68% rác nhựa dùng một lần đến từ thương mại điện tử
Hoạt động thương mại điện tử đang trở thành nguồn phát sinh lớn nhất của rác nhựa dùng một lần, chiếm tới 68%, chủ yếu từ túi nilon, bao bì xốp chống sốc và chai nhựa.

Ảnh minh họa
Số liệu này được ông Vũ Minh Lý - Phó giám đốc Trung tâm Truyền thông (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) công bố tại hội thảo “Đổi mới sáng tạo giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa đại dương” diễn ra gần đây.
Khảo sát tại 5 địa phương giai đoạn 2020 - 2025 cho thấy tỷ lệ nhựa dùng một lần trong thương mại điện tử tăng mạnh, từ 44% năm 2020 lên 68% năm 2025. Có đến 71% khách hàng phản ánh đơn hàng online thường đi kèm bao bì nhựa dư thừa.
Phần lớn người tiêu dùng (68%) chấp nhận hình thức đóng gói nhiều lớp, trong khi chỉ 24% chủ động yêu cầu tối giản bao bì. Nhóm thanh niên 15-24 tuổi có nhận thức tích cực hơn, với 32% yêu cầu đóng gói tối thiểu.
Tuy nhiên, chỉ 15% người tham gia khảo sát biết đến các chương trình “đóng gói xanh” của sàn thương mại điện tử. Ông Lý cảnh báo, nếu không có biện pháp can thiệp, tỷ lệ sử dụng nhựa một lần có thể chạm mốc 75% vào năm 2030.
Theo ông Vũ Minh Lý thương mại điện tử và logistics vừa là nguyên nhân chính, vừa mở ra cơ hội để thúc đẩy giải pháp bền vững, như cơ chế đặt cọc hoàn trả, kết nối với các đơn vị tái chế và thực thi trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất.
Việt Nam hiện phát sinh 2,9 - 3,7 triệu tấn rác nhựa mỗi năm, gây tổn thất kinh tế 2,2 - 2,9 tỷ USD vì bỏ lỡ cơ hội tái chế. Phần lớn lượng rác không được xử lý trôi ra đại dương, làm trầm trọng thêm tình trạng ô nhiễm biển.