5 bài học về khả năng lãnh đạo từ CEO hãng hàng không Virgin Australia
CEO Paul Scurrah được xem như một trong những nhà lãnh đạo đại tài của nước Úc khi ông đã xuất sắc 'cứu' hãng hàng không Virgin Australia khỏi nguy cơ phá sản do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Giám đốc điều hành Virgin Australia Paul Scurrah hồi tháng 2 tưởng như đã rơi vào tuyệt vọng khi dịch COVID-19 tàn phá ngành hàng không thế giới. Sau khi làm việc cả ngày lẫn đêm để giữ cho Virgin Australia tồn tại, và cuối cùng ký được một thỏa thuận với công ty Bain Capital có trụ sở tại Hoa Kỳ để giữ lại được vô số việc làm cho người dân Úc, CEO Paul Scurrah được đánh giá là một vị "thuyền trưởng" doanh nhân đại tài.
SmartCompany Australia đã có buổi phỏng vấn cùng vị CEO đại tài và từ đó rút ra được 5 bài học về khả năng lãnh đạo bình tĩnh và tích cực trong suốt một năm đầy biến động, cả về chuyên môn và cá nhân.
Giao tiếp là chìa khóa
Đại dịch coronavirus không phải là cuộc khủng hoảng đầu tiên mà ông Paul Scurrah phải đối mặt trong thời gian hỗn loạn tại một hãng hàng không. Ông là tổng giám đốc tại hãng hàng không Ansett khi nó sụp đổ chỉ vài ngày sau vụ tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001.
Một bài học mà ông rút ra sau đó đã giúp Scurrah vượt qua khủng hoảng một lần nữa trong năm nay đó là: với tư cách một nhà lãnh đạo, bạn cần phải thông báo cho nhân viên của mình, bất kể điều gì. “Điều quan trọng là bạn phải giữ cho mọi người bình tĩnh nhất có thể. Đồng thời, bạn cũng cần phải cung cấp thông tin cho họ càng nhiều càng tốt, ngay cả khi vấn đề chưa được giải quyết thì việc biết được chuyện gì đang diễn ra cũng sẽ khiến đội ngũ nhân viên trở nên yên lòng hơn,” ông nói.
Virgin Australia đã sử dụng phương tiện liên lạc là Workplace của Facebook, điều đó có nghĩa là Scurrah có thể liên lạc với mọi nhân viên “ngay lập tức”, bao gồm phát trực tiếp và nhận câu hỏi từ khắp nơi trên đất nước. Đây là cách mà 8000 nhân viên của Virgin Australia được kết nối với nhau và cùng vượt qua khó khăn.
Bạn phải tin tưởng để đạt được thành công
Trong những năm đầu sự nghiệp của mình, CEO Paul Scurrah cho biết ông đã học được tầm quan trọng của việc đặt mục tiêu, niềm tin tích cực vào bản thân và kỷ luật.
“Tôi tiếp cận mọi chuyện với một cái nhìn rất lạc quan - không phải là một cái nhìn quá tự mãn mà một cái nhìn lạc quan đầy thực tế nói rằng, nếu chúng ta làm được những điều này thì tại sao chúng ta lại không thể đạt được điều kia.”
Và đó không chỉ là tin vào những gì công ty của bạn có thể đạt được mà còn là tin vào những gì bạn có thể đạt được trong sự nghiệp của mình. Paul Scurrah nhớ lại rằng thuở mới vào nghề hàng không, ông đã nộp đơn xin thăng chức vào vị trí quản lý đặt chỗ một cách đầy tự tin.
Trong khủng hoảng, bạn không thể giả vờ rằng mọi chuyện vẫn ổn
Khi nói đến cách vượt qua khủng hoảng, Scurrah nói rằng bạn cần có một niềm tin vững chắc rằng bạn có thể vượt qua: "Tôi thực sự tin rằng tôi không thể để mọi người thấy tôi không kiểm soát. Nếu tôi mất một chút hy vọng hoặc họ thấy rằng tôi không thể làm như những gì tôi nói, điều đó có thể ảnh hưởng lan tỏa đến tổ chức.”
Nhưng nó không thể chỉ xuất hiện trong tư duy mà phải được thể hiện ra bằng cả hành động. Ông cho rằng không ai có thể giả vờ kiểm soát hay giả vờ lạc quan, mà một nhà lãnh đạo buộc phải hành động để thể hiện tư duy của chính mình.
Yếu tố con người là quan trọng nhất
Đối với ông Scurrah, một phần rất lớn của việc quản lý một doanh nghiệp là chăm sóc những người làm việc cho bạn và gia đình của họ. Ông không hề ngại ngùng khi nói về “tình yêu” của mình dành cho những con người ở Virgin Australia và không chỉ về công việc mà còn cả cuộc sống cá nhân của họ.
Ông dành nhiều thời gian nhất có thể để nói chuyện với nhân viên như một cách để biết được liệu doanh nghiệp có đang đang làm tốt hay không về mặt văn hóa và cách các nhà lãnh đạo đang làm và tìm hiểu cảm nhận của khách hàng từ những người gần gũi với họ nhất.
Hãy hành động đúng với giá trị của doanh nghiệp
Khi Scurrah tiếp quản Virgin Australia, ông muốn tìm hiểu điều gì đang hoạt động hiệu quả và điều gì không hiệu quả từ hàng nghìn nhân viên của hãng hàng không, vì vậy nhóm quản lý của ông đã thiết kế một cuộc khảo sát, có biệt danh là khảo sát "mojo" của họ.
Hãy chứng minh rằng bạn là một nhà lãnh đạo thực sự lắng nghe nhân viên của mình và hành động như những gì mà bạn hứa hẹn. Hãy chứng minh doanh nghiệp thực sự nghiêm túc với những giá trị cốt lõi và nhân viên sẽ dần chấp nhận điều này và coi nó là một lẽ đương nhiên.