43% người tiêu dùng thuộc Gen Z mua sắm online hàng ngày
Có tới 57 triệu người Việt Nam tham gia mua sắm online trong năm 2022, trong đó 43% người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen Z truy cập vào các ứng dụng mua sắm online hàng ngày.
Ngày 21/11, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2023 (Vietnam Digital Industry and Trade Summit 2023).
Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm mạnh do chính sách thắt chặt tiền tệ, cuộc chiến ở Ukraine… Thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội.
Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company (công bố ngày 01/11 vừa qua), Việt Nam tiếp tục là nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất khu vực Đông Nam Á hai năm liên tiếp (2022 - 2023) và được dự báo sẽ tiếp tục giữ vị trí này trong năm 2025 (đồng hạng với Philippines). Trong đó, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Việt Nam dự kiến đạt tỉ lệ tăng trưởng kép năm ở mức 20%, từ 30 tỉ USD vào năm 2023 lên gần 45 tỉ USD vào năm 2025. Đặc biệt, tăng trưởng GMV trong 2 năm tới của kinh tế số tại Việt Nam sẽ được dẫn dắt bởi lĩnh vực thương mại điện tử.
Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, thương mại điện tử Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng 20% năm 2022. Có thể thấy, trong suốt những năm qua, thương mại điện tử Việt Nam luôn giữ được tốc độ tăng trưởng từ 16 - 30%, dự kiến đạt 20,5 tỉ USD trong năm nay.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cũng nhấn mạnh, đây cũng chính là thời điểm để nước ta xây dựng nên những mô hình và chiến lược mới. Từ đó, giúp khôi phục lại doanh nghiệp và mở rộng thị trường sau khi tình trạng khó khăn qua đi.
Ông Đặng Anh Dũng, Phó Tổng Giám đốc Lazada tại Việt Nam cho biết, theo khảo sát và thống kê của sàn thương mại điện tử này, có tới 57 triệu người Việt Nam tham gia mua sắm online trong năm 2022, tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…“Đáng chú ý, 43% người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen Z truy cập vào các ứng dụng mua sắm online hàng ngày”, ông Dũng nói.
Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho rằng, để thúc đẩy thương mại điện tử phát triển, cần có các giải pháp đồng bộ. Cụ thể, về chính phủ số, cần phát triển hạ tầng số tập trung, thông suốt; tạo lập dữ liệu kinh tế - xã hội phục vụ quản lý, điều hành; xây dựng cơ sở dữ liệu mở dễ truy cập, sử dụng song song với đảm bảo an ninh, bảo mật hệ thống thông tin.
Tại phiên toàn thể, các diễn giả chia sẻ những nội dung về định hướng chuyển đổi số của ngành công thương đến năm 2025; ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển sản xuất thông minh; giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp ngành công thương; các công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số ngành công thương; xu hướng thương mại điện tử bền vững. Bên cạnh đó, tại chương trình tọa đàm, các đại biểu cùng trao đổi, thảo luận về chủ đề chuyển đổi số ngành công thương xanh và bền vững.
Ngoài ra, Hội thảo chuyên đề 2 chủ đề cụ thể bao gồm: Chuyên đề 1 “Xu hướng công nghệ mới trong chuyển đổi số ngành Công Thương”; Chuyên đề 2 “Phát triển thương mại điện tử bền vững”.
Trong khuôn khổ Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành công thương 2023 còn có triển lãm các công nghệ, giải pháp chuyển đổi số, sản xuất thông minh, ứng dụng thương mại điện tử của khoảng 20 doanh nghiệp tiêu biểu trong nước và nước ngoài. Dự kiến sẽ có khoảng trên 1.000 đại biểu tham gia các hoạt động của diễn đàn.