5 'thánh meme' nổi đình đám một thời giờ ra sao?
Từng gây bão mạng bởi biểu cảm hài hước, ngoại hình của các 'hiện tượng ảnh chế' hiện tại khiến nhiều người bất ngờ.
Những năm 2000, các nhân vật meme (ảnh chế) như Success Kid, Disaster Girl hay Side-Eyeing Chloe nổi đình đám khắp Internet nhờ biểu cảm hài hước. Tuy nhiên, sau nhiều năm, cuộc sống của họ hiếm khi được nhắc đến.
Cậu bé thành công (Success Kid)
Laney Griner, sống tại thành phố Jacksonville, bang Florida (Mỹ), chụp bức ảnh con trai mình, Sammy (sinh năm 2006), trên bãi biển khi cậu bé mới 11 tháng tuổi. Thoạt nhìn, bức ảnh trông như thể Sammy đang giơ nắm đấm lên đầy quyết tâm, nhưng thực ra nhóc tỳ chỉ đang chuẩn bị đưa cát vào miệng.
Năm 2007, Laney đăng tải khoảnh khắc này lên Flickr. 2 năm sau, bà nhận thấy tấm hình bắt đầu được sử dụng để làm ảnh chế. Khoảng năm 2010, bức ảnh trở thành meme nổi tiếng Success Kid (tạm dịch: Cậu bé thành công).

Bức ảnh Sammy 11 tháng tuổi bất ngờ trở thành hiện tượng. Ảnh: Laney Griner.
Khuôn mặt của Sammy xuất hiện trên bảng quảng cáo, truyền hình và áo thun. Điều mà Laney mô tả là vừa "kỳ lạ" vừa "tuyệt vời". Tấm ảnh thậm chí còn được Nhà Trắng sử dụng để kêu gọi Quốc hội thông qua luật cải cách nhập cư vào năm 2013.
Meme này cứu gia đình Griner theo đúng nghĩa đen. Năm 2015, cha của Sammy, ông Justin, quyên góp được hơn 100.000 USD để chi trả viện phí và thực hiện thành công ca ghép thận.
Chia sẻ với BuzzFeed năm 2020, Sammy nói: "Thật kỳ lạ khi nổi tiếng từ lúc còn là một đứa bé. Không có giai đoạn 'trước khi nổi tiếng' bởi gần như cả cuộc đời tôi đã gắn liền với Success Kid".

Bức ảnh mừng sinh nhật 18 tuổi của Sammy được mẹ cậu chia sẻ vào năm 2024. Ảnh: @laneymg/Instagram.
Cô bé thảm họa (Disaster Girl)
Zoe Roth (sinh năm 2000) trở thành hiện tượng mạng từ khi mới 4 tuổi. Cô được chụp hình đứng trước một tòa nhà đang bốc cháy với nụ cười tinh quái.
Thời điểm ấy, gia đình Zoe sống gần trạm cứu hỏa tại thành phố Mebane, bang North Carolina (Mỹ). Tháng 1/2005, họ ra ngoài xem diễn tập. Cha Zoe, ông Dave, đã chụp lại khoảnh khắc cô bé cười tủm tỉm trước đám lửa.
Bức ảnh mang tính biểu tượng này giành giải thưởng nhiếp ảnh vào năm 2008, trước khi lan tràn trên Internet và trở thành meme đình đám.

Bức ảnh của Zoe Roth 4 tuổi trở thành hiện tượng trên mạng. Ảnh: Zoe Roth.
"Không ai cố tình trở thành meme cả. Mọi chỉ đơn giản xảy đến như vậy. Đó là may mắn hay số phận? Tôi không biết. Nhưng tôi chấp nhận nó", Zoe chia sẻ với The Raleigh News & Observer.
Hiện tại, Zoe là nhà phân tích nghiên cứu tại S&P Global Market Intelligence, tập trung vào các hệ thống hạ tầng, giao thông thông minh và các chính sách AI (trí tuệ nhân tạo) trong khu vực công. Năm 2023, cô diễn thuyết tại hội nghị Women in Tech với chủ đề phá bỏ rào cản vào IoT (Internet vạn vật) dưới góc nhìn từ nhà phân tích Gen Z.

Zoe Roth đã thu về 473.000 USD sau khi bán tấm hình dưới dạng NFT (mã thông báo không thể thay thế) cho một nhà sưu tầm có biệt danh @3FMusic. Ảnh: @zoeroth/Instagram.
Cô bé liếc mắt Chloe (Side-Eyeing Chloe)
Năm 2013, Chloe Clem (sinh năm 2010), đến từ thành phố Salt Lake, bang Utah (Mỹ), tỏ ra không mấy hào hứng với chuyến đi chơi của gia đình. Trong video do mẹ quay lại, cô bé 2 tuổi liếc mắt đầy hoài nghi khi chứng kiến chị gái Lily khóc òa vì vui sướng khi biết cả nhà sắp đến Disneyland.
Biểu cảm đáng yêu của Chloe nhanh chóng trở thành một trong những hình ảnh được sử dụng nhiều nhất trên mạng xã hội để thể hiện mọi cảm xúc. Từ đó, cô gắn với biệt danh "Side-Eyeing Chloe".
Dù đã nhiều năm trôi qua, hình ảnh hài hước của Chloe vẫn xuất hiện khắp nơi trên mạng xã hội.

