6 tổ công tác làm việc với 126 xã về ứng dụng công nghệ số để giải quyết thủ tục hành chính
Nhằm hỗ trợ rà soát, đánh giá, nâng cấp và phát triển các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, vừa qua Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (QLHC về TTXH) đã triển khai 6 tổ công tác làm việc với 126 UBND cấp xã, công an cấp xã.
Công an TP Hà Nội:

Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo 57 Công an TP làm việc với Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Ảnh: C.A
Được biết, hoạt động này nằm trong chương trình, kế hoạch thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 57 về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 của Công an TP Hà Nội.
Quá trình làm việc với 126 UBND cấp xã, công an cấp xã cho thấy, nhiều địa phương đã có sự chuẩn bị nghiêm túc, bài bản trong tổ chức vận hành điểm tiếp nhận thủ tục hành chính, các trụ sở đặt tại vị trí thuận tiện, cơ sở vật chất được nâng cấp, bố trí nhân lực có trình độ và kinh nghiệm; thủ tục hành chính được niêm yết công khai.
Đặc biệt, một số đơn vị đã tích cực ứng dụng công nghệ hiện đại, lắp đặt máy tính tích hợp AI để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tra cứu, tìm hiểu và thực hiện các thủ tục hành chính thuận tiện hơn.
Tại các buổi làm việc, các tổ công tác cũng đã trực tiếp hướng dẫn đội ngũ cán bộ, công chức UBND cấp xã, cán bộ công an cấp xã thao tác sử dụng hệ thống thông tin, phần mềm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và giải quyết thủ tục hành chính. Nội dung tập trung vào các tính năng mới, cách vận hành hiệu quả, bảo đảm các hệ thống được khai thác đúng mục tiêu, phát huy tối đa hiệu quả trong thực tiễn.
Theo yêu cầu từ thực tiễn chuyển đổi số, để bộ máy chính quyền 2 cấp hoạt động hiệu lực, hiệu quả, việc ứng dụng triệt để các thành tựu khoa học, công nghệ vào công tác chuyên môn là điều kiện tiên quyết. Cùng với đó, các đơn vị cần tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu, nâng cao năng lực công nghệ cho đội ngũ cán bộ, công chức, chiến sĩ, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, theo đúng phương châm “Hành chính phục vụ”.
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Bất Bạt Nguyễn Việt Giao, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, xã đã chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo cả về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực. Song, qua buổi làm việc với tổ công tác của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, những chia sẻ, hướng dẫn của tổ công tác hôm nay đã giúp cho lãnh đạo, nhân viên UBND xã có thêm những kinh nghiệm quý báu trong quá trình vận hành tổ chức bộ máy và tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính, góp phần phục vụ tốt nhất các yêu cầu chính đáng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.
Trước đó, vào ngày 4/7/2025, tổ giúp việc Ban Chỉ đạo 57 về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 trong Công an TP đã có buổi làm việc với Trung tâm Phục vụ hành chính công TP để đánh giá về “trợ lý ảo” chatbot, hỗ trợ thủ tục hành chính và hệ thống số hóa tài liệu đang được triển khai thử nghiệm tại Công an TP.
Đại tá Đoàn Đức Thắng, Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP Hà Nội, Tổ trưởng Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo 57 đánh giá cao vai trò, kinh nghiệm triển khai thực tiễn của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP trong việc triển khai chatbot trên ứng dụng “Công dân Thủ đô số”.
Đồng chí Trưởng Phòng tham mưu cũng cho biết, Công an TP đang tăng tốc quá trình chuyển đổi số và đang được UBND TP trực tiếp là Trung tâm Phục vụ hành chính công TP hỗ trợ tối đa trong việc xây dựng triển khai giải pháp “trợ lý ảo” và phần mềm số hóa tài liệu để giúp lực lượng Công an TP chủ động hơn trong việc tương tác với người dân tăng hiệu suất số hóa tài liệu, giảm tải công sức cho cán bộ công chức. Đồng thời mong muốn, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP sẽ tiếp tục trao đổi kinh nghiệm, đồng hành cùng Công an TP triển khai 2 ứng dụng trên để sớm đi vào chính thức.
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cù Ngọc Trang cho biết: Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ phối hợp Công an TP sớm hoàn thiện các dữ liệu về thủ tục hành chính của lực lượng công an, các kiến thức về an toàn giao thông, kỹ năng về phòng chống cháy nổ, cứu nạn, cứu hộ; kỹ năng về phòng ngừa tội phạm, tội phạm trên không gian mạng, hàng giả, hàng nhái, an toàn thực phẩm… để Công an TP Hà Nội sớm hoàn thiện, triển khai giải pháp “trợ lý ảo” và phần mềm số hóa tài liệu trong thời gian tới.