6 xu hướng sẽ thay đổi cách bạn đi du lịch trong mùa hè này

Lập kế hoạch du lịch bằng AI hay đặt chỗ vào phút chót - đây là những xu hướng du lịch có thể ảnh hưởng đến chuyến đi mùa hè này mà bạn cần biết.

 Mùa du lịch bận rộn nhất trong năm đã bắt đầu. Ảnh: Bloomberg.

Mùa du lịch bận rộn nhất trong năm đã bắt đầu. Ảnh: Bloomberg.

Theo Hiệp hội Ôtô Mỹ (AAA), mùa du lịch bận rộn nhất trong năm đã bắt đầu.

Gần 44 triệu người ở Mỹ đã khởi động mùa hè của mình, một cách không chính thức, bằng việc đi du lịch vào dịp Memorial Day (kỳ nghỉ Ngày Tưởng niệm). Con số trên tăng 4,1% so với năm 2019, theo Bloomberg.

“Chúng tôi chưa từng chứng kiến lượng du lịch cuối tuần Ngày Tưởng niệm như thế này suốt gần 20 năm”, bà Paula Twidale, phó chủ tịch cấp cao của AAA Travel, cho biết.

“Du lịch bù” - thuật ngữ chỉ xu hướng những người sau thời gian dài phải ở nhà đổ xô đi du lịch - có thể đã giảm dần. Tuy nhiên, nhu cầu này vẫn "cao ngất ngưởng".

Và nó không chỉ ở Mỹ. Theo nghiên cứu gần đây của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, trên toàn cầu, số lượng du khách du lịch sẽ quay trở lại mức trước đại dịch vào năm 2024.

Nếu bạn nằm trong số hàng triệu người lên đường trong những tháng tới, đây là một số thay đổi lớn có thể ảnh hưởng đến hành trình mà bạn cần biết.

Lập kế hoạch du lịch bằng AI

Cùng với sự tiến bộ của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI ), các công cụ lập kế hoạch du lịch tận dụng công nghệ này cũng sẽ ngày càng được cải thiện.

Vào ngày 14/5, công ty Expedia Group đã triển khai ứng dụng trợ lý du lịch AI có tên Romie. Ứng dụng này có thể tạo ra các hành trình phù hợp và khắc phục sự cố gián đoạn du lịch bất ngờ khi bạn đang trên đường.

Cụ thể, Romie có thể giúp tìm ra những ý tưởng mà bạn sẽ yêu thích, đề xuất các nhà hàng, hoạt động và địa điểm khác tại địa điểm bạn định đến, cũng như trả lời câu hỏi chung về du lịch.

Romie đang được thử nghiệm trên iPhone tại Mỹ, nhưng người dùng phải tham gia chương trình EG Labs của Expedia trên ứng dụng để có thể truy cập.

 Xu hướng "du lịch bù" có thể đã giảm dần nhưng nhu cầu du lịch vẫn "cao ngất ngưởng". Ảnh: Pixabay.

Xu hướng "du lịch bù" có thể đã giảm dần nhưng nhu cầu du lịch vẫn "cao ngất ngưởng". Ảnh: Pixabay.

Trước đó vào năm 2024, Booking Holdings phát hành Ask Kayak và Kayak PriceCheck để giúp khách du lịch tìm ý tưởng cho kỳ nghỉ và nhanh chóng so sánh giá chuyến bay trên 100 trang web khác nhau.

Không dừng lại ở đó, công nghệ cũng đang được áp dụng trên nhiều khía cạnh khác của ngành du lịch.

Công nghệ sinh trắc học hiện được triển khai tại một số sân bay toàn cầu nhằm đẩy nhanh quá trình làm thủ tục hoặc gửi hành lý.

Cuối năm 2024, việc du lịch không cần hộ chiếu có thể trở thành hiện thực. Singapore đang chuẩn bị cho phép du khách xuất cảnh sử dụng sinh trắc học thay cho giấy tờ tùy thân để kiểm soát biên giới.

Những chuyến đi 5 con số

Theo Squaremouth - công cụ so sánh bảo hiểm du lịch có trụ sở tại Florida (Mỹ) - các chuyến đi quốc tế có giá trung bình hơn 9.000 USD/người trong mùa hè này. Con số này cao hơn bao giờ hết, tăng 7% so với năm 2023.

Khi chi phí chuyến đi tiếp tục tăng, giá bảo hiểm cho chúng cũng tăng theo. Nghiên cứu của Squaremouth cho thấy phí bảo hiểm du lịch đã tăng 22% so với năm trước.

Để giảm chi phí bảo hiểm du lịch, công ty khuyến nghị chỉ nên mua bảo hiểm cho số tiền mà bạn có thể bị mất nếu hủy chuyến đi.

Ví dụ, nếu bạn phải trả 50% chi phí phòng khi hủy đặt phòng, bạn chỉ cần mua bảo hiểm cho 50% đó. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền vì bạn không cần phải trả bảo hiểm toàn bộ chi phí phòng mà chỉ cho phần có nguy cơ mất tiền.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều công ty mọc lên để chi trả bảo hiểm không chỉ đối với trường hợp chuyến đi bị trễ hay hủy bỏ, mà còn cả với những thất vọng đơn giản. Chẳng hạn, Sensible Weather đảm bảo bạn sẽ được hoàn tiền nếu trời mưa trong chuyến đi.