Bức ảnh cô gái liếc mắt Chloe sau hơn 10 năm vẫn được nhiều người sử dụng. Ảnh cắt từ clip.
Trong bài phỏng vấn với People đầu năm nay, bà Katie, mẹ Chloe, cho biết meme của con gái đã giúp gia đình đổi đời. Năm 2021, họ đã bán hình ảnh dưới dạng NFT với giá khoảng 74.000 USD. Số tiền kiếm được từ ảnh chế này giúp họ sửa nhà, mua xe hơi, trang trải học phí cho các con.
Tuy nhiên, người mẹ cũng thừa nhận rằng danh tiếng đôi khi cũng đi kèm áp lực: "Là cha mẹ, bạn sẽ thấy thật kỳ lạ khi vừa phải nhận những lời khen ngợi, vừa phải chứng kiến con cái mình trở nên nổi tiếng. Đó là hành trình thật sự điên rồ!".
Sau đó, Katie quay sang hỏi Chloe: "Con có hối hận vì đã nổi tiếng nào hay bất cứ điều gì đã xảy ra không?". "Không hẳn", nữ sinh trung học trả lời một cách kiên quyết.

Chloe Clem nay đã trở thành thiếu nữ. Ảnh: Chloe Clem/Instagram.
Thánh nhọ Brian (Bad Luck Brian)
Mái tóc ngố, áo len cũ, nụ cười ngờ nghệch, đôi mắt nheo lại và hàm răng niềng, tất cả giúp Kyle Craven (sinh năm 1989, đến từ bang Ohio, Mỹ) trở thành hiện tượng mạng ngoài mong đợi. Bức ảnh được chia sẻ hàng triệu lần sau khi một người bạn của anh chàng đăng lên diễn đàn Reddit vào năm 2012.

Thánh nhọ Brian là một trong số meme đình đám nhất Internet. Ảnh: Knowyourmeme.
Kyle kể rằng anh vốn là người hài hước, luôn thích chọc cười bạn bè. Khi chụp ảnh kỷ yếu, anh chàng cố tình làm cho bức ảnh trở nên lố bịch: mặc chiếc áo len mua từ cửa hàng đồ cũ, chà xát má cho đỏ lên, rồi tạo dáng với vẻ mặt ngớ ngẩn.
Biểu cảm của Kyle trông buồn cười đến mức hiệu trưởng không cho phép đưa vào cuốn kỷ yếu chính thức. Nhưng anh và bạn thân Ian Davies đã lưu lại. 6 năm sau, Davies chia sẻ lên mạng, khi Kyle đang là sinh viên Đại học Kent State.
Từ đó, meme "thánh nhọ Brian" xuất hiện trên áo phông, thú nhồi bông và nhiều món đồ lưu niệm bán tại WalMart, Hot Topic. Các công ty lớn như Volkswagen, thậm chí cả doanh nghiệp từ Chile và Ba Lan, cũng trả tiền để sử dụng hình ảnh của Kyle trong quảng cáo.
Kyle kết hôn với bạn gái từ thời trung học vào năm 2015. Anh có cuộc sống bình lặng, hạnh phúc bên vợ con và làm quản lý trong công ty xây dựng ở Mỹ.

Kyle thỉnh thoảng vẫn "cover" biểu cảm nổi tiếng một thời. Ảnh: @solidbadluck/Instagram.
Cậu bé Popeyes (Popeyes Kid)
Dieunerst Collin (sinh năm 2004) là cậu bé trong bức ảnh meme nổi tiếng tại Popeyes cách đây một thập kỷ. Năm 2013, nhóc tỳ 9 tuổi với ánh nhìn liếc mắt đầy biểu cảm khi bị nhầm lẫn với cậu bé hot trend Lil Terrio trên mạng.
Khoảnh khắc này được ghi lại và nhanh chóng lan tràn trên ứng dụng Vine (nay đã bị khai tử), nhưng vẫn còn sống mãi trên Internet.

Collin từng viral với biểu cảm hài hước. Ảnh cắt từ clip.
Giờ đây, Collin đang hưởng lợi từ danh tiếng một thời khi Popeyes ký hợp đồng NIL (tên, hình ảnh và danh tiếng) với anh. Chàng trai 21 tuổi hiện là cầu thủ bóng bầu dục cao 1,85 m, nặng 150 kg, thi đấu cho Đại học Texas (Mỹ).
Hiện tại, Collin có hơn 71.000 người theo dõi trên mạng xã hội. Anh thường xuyên chia sẻ về sự nghiệp bóng bầu dục Mỹ lẫn ký ức tuổi thơ với meme nổi tiếng.
Trong một buổi phỏng vấn với Mirror Sport năm 2023, Collin tiết lộ anh từng bị bắt nạt nặng nề vì sự nổi tiếng của ảnh chế. "Lúc đó, tôi chỉ là một đứa trẻ. Điều đó đã ảnh hưởng tiêu cực đến tôi. Nhiều lúc, tôi không muốn bước ra khỏi nhà", anh chia sẻ.
Cầu thủ bóng bầu dục nói thêm: "Trước đây, tôi rất ngại khi có ai đề cập đến meme của mình, thậm chí ghét bỏ. Tôi không biết làm sao để kiềm chế cảm xúc. Nhưng bây giờ, khi có ai đó hỏi, tôi đã biết cách trả lời và tiếp tục cuộc sống của mình".

Collin theo đuổi sự nghiệp bóng bầu dục khi lớn lên. Ảnh: @dieunerst.