6 công trình giao thông nghìn tỷ làm thay đổi diện mạo Hải Phòng

Nút giao nam cầu Bính, cầu Hoàng Văn Thụ, đại lộ Đông - Tây, trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là những công trình giao thông thúc đẩy Hải Phòng phát triển.

Nút giao nam cầu Bính nằm tại cửa ngõ tây bắc (phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng) có quy mô lớn, hiện đại nhất tại Hải Phòng với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng. Dự án được khởi công ngày 2/9/2018 và thông xe kỹ thuật vào ngày 3/5/2020.

 Nút giao thông này có 3 tầng lập thể với 5 nhánh cầu vượt và 1 hầm chui. Tổng chiều dài hầm và cầu vượt gần 2 km. Dự án này được kỳ vọng sẽ giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông tại khu vực có giao cắt đường bộ và đường sắt này.

Nút giao thông này có 3 tầng lập thể với 5 nhánh cầu vượt và 1 hầm chui. Tổng chiều dài hầm và cầu vượt gần 2 km. Dự án này được kỳ vọng sẽ giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông tại khu vực có giao cắt đường bộ và đường sắt này.

Đại lộ Đông - Tây (còn gọi là đường Bùi Viện) thuộc dự án phát triển giao thông đô thị TP Hải Phòng khởi công tháng 12/2013 với tổng mức đầu tư 251,550 triệu USD (hơn 5.700 tỷ đồng). Sau hơn 6 năm thi công, công trình hoàn thành vào tháng 2/2020.

Đại lộ Đông - Tây có chiều dài gần 20 km, điểm đầu ở xã Bắc Sơn (huyện An Dương) và điểm cuối tại phường Nam Hải, quận Hải An. Dự án tạo tiền đề phát triển cho các khu đô thị dọc theo tuyến mới được hình thành, góp phần nâng tầm kết nối, đặc biệt là vận tải hàng hóa giữa TP Hải Phòng với vùng Đồng bằng Bắc Bộ.

Đại lộ Đông - Tây có chiều dài gần 20 km, điểm đầu ở xã Bắc Sơn (huyện An Dương) và điểm cuối tại phường Nam Hải, quận Hải An. Dự án tạo tiền đề phát triển cho các khu đô thị dọc theo tuyến mới được hình thành, góp phần nâng tầm kết nối, đặc biệt là vận tải hàng hóa giữa TP Hải Phòng với vùng Đồng bằng Bắc Bộ.

Dự án đầu tư xây dựng trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 đường Chợ Con, được triển khai từ tháng 5/2018 với mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Dự án có mục tiêu kết nối khu vực trung tâm thành phố với quốc lộ 5, đường Phạm Văn Đồng. Trục đường đồng thời kết nối khu vực phía nam, là cửa ngõ chính của thành phố, thông thương đi các tỉnh theo trục cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc ven biển.

Cầu Hoàng Văn Thụ bắc qua sông Cấm, nối quận Hồng Bàng và huyện Thủy Nguyên, là một trong những hạng mục chính của Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Cầu được thiết kế hình cánh chim biển, gồm 3 nhịp trong đó hai nhịp biên là kết cấu vòm bê tông cốt thép, vòm chính là kết cấu vòm ống thép nhồi bê tông.

 Cầu Hoàng Văn Thụ có tổng chiều dài hơn 1,5 km, được thông xe ngày 15/10/2019 với tổng mức đầu tư khoảng 2.176 tỷ đồng.

Cầu Hoàng Văn Thụ có tổng chiều dài hơn 1,5 km, được thông xe ngày 15/10/2019 với tổng mức đầu tư khoảng 2.176 tỷ đồng.

Đường Đỗ Mười, nối từ cầu Hoàng Văn Thụ đến huyện Thủy Nguyên. Tuyến đường là hạng mục chính của Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Đường rộng 53 m với 14 làn xe và vỉa hè lên đến 12 m. Đây là một trong những tuyến đường lớn và đẹp nhất Hải Phòng. Hai bên, trong tương lai sẽ là những tòa nhà đô thị, trung tâm hành chính, hiện đã được quy hoạch.

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện có chiều dài hơn 5 km nối bán đảo Đình Vũ với đảo Cát Hải có tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng. Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, khởi công từ tháng 5/2014 và khánh thành vào ngày 2/9/2017.

 Đây là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và một trong những cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á. Cầu nằm trong dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện với tổng chiều dài hơn 15 km, giúp giảm chi phí và thời gian đi lại, giảm tai nạn và rủi ro do vận chuyển bằng phà và sà lan. Dự án cũng giúp phát triển công nghiệp ở ven biển Hải Phòng và thúc đẩy hoạt động du lịch tại quần đảo Cát Bà.

Đây là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và một trong những cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á. Cầu nằm trong dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện với tổng chiều dài hơn 15 km, giúp giảm chi phí và thời gian đi lại, giảm tai nạn và rủi ro do vận chuyển bằng phà và sà lan. Dự án cũng giúp phát triển công nghiệp ở ven biển Hải Phòng và thúc đẩy hoạt động du lịch tại quần đảo Cát Bà.

Nguyễn Dương

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/6-cong-trinh-giao-thong-nghin-ty-lam-thay-doi-dien-mao-hai-phong-post1266500.html