5 giải pháp xây dựng tuyến quốc lộ 5 qua Hải Dương an toàn về giao thông
UBND tỉnh Hải Dương xác định 5 giải pháp xây dựng tuyến quốc lộ 5 qua địa bàn tỉnh là tuyến đường an toàn về giao thông.

Quốc lộ 5 qua Hải Dương được xây dựng thành tuyến đường an toàn về giao thông
Theo kế hoạch do UBND tỉnh Hải Dương vừa bàn hành, tỉnh đề ra 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để xây dựng tuyến quốc lộ 5 qua địa bàn an toàn về giao thông.
Một là nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị số 10/CT-TTg, Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 52-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chương trình hành động số 4469/CTHĐ-UBND của UBND tỉnh. Phổ biến, quán triệt, nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền.
Hai là tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
Ba là nâng cao hiệu quả công tác hướng dẫn, điều tiết giao thông và công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.
Bốn là tập trung mọi nguồn lực để thực hiện các bước đột phá đầu tư phát triển hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ trong lĩnh vực giao thông đối với quốc lộ 5.
Năm là nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp các lực lượng trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Quốc lộ 5 là tuyến giao thông huyết mạch nối Hải Phòng với Hà Nội, đi qua các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và TP Hải Phòng với chiều dài 113,252 km. Đoạn đi qua tỉnh Hải Dương dài 44,11 km (từ km 33+720 đến km 77+830), lưu lượng thiết kế 15.000 lượt phương tiện/ngày đêm.
Hiện nay lưu lượng phương tiện tham gia thực tế vượt hơn 6 lần so với thiết kế, trung bình khoảng hơn 90.000 lượt phương tiện/ngày đêm. Quốc lộ 5 đoạn qua Hải Dương có 17 cầu vượt, 156 vị trí đấu nối của quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị và các tuyến đường trọng điểm; 8 khu công nghiệp, cụm công nghiệp, 7 trường học nằm giáp đường; 25 điểm xe bus, điểm đón trả khách tuyến cố định.
Tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến vẫn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông năm sau cao hơn năm trước ở cả 3 tiêu chí. Cụ thể, năm 2022 xảy ra 31 vụ, làm 23 người chết, 16 người bị thương. Năm 2023 xảy ra 80 vụ, làm 32 người chết, 43 người bị thương. Năm 2024 xảy ra 99 vụ, làm 26 người chết, 54 người bị thương.
Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn do ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế. Các lỗi phổ biến gây tai nạn như: không chú ý quan sát (chiếm 71,7 % tổng số các vụ tai nạn); chuyển hướng, chuyển làn không đúng quy định (chiếm 12,4 %); không chấp hành hệ thống biển báo (chiếm 8,8 %); dừng, đỗ xe không đúng quy định (chiếm 8 %)...