50% doanh nghiệp F&B dự định tăng giá bán, ngành F&B vẫn tăng trưởng bất chấp kinh tế khó khăn

Dù phải đối mặt với thách thức từ lạm phát và giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, ngành kinh doanh ẩm thực (F&B) Việt Nam năm 2024 vẫn cho thấy sức bật đáng kể với doanh thu toàn ngành tăng trưởng mạnh 16,6%, đạt gần 689 nghìn tỷ đồng.

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực Việt Nam năm 2024 vừa được công bố bởi iPOS.vn và Nestlé Professional, ngành F&B Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng tích cực bất chấp những khó khăn từ tình hình kinh tế chung. Báo cáo được tổng hợp từ khảo sát trên diện rộng với hơn 4.000 doanh nghiệp và hơn 4.400 thực khách trên toàn quốc, kết hợp với dữ liệu chuyên sâu từ các tổ chức nghiên cứu và ý kiến từ các chuyên gia trong ngành.

Doanh thu tăng 16,6%, nhưng áp lực chi phí đè nặng lợi nhuận

Cụ thể, số lượng cửa hàng F&B tại Việt Nam trong năm 2024 được ghi nhận tăng nhẹ 1,8%, đạt khoảng 323.010 điểm bán. Tổng doanh thu của toàn ngành ước đạt khoảng 688.800 tỷ đồng, tăng trưởng 16,6% so với năm 2023. Tuy nhiên, lợi nhuận chung của các doanh nghiệp trong ngành lại chịu áp lực lớn từ giá nguyên vật liệu liên tục leo thang. Trong số doanh nghiệp được khảo sát, chỉ 25,5% đạt doanh thu ổn định và 14,7% ghi nhận tăng trưởng rõ rệt.

 Gần 50% doanh nghiệp F&B có dự định sẽ tăng giá trong năm 2025 (Theo báo cáo của iPos.Vn)

Gần 50% doanh nghiệp F&B có dự định sẽ tăng giá trong năm 2025 (Theo báo cáo của iPos.Vn)

Theo khảo sát, trước áp lực chi phí gia tăng, gần một nửa số doanh nghiệp (49,2%) cho biết sẽ điều chỉnh tăng giá bán vào năm 2025 nhằm duy trì lợi nhuận. Báo cáo cũng chỉ ra xu hướng người tiêu dùng ngày càng chú trọng vào sản phẩm chất lượng cao với mức giá hợp lý thay vì cắt giảm chi tiêu. Đáng chú ý, tỷ lệ người tiêu dùng thường xuyên ra ngoài uống nước tăng từ 17,4% (2023) lên 32,8% trong năm 2024, cho thấy sự phục hồi tích cực của thói quen chi tiêu giải trí.

Bên cạnh đó, một số xu hướng nổi bật cũng xuất hiện trong ngành F&B năm qua. Cụ thể, đồ uống Matcha đã vươn lên dẫn đầu xu hướng mới, được 29,6% các doanh nghiệp lựa chọn. Trong khi đó, các dòng sản phẩm trà đậm vị từng được ưa chuộng trong năm 2023 đã bắt đầu chững lại, với chỉ 21,4% doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào phân khúc này.

Triển vọng lạc quan cho ngành F&B năm 2025

Dự báo cho năm 2025, ngành F&B Việt Nam vẫn duy trì tiềm năng phát triển tích cực dù tốc độ tăng trưởng dự kiến sẽ chậm lại, đạt khoảng 9,6%. Đây được xem là mức tăng trưởng hợp lý trong bối cảnh nền kinh tế chung đang từng bước phục hồi.

 Các chuỗi thương hiệu F&B vẫn có xu hướng phát triển, bất chấp sự khó khăn của nền kinh tế. (Ảnh TL)

Các chuỗi thương hiệu F&B vẫn có xu hướng phát triển, bất chấp sự khó khăn của nền kinh tế. (Ảnh TL)

Theo đánh giá của các chuyên gia, ngành F&B năm 2025 sẽ hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu và sự phục hồi của thị trường bất động sản, du lịch trong nước.

Các món ăn nổi bật trong xu hướng ẩm thực năm tới sẽ bao gồm lẩu bò tươi Triều Châu, các loại lẩu hấp thủy nhiệt chú trọng sức khỏe, đồng thời Milo và Matcha tiếp tục thống trị phân khúc đồ uống với nhiều biến tấu sáng tạo nhằm đáp ứng khẩu vị và thị hiếu ngày càng đa dạng của giới trẻ Việt.

Ngô Vũ

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/50-doanh-nghiep-fb-du-dinh-tang-gia-ban-nganh-fb-van-tang-truong-bat-chap-kinh-te-kho-khan-post339337.html