6 dự án đường bộ cao tốc sắp khởi công, tổng vốn hơn 32.000 tỷ đồng
Dự kiến trong năm 2025 sẽ khởi công 6 dự án đường bộ cao tốc, là những dự án quan trọng quốc gia với tổng số vốn đầu tư lên tới hơn 32.000 tỷ đồng. Đây sẽ là động lực, tạo đà phát triển kinh tế.
Dự án Chợ Mới - Bắc Kạn
Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn có tổng chiều dài khoảng 28,8 km; điểm đầu kết nối đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn; điểm cuối kết nối đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn. Giai đoạn trước mắt, đầu tư đoạn tuyến nối từ điểm cuối dự án đến QL.3B và kết nối với đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.
Dự án được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 22 m, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Đoạn tuyến nối dài khoảng 0,4 km, được đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12 m. Dự án có tổng mức đầu tư 5.750,760 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư gần 575 tỷ đồng (đã bao gồm chi phí dự phòng); chi phí xây dựng hơn 4.542 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án hơn 29,5 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 161 tỷ đồng; chi phí khác hơn 99 tỷ đồng; chi phí dự phòng xấp xỉ 342 tỷ đồng.
Tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn được đầu tư hoàn thiện sẽ tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Kạn đến các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm Chủ đầu tư. Tiến độ thực hiện Dự án cơ bản hoàn thành năm 2026.
Mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, chiều dài 15km đã được Bộ Giao thông Vận tải đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng 17m, hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2023.
Để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao, nâng cao an toàn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo cấp có thẩm quyền và đã phê duyệt đầu tư dự án mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe hoàn chỉnh (bề rộng 32,25m).
Dự án sẽ khởi công trong quý I năm 2025, cơ bản hoàn thành vào năm 2026. Dự án đã xem xét xây dựng hệ thống thu gom nước dọc hai bên tuyến như kiến nghị của cử tri, bảo đảm khả năng thoát nước, không ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Tổng mức đầu tư Dự án là 1.875,616 tỷ đồng, được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Sở GTVT Ninh Bình được giao làm chủ đầu tư công trình.
Mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn
Dự án thực hiện tại tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên Huế với mục tiêu góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013 và Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực theo quy hoạch, phát huy vai trò hành lang kinh tế Bắc - Nam kết nối các địa phương, bảo đảm đồng bộ, hiện đại; nâng cao năng lực khai thác, bảo đảm an toàn giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và phát huy hiệu quả các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo đảm an ninh, quốc phòng khu vực; phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Quảng Trị, tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và các tỉnh trong vùng Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ nói chung.
Dự án thực hiện đầu tư mở rộng nền, mặt đường và các công trình trên tuyến từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe. Đây là Dự án nhóm A, đầu tư theo hình thức đầu tư công. Tổng mức đầu tư Dự án khoảng 6.488 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh được giao làm chủ đầu tư công trình.
Mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên
Tuyến đường dài 65 km, điểm nối với cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế; điểm cuối tại nút giao Hòa Liên, thuộc huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.
Tuyến đường hiện nay có quy mô 2 làn xe sẽ được mở rộng bề đường, các công trình trên tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 22 m.
Dự án sẽ tận dụng nguyên trạng 12 cầu trên tuyến đã đảm bảo 4 làn xe; xây dựng thêm cầu mới hoặc mở rộng 50 cầu trên tuyến quy mô 4 làn xe. Hệ thống an toàn giao thông sẽ tận dụng tối đa những thứ đã có và bổ sung hạng mục còn thiếu đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật.
Trong tổng mức đầu tư 3.010 tỷ đồng, chi phí bồi thường mặt bằng 1.460 tỷ; xây dựng và thiết bị 2.560 tỷ; quản lý dự án 23 tỷ đồng; tư vấn đầu tư xây dựng 92 tỷ đồng... Dự án được thực hiện từ nay đến cuối năm 2025.
Đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh
Giai đoạn 1 của dự án có chiều dài tuyến khoảng 26,6 km; điểm đầu kết nối với tuyến N2 tại lý trình khoảng Km 96+875 (lý trình N2) thuộc thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối tại nút giao An Bình (đầu cầu Cao Lãnh), thuộc huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
Dự án có bình đồ, mặt cắt dọc và các yếu tố hình học phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc có vận tốc thiết kế 100 km/h; mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, mặt cắt ngang giai đoạn 1 được phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 16 m.
Tổng mức đầu tư của Dự án là 6.127,819 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc (thông qua Quỹ Hợp tác Phát triển Kinh tế - EDCF) khoảng 4.462,465 tỷ đồng; vốn đối ứng khoảng 1.665,354 tỷ đồng. Ban quản lý dự án Mỹ Thuận được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư công trình.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP có điểm đầu tại khu vực nút giao với Quốc lộ 1, kết nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối kết nối với Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng), thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Tổng chiều dài Dự án khoảng 60,24 km.
Dự án có đình đồ, mặt cắt dọc và các yếu tố hình học phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc có vận tốc thiết kế 100 km/h. Mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 24,75 m; mặt cắt ngang giai đoạn 1 được phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17 m, mặt đường 16 m.
Tổng mức đầu tư của Dự án là 8.981,539 tỷ đồng, trong đó vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 7.681,539 tỷ đồng.