Loạt dự án 'mở rào' ngăn cách giữa Bình Dương và TPHCM trong năm 2025

Để phương tiện, người dân không phải đi vòng với chặng đường xa dù Bình Dương và TPHCM nằm liền kề nhau, hai địa phương này thống nhất phối hợp triển khai nhiều dự án mở đường. Đồng thời phối hợp nâng cao chất lượng giáo dục, y tế ở Bình Dương ngang bằng TPHCM.

Ngày 13/3, thông tin từ UBND tỉnh Bình Dương cho biết, lãnh đạo tỉnh này và TPHCM đã có nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi và lắng nghe các đơn vị chuyên môn báo cáo về các dự án cửa ngõ kết nối giao thông giữa hai địa phương.

Theo đó, lãnh đạo hai địa phương đã thống nhất các nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong năm 2025. Trong đó, tập trung đầu tư các trục đường giao thông trọng điểm, huyết mạch nhằm tăng cường kết nối vùng, tạo sức lan tỏa; phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại; sớm giải quyết tình trạng ùn tắc trên các tuyến giao thông huyết mạch, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, thu hút đầu tư trong khu vực.

Rà soát các dự án cửa ngõ kết nối giao thông đường bộ giữa Bình Dương với TPHCM. Trong đó, tập trung rà soát, phối hợp thực hiện các dự án tuyến đường kết nối ĐT.743 - Vành đai 2 (đường dẫn cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành qua địa bàn tỉnh Bình Dương); tuyến đường ven sông Sài Gòn; cầu Vĩnh Phú kết nối đường LKV11 (Bình Dương) với đường Võ Thị Thừa (TPHCM); đầu tư nút giao cầu vượt Sóng Thần; nâng cấp mở rộng đường An Bình (Bình Dương) kết nối đường Phạm Văn Đồng (TPHCM); đầu tư hoàn chỉnh nút giao Tân Vạn tại cửa ngõ phía Nam của tỉnh Bình Dương kết nối TPHCM.

Nút giao cầu vượt Sóng Thần và đường An Bình (Bình Dương) dự kiến kết nối với đường Phạm Văn Đồng (TPHCM) (Ảnh: Hải Quân)

Nút giao cầu vượt Sóng Thần và đường An Bình (Bình Dương) dự kiến kết nối với đường Phạm Văn Đồng (TPHCM) (Ảnh: Hải Quân)

Trong năm 2025, TPHCM sẽ phối hợp Bình Dương tham mưu thành lập Tổ công tác chung về đầu tư các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai để kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên.

Năm 2025, tỉnh Bình Dương bố trí nguồn vốn kế hoạch đầu tư công hơn 36.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương. Trong đó, ưu tiên giải ngân các dự án đường liên kết vùng.

Bên cạnh đó, Bình Dương và TPHCM sẽ tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện của các dự án thành phần đường Vành đai 3 TPHCM đảm bảo năm 2025 cơ bản hoàn thành, đưa dự án vào khai thác từ năm 2026.

Phối hợp triển khai đầu tư xây dựng đường nối từ nút giao Gò Dưa đến cao tốc TPHCM– Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án nâng cao tĩnh không cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1 trên sông Sài Gòn. Bên cạnh đó, hai địa phương phối hợp nghiên cứu, kết nối các tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), số 3 của TPHCM với các tuyến đường sắt đô thị của tỉnh Bình Dương theo quy hoạch.

Bình Dương triển khai dự án "mở rào" ngăn cách tại đường Trục chính Đông-Tây kết nối với Xa lộ Hà Nội, dẫn thẳng vào Bến xe Miền Đông mới của TPHCM.

Bình Dương triển khai dự án "mở rào" ngăn cách tại đường Trục chính Đông-Tây kết nối với Xa lộ Hà Nội, dẫn thẳng vào Bến xe Miền Đông mới của TPHCM.

Tới đây, TPHCM và Bình Dương sẽ hợp tác nâng cao chất lượng đào tạo, giảng dạy của các trường Đại học trên địa bàn nhằm hiện thực hóa "Đề án phát triển tỉnh Bình Dương thành trung tâm giáo dục - đào tạo, giáo dục nghề nghiệp cấp Vùng và Quốc gia".

Nghiên cứu hợp tác phát triển các đề án ngành Y tế như: Xây dựng Đề án thành lập Bệnh viện đa khoa tuyến cuối tại tỉnh Bình Dương và hỗ trợ bố trí vốn cho dự án từ nguồn Ngân sách Trung ương, đồng thời hỗ trợ về nhân sự để đảm bảo triển khai thực hiện và vận hành khi dự án đưa vào hoạt động; xây mới các cơ sở 2 của bệnh viện Trung ương tại TPHCM hình thành các bệnh viện vệ tinh tại tỉnh Bình Dương nhằm chia sẻ áp lực khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng y tế toàn dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, tỉnh đang tập trung đầu tư các trục đường giao thông trọng điểm, huyết mạch nhằm tăng cường kết nối vùng, tạo sức lan tỏa, phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, sớm giải quyết tình trạng ùn tắc trên các tuyến giao thông huyết mạch, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, thu hút đầu tư trong khu vực. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho biết thêm, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, phối hợp thực hiện các dự án cửa ngõ, các tuyến đường kết nối giao thông đường bộ giữa tỉnh Bình Dương với TPHCM; phối hợp triển khai giải pháp đảm bảo nguồn cát đắp nền đường cho các dự án trọng điểm của vùng Đông Nam bộ và Quốc gia.

Hương Chi

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/loat-du-an-mo-rao-ngan-cach-giua-binh-duong-va-tphcm-trong-nam-2025-post1724646.tpo