5 nhiệm vụ trọng tâm nâng cao hiệu lực quản lý, phát triển bền vững ngành đường sắt

Chỉ đạo tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2026 của Cục Đường sắt VN diễn ra chiều nay (22/12), Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy nêu rõ 5 nhiệm vụ trọng tâm nâng cao hiệu lực quản lý, phát triển bền vững ngành đường sắt.

Tập trung hoàn thiện quy hoạch, bảo đảm an toàn

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động Cục Đường sắt VN, hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác năm 2025, đóng góp tích cực vào thành tích của Bộ Xây dựng, được Thủ tướng Chính phủ khen ngợi.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đề nghị Cục Đường sắt VN nỗ lực khắc phục các tồn tại, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm 2026.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đề nghị Cục Đường sắt VN nỗ lực khắc phục các tồn tại, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm 2026.

Đặc biệt, đã phát huy tinh thần đoàn kết, hoàn thành được khối lượng công việc rất lớn ở các lĩnh vực. Nhất là trong phối hợp xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, điển hình là Luật Đường sắt 2025 và các nghị định, thông tư, hình thành hành lang pháp lý để phát triển đường sắt. Cùng đó, hỗ trợ xây dựng các dự án đầu tư các tuyến đường sắt mới…

Thứ trưởng lưu ý 3 hạn chế Cục Đường sắt VN cần khắc phục trong thời gian tới. Theo đó, cán bộ, công chức cần nâng cao trình độ ngoại ngữ, từ đó thuận lợi trong tăng cường hợp tác quốc tế cũng như trong tiếp cận, nghiên cứu, học tập các tài liệu, kĩ thuật, công nghệ đường sắt tiên tiến trên thế giới.

Cùng đó, nâng cao năng lực xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, không chỉ trong lĩnh vực pháp chế, mà còn ở tất cả các lĩnh vực khác liên quan, bao gồm kĩ thuật. Chủ động hơn trong công tác dự báo, xây dựng thể chế, chính sách; chủ động hơn trong điều hành; chủ động đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới…

Riêng về công tác nghiên cứu, ứng dụng KHCN, Thứ trưởng đề nghị chọn đề tài mới, có tính ứng dụng thực tiễn; đồng thời nâng định mức triển khai để đề tài đảm bảo khả thi, có sản phẩm cụ thể, áp dụng được vào thực tiễn.

Về nhiệm vụ năm 2026, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam tập trung triển khai 5 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, chú trọng phối hợp xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với hệ thống đường sắt đô thị.

Đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt, Thứ trưởng yêu cầu tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương có tuyến đường sắt đi qua để kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm; đồng thời tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm hoàn thành mục tiêu xóa bỏ lối đi tự mở.

Cùng với đó, Cục cần tiếp tục hoàn thiện các quy hoạch, bao gồm quy hoạch các tuyến đường sắt kết nối biên giới và các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành.

Đặc biệt, Thứ trưởng nhấn mạnh yêu cầu triển khai toàn diện, đồng bộ công tác xây dựng Đảng; chú trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng; quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm các nghị quyết, văn bản của Đảng.

Các chương trình, kế hoạch cần bảo đảm tính hành động, rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, sai phạm của cán bộ, đảng viên, qua đó chủ động phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng, ông Trần Thiện Cảnh, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Đường sắt VN cam kết, cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động Cục Đường sắt VN sẽ nỗ lực khắc phục các hạn chế, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm Thứ trưởng đã chỉ ra.

Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN cam kết hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác năm 2026.

Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN cam kết hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác năm 2026.

Tháo gỡ điểm nghẽn pháp luật, tạo thuận lợi phát triển đường sắt

Đánh giá kết quả công tác năm 2025, Cục trưởng Cục Đường sắt VN Trần Thiện Cảnh cho biết, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Cục, sự cố gắng, nỗ lực của các cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động, hầu hết các mặt công tác trong năm 2025 của Cục Đường sắt VN đã hoàn thành kế hoạch.

Trong đó nổi bật là Cục đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật theo kế hoạch đề ra đảm bảo chất lượng. Tập trung rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) về đường sắt, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong tổ chức thi hành, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh đường sắt.

Cụ thể, Cục đã xây dựng, trình ban hành 8 văn bản gồm Luật Đường sắt, 3 Nghị định và 4 thông tư; rà soát 31 văn bản; rà soát chuyên sâu với 10 nội dung. Phối hợp rà soát các nhiệm vụ được giao, lập danh mục nội dung cần điều chỉnh và đề xuất nhiệm vụ phân cấp, phân quyền.

Công tác lập quy hoạch cơ bản được thực hiện đúng tiến độ và đạt một số kết quả quan trọng. Trong đó, lập điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo cơ sở pháp lý và định hướng phát triển lĩnh vực đường sắt đồng bộ, lâu dài. Cùng đó, tiếp tục hoàn thiện 4 quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành; Phối hợp hoàn thiện dự thảo Thỏa thuận thực hiện Dự án hỗ trợ kỹ thuật lập quy hoạch các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Hà Nội - Đồng Đăng và Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái.

Chủ trì xây dựng, trình Bộ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và ngày 19/2/2025, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư; ngày 19/12/2025 khởi công Dự án thành phần 1.

Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN trao Giấy khen cho các cá nhân đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN trao Giấy khen cho các cá nhân đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Công tác quản lý nhà nước về vận tải đường sắt được tăng cường hiệu lực, hiệu quả; chủ động đề xuất giải quyết các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp. Qua đó góp phần tạo điều kiện cho hoạt động vận tải đường sắt năm 2025 tiếp tục có nhiều đổi mới, chất lượng dịch vụ được nâng lên. Tỷ lệ tàu đi, đến đúng giờ nâng lên. Sản lượng vận tải bằng đường sắt tăng trưởng lần lượt là 7,4% đối với hàng hóa và 2,8% đối với hành khách.

Trật tự, an toàn giao thông đường sắt chuyển biến tích cực. Riêng về phối hợp xử lý lối đi tự mở, năm 2025 đã giảm, xóa bỏ 436 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm so với thời điểm 30/12/2024 (đạt 14,57%); lũy kế 6 năm kể từ thời điểm ban hành Quyết định 358, giảm 1.414 vị trí lối đi tự mở (đạt 64,8%). Tai nạn giao thông đường sắt giảm cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2024.

Công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai hoàn thành theo nhiệm vụ được Bộ giao, đảm bảo tiến độ, chất lượng; chủ động sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, ban hành các tiêu chuẩn cơ sở phù hợp với nhu cầu, thực tiễn hoạt động trong đầu tư, quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt.

Bên cạnh đó, tích cực triển khai thực hiện các hoạt động đối ngoại nhằm thúc đẩy kết nối đường sắt trong khu vực, trao đổi kinh nghiệm quản lý, đầu tư, phát triển hệ thống đường sắt, qua đó đã có nhiều lượt công chức được tham quan, học tập ở nước ngoài bằng nguồn kinh phí tài trợ của các tổ chức quốc tế.

Tích cực triển khai các nhiệm vụ theo kế hoạch xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số của Bộ để đạt được kế hoạch và các mục tiêu đề ra…

Kỳ Nam

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/5-nhiem-vu-trong-tam-nang-cao-hieu-luc-quan-ly-phat-trien-ben-vung-nganh-duong-sat-192251222175739888.htm