5 siêu xe huyền thoại đã ngừng sản xuất gần đây
Xu hướng điện hóa và hybrid đã trực tiếp hoặc gián tiếp đặt dấu chấm hết cho vòng đời sản xuất của 5 siêu xe hiệu suất cao và mang tính biểu tượng dưới đây.
Ford GT (Thế hệ thứ hai)

Ford GT (Thế hệ thứ hai). Ảnh: Ford.
Ford GT thế hệ thứ hai (sản xuất từ tháng 12/2016) là siêu xe hiện đại hoành tráng, mang lại hiệu suất xứng đáng với dòng xe tiền nhiệm GT40 từng giành chiến thắng tại Le Mans.
Xe sử dụng khung gầm nhẹ, trang bị động cơ EcoBoost V6 tăng áp kép 3,5 lít, sản sinh công suất 660 mã lực.
Ford GT đạt tốc độ 97 km/giờ (60 dặm/giờ) trong vòng chưa đầy ba giây và đạt tốc độ tối đa 347 km/giờ (216 dặm/giờ).
Mẫu xe này đã giành chiến thắng tại Le Mans năm 2015, đúng 50 năm sau chiến thắng lịch sử của GT40.
GT thế hệ thứ hai ngừng sản xuất vào tháng 6/2022. Việc ngừng sản xuất không phải do xu hướng xe xanh mà là vì mẫu xe đã đạt được tất cả các mục tiêu đề ra.
Audi R8
Trước năm 2006, Audi chưa có một siêu xe chính thức nào. Khi R8 ra đời, đây là một quái thú động cơ đặt giữa, được chế tạo dựa trên nền tảng của Lamborghini Gallardo.
Ban đầu sử dụng động cơ V8 4,2 lít, sau đó bổ sung động cơ V10 hút khí tự nhiên được phát triển hợp tác với Lamborghini.
Quá trình sản xuất R8 trải qua hai thế hệ (thế hệ thứ hai ra mắt năm 2015).
Mẫu xe đạt đỉnh cao vào năm 2023 với sự ra mắt của phiên bản giới hạn R8 GT, sở hữu động cơ V10 602 mã lực.
R8 đã ngừng sản xuất vào năm 2024, khi Audi cam kết chuyển sang sử dụng hệ truyền động hoàn toàn bằng điện trong tương lai gần. Mặc dù RS e-tron GT Performance đang có mặt, nhưng nó không phải là siêu xe động cơ đặt giữa V10.
Lamborghini Huracán

Lamborghini Huracán. Ảnh: Lamborghini.
Ra mắt tại Triển lãm ô tô Geneva 2014, Huracán là người kế nhiệm xứng đáng của Gallardo. Mẫu siêu xe này vẫn giữ công thức động cơ V10 đặt giữa và trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất mọi thời đại của Lamborghini.
Công thức động cơ V10 liên tục được cải tiến, tạo ra một danh sách dài các phiên bản như Performante, STO (tập trung vào đường đua) và Sterrato (chạy đường địa hình).
Xe được chế tạo trên khung gầm hybrid cải tiến, kết hợp sợi carbon và nhôm. Động cơ V10 hút khí tự nhiên đạt công suất 640 mã lực ở các phiên bản mạnh mẽ nhất.
Huracán đã ngừng sản xuất vào năm 2024, nhường chỗ cho Temerario. Mẫu siêu xe kế nhiệm này sẽ được trang bị động cơ hybrid tăng áp kép V8, đánh dấu sự kết thúc của động cơ V10 hút khí tự nhiên.
Mercedes-AMG GT Black Series
Mercedes-AMG GT (thế hệ đầu tiên, ra mắt năm 2014) là siêu xe được bộ phận AMG liên tục cải tiến. Mẫu xe đã chiếm được vị trí siêu xe hàng đầu của Mercedes.
Black Series là dòng xe tiếp nối truyền thống phát triển các phiên bản hiệu suất cực cao của Mercedes-AMG.
Là một siêu xe phiên bản giới hạn, Black Series sử dụng phiên bản động cơ M178 V8 tăng áp kép 4.0 lít, công suất 720 mã lực.
Mẫu xe này đã phá vỡ kỷ lục vòng đua xe sản xuất tại đường đua huyền thoại Nurburgring Nordschleife vào tháng 11 năm 2020.
Black Series ngừng sản xuất vào đầu năm 2022. Thế hệ thứ hai của AMG GT hiện tại chia sẻ nền tảng với SL-Class R232 và không được thiết kế riêng biệt như một siêu xe.
Nissan GT-R Nismo

Nissan GT-R Nismo. Ảnh: Nissan.
Ra mắt năm 2007, GT-R mới là một mẫu xe độc lập, nhanh chóng trở thành một siêu xe hủy diệt nhờ hiệu suất và khả năng cơ động cực tốt.
Năm 2013, Nissan ra mắt mẫu xe GT-R Nismo, phiên bản hiệu suất cao, được cải tiến về khí động học và sức mạnh.
Phiên bản Nismo đáng chú ý nhất ra mắt năm 2023, được trang bị động cơ VR38DETT V6 tăng áp kép 3,8 lít, công suất 600 mã lực.
Nismo đã chuyển đổi GT-R từ kẻ hủy diệt siêu xe thành một siêu xe thực thụ.
Chiếc siêu xe huyền thoại này đã ngừng sản xuất cách đây vài tháng. Việc chưa có mẫu xe kế nhiệm nào xuất hiện khiến người hâm mộ tiếc nuối.
Nguồn PLO: https://plo.vn/5-sieu-xe-huyen-thoai-da-ngung-san-xuat-gan-day-post878622.html














