6 công trình giao thông thay đổi diện mạo Hải Phòng

Hàng loạt dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông mới đưa vào sử dụng và đang gấp rút thi công dịp cuối năm sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, thay đổi diện mạo đô thị tại Hải Phòng.

Cầu Quang Thanh: Là cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, khánh thành tháng 7/2021 sau 13 tháng thi công. Cầu dài 536m, rộng 12m, gồm 10 nhịp, kích thước khoang thông thuyền 50x9,5m, với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng.

Cầu Quang Thanh: Là cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, khánh thành tháng 7/2021 sau 13 tháng thi công. Cầu dài 536m, rộng 12m, gồm 10 nhịp, kích thước khoang thông thuyền 50x9,5m, với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng.

Cầu Quang Thanh bắc qua sông Văn Úc, kết nối QL10, các đường tỉnh 360, 390, 392, QL37 và các tuyến đường trong khu vực, hoàn thiện tuyến đường bộ liên tỉnh kết nối giữa huyện An Lão (Hải Phòng) với huyện Thanh Hà (Hải Dương).

Cầu Quang Thanh bắc qua sông Văn Úc, kết nối QL10, các đường tỉnh 360, 390, 392, QL37 và các tuyến đường trong khu vực, hoàn thiện tuyến đường bộ liên tỉnh kết nối giữa huyện An Lão (Hải Phòng) với huyện Thanh Hà (Hải Dương).

Cây cầu này là công trình giao thông tiêu biểu, thể hiện tình đoàn kết hữu nghị hợp tác giữa Hải Phòng và Hải Dương.

Cây cầu này là công trình giao thông tiêu biểu, thể hiện tình đoàn kết hữu nghị hợp tác giữa Hải Phòng và Hải Dương.

Cầu vượt sông Văn Úc, thay thế phà Quang Thanh, là công trình quan trọng kết nối giao thông giữa 2 địa phương này, đặc biệt khu vực gặp khó khăn về giao thông và rút ngắn khoảng cách về vận tải, tăng cường giao lưu hàng hóa.

Cầu vượt sông Văn Úc, thay thế phà Quang Thanh, là công trình quan trọng kết nối giao thông giữa 2 địa phương này, đặc biệt khu vực gặp khó khăn về giao thông và rút ngắn khoảng cách về vận tải, tăng cường giao lưu hàng hóa.

Cầu Dinh: Bắc qua sông Kinh Thầy, kết nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Kinh Môn (Hải Dương). Cây cầu này khánh thành, thông xe vào tháng 7/2021, sau 13 tháng thi công.

Cầu Dinh: Bắc qua sông Kinh Thầy, kết nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Kinh Môn (Hải Dương). Cây cầu này khánh thành, thông xe vào tháng 7/2021, sau 13 tháng thi công.

Theo thiết kế, cầu Dinh được xây mới bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, với tổng mức đầu tư 269 tỷ đồng. Cầu dài 369m, rộng 12m, gồm 7 nhịp, kích thước khoang thông 50mx9,5.

Theo thiết kế, cầu Dinh được xây mới bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, với tổng mức đầu tư 269 tỷ đồng. Cầu dài 369m, rộng 12m, gồm 7 nhịp, kích thước khoang thông 50mx9,5.

Cầu Dinh được đưa vào sử dụng, kết nối QL37, QL10, các tỉnh lộ 389B, 352 và các tuyến đường trong khu vực tạo sự liên kết vùng rộng lớn.

Cầu Dinh được đưa vào sử dụng, kết nối QL37, QL10, các tỉnh lộ 389B, 352 và các tuyến đường trong khu vực tạo sự liên kết vùng rộng lớn.

Đồng thời, tạo thuận lợi cho người dân thị xã Kinh Môn, các huyện Kim Thành, Nam Sách (Hải Dương), huyện Đông Triều (Quảng Ninh) và các vùng phụ cận trong việc thông thương hàng hóa, tiếp cận các dịch vụ kinh tế - xã hội và đô thị. Đặc biệt, với khu trung tâm hành chính mới của TP Hải Phòng tại Khu đô thị Bắc Sông Cấm.

Đồng thời, tạo thuận lợi cho người dân thị xã Kinh Môn, các huyện Kim Thành, Nam Sách (Hải Dương), huyện Đông Triều (Quảng Ninh) và các vùng phụ cận trong việc thông thương hàng hóa, tiếp cận các dịch vụ kinh tế - xã hội và đô thị. Đặc biệt, với khu trung tâm hành chính mới của TP Hải Phòng tại Khu đô thị Bắc Sông Cấm.

