình bao gồm CB400 Super Four, Benly scooter và dòng Gold Wing cỡ lớn vào mùa thu. Suzuki đang thực hiện kế hoạch và chuẩn bị dừng 5 trong số 20 mẫu xe của mình vào tháng 10, bao gồm cả GSX250R. Yamaha cũng sẽ ngừng bán hai mẫu xe trong loạt xe FJR1300 trong khi Kawasaki đã từ bỏ một số sản phẩm cỡ lớn của hãng vào năm ngoái.

Để tuân thủ những quy định mới về lượng phát thải đối với xe máy, các nhà sản xuất được yêu cầu lắp đặt các bộ chuyển đổi xúc tác được nâng cấp hoặc thiết kế lại động cơ. Chi phí liên quan đến việc sản xuất một số mẫu xe phù hợp đơn giản là quá cao so với Honda, Yamaha, Suzuki và Kawasaki.

Các dòng xe hybrid chạy điện có thể sẽ là tương lai của ngành xe máy.

Từ sự thay đổi này mà ngành sản xuất xe máy sẽ có những thay đổi lớn trong thập kỷ tới. Đáng chú ý nhất là việc các hãng mô-tô cũng đã sẵn sàng cho thời kỳ điện khí hóa tương tự như những gì đang diễn ra trong ngành ô tô.

Theo đó, Honda đã cam kết điện hóa toàn bộ dòng sản phẩm của mình, bao gồm cả xe máy, vào những năm 2040 trong khi Yamaha cho biết 90% số xe của họ sẽ là plug-in hybrid vào năm 2050. Kế hoạch của Kawasaki tham vọng hơn với mục tiêu chỉ bán xe máy hybrid và xe máy điện ở các nước phát triển vào năm 2035. Đồng thời, hãng sẽ tung ra thị trường hơn 10 mẫu xe máy điện và xe máy hybrid vào năm 2025.

Khang Lâm (t/h)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/4-hang-xe-may-lon-cua-nhat-ngung-san-xuat-nhieu-dong-xe-post201949.html