5 đặc sản Việt bị chê 'quê mùa' trong nước, ra nước ngoài thành cực phẩm
Nhiều đặc sản Việt từng bị chê 'khó ăn, khó ngửi' trong nước nhưng lại được bạn bè quốc tế tôn vinh là 'cực phẩm' ẩm thực.
Ẩm thực Việt Nam vốn phong phú, đa dạng, nhưng có những món ăn, đặc sản lại ít được người Việt ưa chuộng, thậm chí bị coi là “khó ngửi, khó ăn”. Trái ngược hoàn toàn, khi ra nước ngoài, nhiều món lại trở thành “cực phẩm” được du khách hết lời ca ngợi.
1. Sầu riêng – “vua trái cây” gây tranh cãi

Ở Việt Nam, không ít người e ngại mùi sầu riêng, thậm chí “né xa”. Thế nhưng trên bàn ăn quốc tế, loại quả này được ca tụng là “vua của các loại trái cây”, đặc biệt được người Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc săn lùng. Thịt sầu riêng béo ngậy, ngọt đậm khiến nhiều thực khách ngoại quốc mê mẩn.
2. Nước mắm truyền thống – niềm tự hào ẩm thực

Giới trẻ Việt ngày nay thường chuộng nước chấm công nghiệp tiện lợi, trong khi nước mắm cốt truyền thống bị cho là “nặng mùi”. Ngược lại, ở nước ngoài, nhiều đầu bếp nổi tiếng đánh giá cao nước mắm Việt vì vị umami tự nhiên, thậm chí coi đây là “linh hồn” trong nhiều món ăn ở các nhà hàng đạt sao Michelin.
3. Mắm tôm – từ món “khó ngửi” thành hương vị độc đáo

Không ít người Việt ngại đụng đến mắm tôm vì mùi đặc trưng nồng nặc. Nhưng khi kết hợp với bún đậu, phở chấm hay thịt luộc, mắm tôm lại khiến du khách nước ngoài bất ngờ và thích thú. Với họ, đây là một trải nghiệm ẩm thực mới lạ, có chiều sâu hương vị khó quên.
4. Trứng vịt lộn – món ăn “thử thách lòng can đảm”

Nhiều người Việt không ăn trứng vịt lộn vì “sợ hình hài con non bên trong”. Thế nhưng du khách phương Tây lại coi đây là một trong những món ăn “must-try” khi đến Việt Nam. Dù ban đầu có phần e dè, nhiều người sau khi thử đều đánh giá trứng vịt lộn bổ dưỡng, giàu hương vị.
5. Dừa dứa Bến Tre – từ trái cây quê trở thành hàng xuất khẩu

Ở trong nước, dừa dứa ít được nhắc đến so với dừa xiêm hay dừa ta. Nhưng trên thị trường quốc tế, loại dừa thơm đặc biệt này được người Nhật Bản, châu Âu yêu thích nhờ hương lá dứa tự nhiên. Đây cũng là một trong những sản phẩm được đánh giá cao trong xuất khẩu nông sản Việt.
Có thể nói, ẩm thực Việt không chỉ chinh phục người trong nước mà còn khiến bạn bè quốc tế bất ngờ. Những đặc sản từng bị chê “quê mùa” nay lại góp phần nâng tầm vị thế ẩm thực Việt Nam trên bản đồ thế giới.