5 tính năng trên xe hơi có nguy cơ bị xóa sổ năm 2026

Độ đèn xe quá mức, truy cập mạng xã hội, hệ thống thu thập sinh trắc học... là các tính năng trên xe hơi có thể bị xóa sổ trong năm 2026.

Các thay đổi trong quy định đang định hình lại ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu. Nhà chức trách tăng cường giám sát những tính năng có thể gây lo ngại về quyền riêng tư, an toàn và bảo mật của người dùng.

Dưới đây là 5 tính năng trên xe hơi đối diện nguy cơ bị xóa sổ trong năm 2026.

Hệ thống thu thập dữ liệu sinh trắc học

Các nước như Mỹ và một số quốc gia châu Âu đang trấn áp các hệ thống thu thập dữ liệu sinh trắc học trên các phương tiện do lo ngại quyền riêng tư.

Những hệ thống bao gồm quét vân tay, nhận diện gương mặt, quét nhãn cầu bị đặt câu hỏi về cách lưu trữ và sử dụng dữ liệu nhạy cảm.

Dù hệ thống sinh trắc học bổ sung lớp bảo mật và cá nhân hóa, tiềm năng bị lạm dụng và vi phạm dữ liệu dẫn đến những lời kêu gọi kiểm soát chặt chẽ hơn.

Nhận thức ngày càng cao đối với quyền riêng tư dữ liệu đồng nghĩa các nhà sản xuất phải suy nghĩ lại về cách áp dụng các công nghệ này trong xe hơi tương lai.

Lái xe tự động không có chế độ điều khiển thủ công

Con người chưa hoàn toàn tin tưởng vào công nghệ lái xe tự động. Ảnh: Pexels

Con người chưa hoàn toàn tin tưởng vào công nghệ lái xe tự động. Ảnh: Pexels

Để tăng cường an toàn giao thông đường bộ, Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản đang xem xét việc cấm các phương tiện tự lái hoàn toàn mà không có khả năng điều khiển thủ công (manual override).

Mối lo ngại chính là nếu không có sự can thiệp của con người, xe ô tô có thể không xử lý đầy đủ các tình huống bất ngờ trên đường.

Quyết định này phản ánh chúng ta chưa hoàn toàn tin tưởng giao mạng sống của hành khách vào tay công nghệ. Bằng cách đảm bảo người lái xe có thể kiểm soát khi cần thiết, các quy định nhằm cung cấp một lưới an toàn khi công nghệ tự lái tiếp tục phát triển.

Màn hình quảng cáo trên xe hơi

Các nước như Australia và Canada đang tiến đến cấm màn hình quảng cáo trên xe hơi. Những màn hình này – hiển thị quảng cáo dựa theo vị trí hoặc thói quen lái xe – bị chỉ trích vì gây phân tâm và làm phiền.

Dù chúng mang đến nguồn thu mới cho các nhà sản xuất ô tô, chúng lại ảnh hưởng đến sự tập trung và quyền riêng tư của tài xế. Việc phản đối cho thấy cần phải có sự cân bằng giữa đổi mới và an toàn của người dùng.

Độ đèn quá mức

Các cơ quan quản lý tại Mỹ và Vương quốc Anh đang nhằm vào việc độ đèn xe bên ngoài quá mức và không đúng tiêu chuẩn. Các chủ xe thường độ đèn để tạo sự khác biệt và điểm nhấn cho phương tiện, nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây ra vấn đề về tầm nhìn cho các tài xế khác, từ đó làm tăng khả năng xảy ra tai nạn.

Trong bối cảnh các cuộc thảo luận về an toàn giao thông tiếp tục diễn ra, dự kiến sẽ có những hướng dẫn chặt chẽ hơn về loại đèn nào được phép sử dụng trên đường công cộng.

Truy cập mạng xã hội

Khi lo ngại về phân tâm khi lái xe ngày càng tăng, những quốc gia như Hàn Quốc và Đức đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm cấm tích hợp mạng xã hội trên xe hơi. Các hệ thống cho phép tài xế duyệt hoặc đăng bài trên mạng xã hội.

Khi loại bỏ tính năng này, nhà chức trách muốn tài xế tập trung vào đường đi. Khi công nghệ tự lái phát triển, việc đảm bảo sự tiện lợi không đồng nghĩa với hi sinh sự an toàn của người dùng.

(Theo Morning Overview)

Du Lam

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/5-tinh-nang-tren-xe-hoi-co-nguy-co-bi-xoa-so-nam-2026-2418841.html