Đối với những người yêu thích xe môtô hoài cổ đang có trong tay khoảng 600-700 triệu, 2 sự lựa chọn hàng đầu hiện nay đó là Triumph Thruxton R và BMW R nine T. Dù sở hữu kiểu dáng khác nhau nhưng chúng đều có thiết kế mang phong cách hoài cổ, chất lượng hoàn thiện cực cao và động cơ 2 xi-lanh 1200 cc.
Với thế hệ Thruxton mới nhất được ra mắt tại triển lãm EICMA năm ngoái, Triumph đã thiết kế lại hoàn toàn kiểu dáng chiếc xe trong khi vẫn giữ nguyên tinh thần của một chiếc cafe racer cổ điển và đậm chất Anh Quốc khiến chiếc xe vừa tinh tế, vừa thể thao và "dữ dằn".
Trong khi đó, BMW R nine T lại có kiểu dáng khỏe mạnh và "cơ bắp" hơn so với Thruxton R bởi bình xăng rộng ngang và khối động cơ Boxer sơn đen mờ, chỉ chừa lại hai bên ốp máy bạc. Tư thế ngồi của R nine T cũng thoải mái hơn một chút so với Thruxton R nhờ có tay lái cao hơn.
Đặt bên cạnh nhau, 2 chiếc xe này có khá nhiều điểm chung như đều sử dụng đèn pha với chóa tròn kích thước lớn, đều có bánh căm, sử dụng phuộc USD và phanh Brembo. So với Triumph Thruxton R, cổ phốt của R nine T có độ nghiêng lớn hơn, kéo tay lái gần với người lái hơn.
Bảng đồng hồ của Triumph Thruxton đậm chất cổ điển với bộ vỏ kim loại đánh bóng, 2 đồng hồ cơ và màn hình LCD nhỏ nằm phía trong các đồng hồ. Xe có một nút bấm nhỏ nằm bên cùm công tắc trái để điều chỉnh giữa 3 chế độ lái và bật/tắt các hệ thống như ABS hay kiểm soát lực kéo.
Cũng có 2 đồng hồ báo tua và báo tốc chạy kim nhưng bảng đồng hồ của R nine T trông có vẻ hiện đại và phức tạp hơn với một màn hình hiển thị nằm chính giữa. So với đối thủ, BMW R nine T không có hệ thống điều khiển lực kéo và được trang bị sẵn ABS nhưng không thể tắt đi được.
Bình xăng của cả 2 chiếc xe đều có thiết kế độc đáo và ấn tượng. Trong đó, Thruxton R có bình xăng dài và hẹp hơn, với một dải nhôm chạy dọc và có thể gắn đai da như một chiếc cafe racer cổ điển. Bình xăng của R nine T có nhiều đường nét "cơ bắp" hơn, được làm từ nhôm phay xước và có một đường hàn đẹp mắt ở chính giữa. Tuy nhiên, nắp xăng của R nine T ưu việt hơn khi không phải tháo rời ra mỗi lần đổ xăng như Thruxton R.
Ở phía sau, Thruxton R sở hữu bộ đèn hậu được "bê nguyên" từ chiếc Bonneville thế hệ mới. Mặc dù vậy, thiết kế đèn hậu vẫn phù hợp hoàn hảo với kiểu dáng cổ điển của Thruxton R. Dù trông có vẻ cổ điển nhưng trên thực tế các đèn này đều sử dụng công nghệ LED.
Trong khi đó để tiết kiệm chi phí, BMW đã sử dụng cụm đèn hậu cùng với đèn xi-nhan từ chiếc sport adventure S1000XR hiện đại, phần nào đó làm "phá dáng" cổ điển của R nine T. Ngoài ra, gương chiếu hậu của xe cũng lấy từ S1000XR. Cả 2 chiếc xe đều có bề mặt yên phẳng, nhưng chỉ có R nine T có thêm vị trí cho người ngồi sau.
Đều có dung tích khoảng 1200 cc nhưng R nine T sử dụng động cơ Boxer Twin DOHC với công suất tối đa 95,8 mã lực/99 Nm, trong khi Thruxton R có máy 2 xi-lanh thẳng hàng 87,1 mã lực/101 Nm. Với công suất chênh nhau không nhiều trong khi mô-men xoắn cực đại có thể đạt được ở vòng tua chỉ 3700 rpm so với 6100 rpm của R nine T, Thruxton R đem tới cảm giác lái "bốc" hơn nhiều so với đối thủ Đức.
Hiện tại, cả 2 mẫu xe này đều đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên chỉ có R nine T được phân phối chính hãng trong khi khách hàng phải mua Thruxton R thông qua các cửa hàng nhập khẩu tư nhân. Giá niêm yết của R nine T là 598 triệu và Thruxton R có giá khoảng 660 triệu tùy vào cửa hàng phân phối.
Nguyễn Huy