 Các chuyến đi quốc tế có giá trung bình hơn 9.000 USD/người trong mùa hè này. Ảnh: Bloomberg.

Các chuyến đi quốc tế có giá trung bình hơn 9.000 USD/người trong mùa hè này. Ảnh: Bloomberg.

Du lịch sẽ dễ tiếp cận hơn

Ngành du lịch cho người khuyết tật đang được đẩy mạnh. Theo Bloomberg, thị trường này được định giá lên tới 58 tỷ USD.

Nó đang cố gắng đáp ứng nhu cầu của cả những du khách mắc chứng tự kỷ chưa được phục vụ đầy đủ.

Theo nền tảng đặt vé du lịch Autism Travel, 87% gia đình có trẻ tự kỷ thấy việc đi du lịch quá phức tạp nên họ từ bỏ nó.

Các khách sạn đang tìm cách giúp đỡ. Chẳng hạn, Virgin Hotels đang tăng số lượng khách sạn được chứng nhận "Autism Double Checked" - chứng nhận độc lập đảm bảo nhân viên được đào tạo để hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi chứng tự kỷ.

Về mặt công nghệ, Google đã mở rộng tính năng trợ năng trong Google Maps, bao gồm cung cấp danh sách địa điểm phù hợp cho xe lăn.

Ngoài ra còn có tính năng đọc màn hình và hướng dẫn bằng giọng nói dành cho khách du lịch mù hoặc thị lực kém, giúp người dùng biết khi nào họ đang đi sai đường.

Đặt chỗ vào phút chót

Công ty ở hữu một số khu cắm trại sang trọng Autocamp cho biết lượng đặt phòng vào phút cuối đang gia tăng. Họ chia sẻ xu hướng này là do tỷ lệ khách du lịch gen Z ngày càng tăng.

Và đó cũng là xu hướng toàn cầu: Khoảng 78% du khách quốc tế được American Express khảo sát vào năm 2024 cho biết họ thích chuyến đi vào phút chót và “chừa chỗ” trong hành trình để có trải nghiệm ngoài kế hoạch.

Tính linh hoạt không phải là xu hướng duy nhất. Mong muốn được nghỉ dưỡng trong thiên nhiên và thăm thú công viên đang thúc đẩy các công ty khách sạn khai thác không gian ngoài trời.

Đó là những ngôi nhà trên cây, lều trại, cabin và phòng mái vòm ở các địa điểm khác nhau - với số lượng giới hạn càng làm tăng thêm nhu cầu.

Các khu nghỉ dưỡng trọn gói

Các khách sạn Marriott, Hilton và Hyatt đang đặt cược lớn vào mô hình kỳ nghỉ trọn gói, với khu nghỉ mới mở tại điểm nóng như Riviera Maya của Mexico và Punta Cana của Cộng hòa Dominica. Tại những nơi này, tiêu chuẩn của khu nghỉ dưỡng trọn gói đang tăng lên đáng kể.

Bên cạnh dãy phòng xa hoa và bãi biển cát trắng, du khách giờ đây có thể tận hưởng thêm những tiện nghi đa dạng, từ spa rộng hơn 900 m2 cho đến quầy bar trên sân thượng với tầm nhìn toàn cảnh ra biển.

 Các khách sạn ở San Juan, Puerto Rico có giá trung bình 369 USD/đêm vào cuối tuần Ngày Tưởng niệm. Ảnh: Rainforest Inn.

Các khách sạn ở San Juan, Puerto Rico có giá trung bình 369 USD/đêm vào cuối tuần Ngày Tưởng niệm. Ảnh: Rainforest Inn.

Khách sạn sẽ không trở nên rẻ hơn

Giá khách sạn được dự báo tăng ở hầu hết thành phố lớn vào năm 2024, theo Báo cáo Giám sát khách sạn năm 2024 của American Express Global Business Travel.

Đầu năm 2024, tổ chức này dự đoán giá sẽ tăng từ 10-17% so với cùng kỳ năm ngoái tại các thị trường bị ảnh hưởng nhiều nhất. Đây dường như là đánh giá chính xác.

Ứng dụng du lịch Hopper cho biết giá cuối tuần của các khách sạn - từ nhà nghỉ bình dân đến khách sạn 5 sao trên toàn cầu - trong Ngày Tưởng niệm ở Mỹ đã đạt trung bình 212 USD/đêm, tăng 30% so với giá trong cùng kỳ năm 2022.

Ở những thành phố được tìm kiếm nhiều nhất, sẽ cần phải có chút may mắn để có thể đặt chỗ với giá 212 USD. Ở cả London và San Juan, Puerto Rico, Hopper cho biết giá trung bình là khoảng 370 USD, tăng từ 6-10% so với cùng kỳ năm trước.

Và khi Airbnb tiếp tục bị đẩy ra khỏi các thành phố lớn như New York và Amsterdam, áp lực về giá đối với những căn phòng như vậy sẽ tiếp tục tăng cao.

Minh An

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/6-xu-huong-se-thay-doi-cach-ban-di-du-lich-trong-mua-he-nay-post1479384.html