5 động cơ kỳ lạ nhất từng được trang bị trên ô tô

Hãy cùng điểm qua 5 động cơ kỳ lạ, khác thường nhất từng được trang bị trên ô tô và sản xuất trên thị trường.

Cizeta V16

 Động cơ V16 có từ những năm 1930. Ảnh: Cizeta.

Động cơ V16 có từ những năm 1930. Ảnh: Cizeta.

Những chiếc xe sản xuất được trang bị động cơ V16 đã rất lâu trước khi Cizeta được thành lập. Nó có từ đầu những năm 1930 khi Cadillac và Marmon Motor Car Company sản xuất những mẫu xe hàng đầu được trang bị động cơ V16.

Tuy nhiên, Cizeta V16 khác thường hơn so với các động cơ được đề cập ở trên vì đây là động cơ 16 xi-lanh đầu tiên được lắp ngang trên một chiếc ô tô sản xuất. Hơn nữa, nó nằm ở giữa khung gầm của Cizeta V16T.

Công suất 540 mã lực và mô-men xoắn 400 lb-ft (540 Nm), động cơ DOHC 6.0 lít. Nó dựa trên động cơ V8 của Urraco chứ không phải Lambo V12 hàng đầu.

Được sản xuất với số lượng 13 chiếc, Cizeta V16T có nét tương đồng nổi bật với Lamborghini Diablo vì thân xe được thiết kế bởi Marcello Gandini, người đứng sau nguyên mẫu Diablo đầu tiên.

Bugatti W16

 Đây là động cơ sản xuất phức tạp và mạnh mẽ nhất từng được chế tạo. Ảnh: Bugatti Automobiles SAS.

Đây là động cơ sản xuất phức tạp và mạnh mẽ nhất từng được chế tạo. Ảnh: Bugatti Automobiles SAS.

Sau khi mua quyền thiết kế và đặt tên cho Bugatti của doanh nhân người Ý Romano Artioli, Tập đoàn Volkswagen đã quyết định tái khởi động thương hiệu lịch sử này bằng cách phát triển siêu xe sang trọng và mạnh mẽ nhất thế giới.

Các kỹ sư đã quyết định rằng 16 xi-lanh là điểm khởi đầu của quá trình phát triển. Tuy nhiên, họ cần một bộ phận nhỏ gọn hơn động cơ V16 truyền thống, vì vậy họ đã tạo ra khối hình chữ W khác thường bằng cách sử dụng những bài học rút ra trong quá trình phát triển động cơ VR6.

Nó là động cơ sản xuất phức tạp và mạnh mẽ nhất từng được chế tạo. Được trang bị bốn bộ tăng áp, động cơ 8,0 lít có công suất 987 mã lực khi ra mắt trên Veyron 16.4 nhưng sau đó đã được cải tiến lên 1.825 mã lực trên chiếc Bolide tập trung vào đường đua.

Hiện vẫn đang được sản xuất, Bugatti W16 là chiếc đầu tiên và rất có thể là chiếc cuối cùng thuộc loại này, vì nhà sản xuất Pháp gần đây đã thông báo rằng động cơ hybrid V16 mới sẽ cung cấp năng lượng cho những chiếc xe khác trong tương lai.

Mazda/NSU Wankel quay

 Động cơ độc đáo nổi tiếng nhất là động cơ quay. Ảnh: Mazda.

Động cơ độc đáo nổi tiếng nhất là động cơ quay. Ảnh: Mazda.

Động cơ độc đáo nổi tiếng nhất là động cơ quay, được thiết kế vào những năm 1950 bởi kỹ sư người Đức Felix Wankel.

Thiết kế cải tiến này sử dụng một hoặc nhiều cơ cấu quay lệch tâm thay vì các pít-tông thông thường để chuyển áp suất thành chuyển động quay.
Nó nhỏ hơn, nhẹ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nó được coi là bước đột phá kỹ thuật quan trọng nhất kể từ khi ICE đầu tiên được phát triển.

Đến đầu những năm 1960, thiết kế ban đầu của Wankel đã được cải tiến và được cấp phép sản xuất hàng loạt.

Công ty đầu tiên giới thiệu ô tô sản xuất sử dụng động cơ quay là NSU, công ty này đã giới thiệu mẫu Spider vào năm 1964.

Ngoài công ty Đức sáp nhập với Auto Union để tạo ra Audi vào năm 1969, Mazda là nhà sản xuất ô tô thứ hai cho ra mắt loại xe này.

Trong khi các vòng quay của Mazda thành công hơn nhiều so với NSU, công ty Nhật Bản đã ngừng thiết kế này vào năm 2012 do các vấn đề về độ tin cậy và quy định nghiêm ngặt về khí thải.

Adams-Farwell quay 5

 Động cơ Adams-Farwell Rotary 5 được phát triển vào đầu thế kỷ 19. Ảnh: Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia.

Động cơ Adams-Farwell Rotary 5 được phát triển vào đầu thế kỷ 19. Ảnh: Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia.

Adams-Farwell Rotary 5 được phát triển vào đầu thế kỷ 19. Thường được sử dụng trong máy bay, loại máy quay này hoạt động bằng cách sử dụng cacte có gắn các xi lanh quay quanh trục khuỷu đứng yên.

Tuy nhiên, Công ty Adams có trụ sở tại Iowa đã bắt đầu sử dụng động cơ quay ba xi-lanh và năm xi-lanh trên xe khách Adams-Farwell từ năm 1898 đến năm 1912.

Trong khi động cơ ba xi-lanh có công suất 25 mã lực, thì phiên bản năm xi-lanh có thể tạo ra lên tới 50 mã lực vào những năm 1910.

Chrysler A-831

 Động cơ tua-bin khí có tên là A-831. Ảnh: Stellantis Bắc Mỹ

Động cơ tua-bin khí có tên là A-831. Ảnh: Stellantis Bắc Mỹ

Chrysler đã ra mắt chiếc Turbine Car hấp dẫn vào năm 1963. Trọng tâm của chiếc coupe hai cửa tuyệt đẹp là một động cơ tua-bin khí có tên là A-831 có thể chạy bằng nhiều loại nhiên liệu thông thường nhưng cũng có thể chạy bằng các chất giàu cồn như nước hoa hoặc rượu tequila.

Có thể đạt tốc độ tối đa 36.000 vòng/phút, A-831 có công suất 130 mã lực và mô-men xoắn cực đại 425 lb-ft (576 Nm). Chrysler đã sản xuất 55 chiếc ô tô tuabin vào năm 1963 và 1964, nhưng công ty đã cho thuê thay vì bán chúng và nó đã kết thúc vào năm 1964.

PHƯƠNG LÊ

Theo Autoevolution

Nguồn PLO: https://plo.vn/5-dong-co-ky-la-nhat-tung-duoc-trang-bi-tren-o-to-post783049.html