4 tháng đầu năm, người dân chi hơn 15.000 tỉ đồng tiêu thụ sữa tươi

Theo Hiệp hội sữa Việt Nam, bốn tháng đầu năm 2025, lượng tiêu thụ sữa tươi cả nước đạt 544.652 lít, với trị giá ước tính 15.237 tỉ đồng.

Theo Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA), trong tháng 4-2025, cả nước tiêu thụ khoảng 132.297 lít sữa tươi, trị giá khoảng hơn 3.600 tỉ đồng, tăng 0,2% về lượng nhưng giảm 0,7% về trị giá so với tháng trước đó.

Tính chung bốn tháng đầu năm 2025, lượng tiêu thụ sữa tươi cả nước đạt 544.652 lít, với trị giá ước tính 15.237 tỉ đồng.

Đối với mặt hàng sữa bột, lượng tiêu thụ ước đạt 20.544 tấn, trị giá 823,1 tỉ đồng; giảm 0,9% về lượng và giảm mạnh 36,5% về trị giá so với tháng 3.

Trong bốn tháng đầu năm 2025, lượng tiêu thụ sữa bột cả nước đạt 74.167 tấn, với trị giá 3.113 tỉ đồng.

Về nhập khẩu, số liệu từ Cục Hải quan cho biết trong nửa đầu tháng 4, kim ngạch nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa của Việt Nam đạt 57,3 triệu USD.

Tính từ đầu năm đến hết ngày 15-4, tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này đạt 397,8 triệu USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xét riêng ba tháng đầu năm 2025 kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa đạt 340,4 triệu USD, tăng 39,4% so với cùng kỳ năm 2024.

 Số liệu tiêu thụ sản lượng sữa tươi của cả nước trong bốn tháng đầu năm 2025.

Số liệu tiêu thụ sản lượng sữa tươi của cả nước trong bốn tháng đầu năm 2025.

New Zealand tiếp tục là quốc gia dẫn đầu trong cung cấp sữa cho Việt Nam với tổng kim ngạch đạt 125,59 triệu USD, tăng vọt 103,6% so với quý I-2024.

Xếp vị trí thứ hai là Australia với 40,14 triệu USD tăng 32,3%, tiếp theo là Ireland đạt 22,89 triệu USD tăng 48%.

Đáng chú ý, trong quý I-2025 nhập khẩu sữa từ Mỹ giảm sâu 45,8% so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn 19,36 triệu USD, chiếm gần 6% tổng thị phần nhập khẩu sữa của Việt Nam.

Trong khi đó, nhập khẩu từ Thái Lan tăng 25,1% và các quốc gia EU như Đức và Pháp cũng ghi nhận kim ngạch nhập khẩu tăng đáng kể, lần lượt đạt 10,83 triệu USD (tăng 58%) và 7,63 triệu USD (tăng 2,7%).

Điều này cho thấy xu hướng đa dạng hóa nguồn cung của các doanh nghiệp sữa Việt Nam đang diễn ra rõ nét.

Theo VDA, sự gia tăng nhập khẩu sữa trong thời gian qua được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố. Trong đó, nổi bật là nhu cầu tiêu dùng nội địa không ngừng mở rộng, nhờ sự gia tăng thu nhập bình quân đầu người và nhận thức ngày càng cao của người dân về tầm quan trọng của dinh dưỡng.

Đồng thời, các hiệp định thương mại tự do như EVFTA, CPTPP và RCEP giúp Việt Nam hưởng lợi về thuế quan, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước tiếp cận nguồn sữa chất lượng cao từ nhiều thị trường lớn.

Với đà tăng trưởng này và nhu cầu tiêu dùng nội địa mạnh mẽ, thị trường sữa nhập khẩu tại Việt Nam được dự báo tiếp tục mở rộng trong các quý tiếp theo.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành cần chủ động xây dựng chiến lược cạnh tranh hiệu quả, không chỉ tập trung vào giá cả mà còn phải chú trọng đến chất lượng, khả năng truy xuất nguồn gốc và việc phát triển các dòng sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

TÚ UYÊN

Nguồn PLO: https://plo.vn/4-thang-dau-nam-nguoi-dan-chi-hon-15000-ti-dong-tieu-thu-sua-tuoi-post850240.html