Nút giao Nam Cầu Bính: Được khởi công xây dựng từ năm 2018, hoàn thành dịp chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng TP Hải Phòng 13/5/2020. Đây là nút giao 3 tầng (gồm: tầng ngầm, tầng mặt và cầu vượt) đầu tiên tại Hải Phòng, với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.

Nút giao Nam Cầu Bính: Được khởi công xây dựng từ năm 2018, hoàn thành dịp chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng TP Hải Phòng 13/5/2020. Đây là nút giao 3 tầng (gồm: tầng ngầm, tầng mặt và cầu vượt) đầu tiên tại Hải Phòng, với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.

Đây là nút giao thông rất quan trọng ở cửa ngõ phía Tây Bắc thành phố, có cầu vượt thông theo hướng cầu Bính, đường vành đai 2 và hầm chui hướng Bạch Đằng - Hồng Bàng có giao cắt khác với tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Ngoài kết nối giao thông, công trình này còn góp phần phát triển đô thị Hải Phòng theo hướng hiện đại, văn minh.

Đây là nút giao thông rất quan trọng ở cửa ngõ phía Tây Bắc thành phố, có cầu vượt thông theo hướng cầu Bính, đường vành đai 2 và hầm chui hướng Bạch Đằng - Hồng Bàng có giao cắt khác với tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Ngoài kết nối giao thông, công trình này còn góp phần phát triển đô thị Hải Phòng theo hướng hiện đại, văn minh.

Đường Hồ Sen: Dài khoảng 1,6km, nối nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã tư Tô Hiệu. Tuyến đường đi qua 4 phường trung tâm quận Lê Chân, có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Sau khi thông xe toàn tuyến giữa năm 2021, tuyến đường này kết nối cửa ngõ phía Nam với trung tâm thành phố, giảm tải ùn tắc cho nhiều trục đường khác. Đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị tại quận Lê Chân.

Đường Hồ Sen: Dài khoảng 1,6km, nối nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã tư Tô Hiệu. Tuyến đường đi qua 4 phường trung tâm quận Lê Chân, có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Sau khi thông xe toàn tuyến giữa năm 2021, tuyến đường này kết nối cửa ngõ phía Nam với trung tâm thành phố, giảm tải ùn tắc cho nhiều trục đường khác. Đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị tại quận Lê Chân.

Cầu Rào: Được thiết kế xây dựng bằng thép, bê tông cốt thép dự ứng lực với tổng mức đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng từ ngân sách TP Hải Phòng. Theo thiết kế, cầu dài 456m, gồm 11 nhịp (3 vòm thép, 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rộng), quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và dải phân cách, vỉa hè.

Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt. Sau hơn 1 năm thi công thần tốc, hiện cầu Rào đang được Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng gấp rút thi công hoàn thiện để chuẩn bị thông xe đầu năm 2022.

Cầu Rào là công trình điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan ở cửa ngõ phía Nam. Khi hoàn thành, đây là nút giao thông đặc biệt, cửa ngõ giao thương quan trọng kết nối Hải Phòng với các vùng, tỉnh lân cận. Đồng thời, góp phần thay đổi diện mạo đô thị Hải Phòng theo hướng văn minh, hiện đại.

Đường Đông Khê 2: Giai đoạn 1 dự án dài khoảng 2km được TP Hải Phòng đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng từ ngân sách. Dự án xây dựng mới đồng bộ, hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật đường giao thông và đô thị dọc hồ An Biên.

Dự án hoàn thành góp phần giảm áp lực lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cho nhiều tuyến đường xuyên tâm thành phố. Đồng thời, từng bước xây dựng và phát triển đô thị trục đường Đông Khê 2 - Trần Bình Trọng - Văn Cao (quận Ngô Quyền).

Hiện tuyến đường này đang được các đơn vị gấp rút thi công hoàn thiện, dự kiến thông xe kỹ thuật đầu năm 2022. Toàn cảnh tuyến đường Đông Khê 2 dọc hồ An Biên, được cho là tuyến đường đô thị ven hồ đẹp nhất Hải Phòng khi hoàn thành.

Nguyễn Hoàn

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/6-cong-trinh-giao-thong-thay-doi-dien-mao-hai-phong-post1400818.tpo