7 dự án BOT sai phạm bị đề nghị giảm thời gian thu phí
Kiểm toán Nhà nước đề nghị giảm thời gian cho phép thu phí tại 7 dự án BOT sai phạm, ước tính tổng khoảng 56,4 năm.
Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: TL
Báo cáo Kiểm toán Nhà nước gửi Quốc hội chỉ ra loạt tồn tại, sai sót trong quản lý đầu tư, nghiệm thu và quyết toán tại 9 dự án BOT, 29 dự án BT.
Với 9 dự án BOT, Bộ Giao thông Vận tải cho phép lập dự án trước khi Chính phủ chấp thuận chủ trương dự án, không thực hiện quy trình lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án;
Phê duyệt dự án trước khi có báo cáo đánh giá tác động môi trường, không tổ chức đấu thầu rộng rãi. Hầu hết đều chỉ định nhà thầu thi công, việc thu xếp vốn của nhà đầu tư chưa đảm bảo quy định hợp đồng, tiến độ.
Cơ quan kiểm toán còn phát hiện loạt dự án xác định sai tổng mức đầu tư. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư PPP được xác định tăng mức đầu tư 45,4 tỷ đồng.
Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức BOT tăng gần 62 tỷ đồng. Còn dự án cải tạo nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc theo hợp đồng BOT tăng gần 8 tỷ...
Cũng theo Kiểm toán Nhà nước, việc nghiệm thu, thanh toán tại các dự án BOT còn sai sót. Kết quả kiểm toán các dự án BOT trong năm 2019 đã giảm trừ chi phí đầu tư thực hiện gần 666 tỷ đồng, trong đó sai khối lượng 74,5 tỷ, sai đơn giá gần 187 tỷ và sai khác hơn 404 tỷ.
Trước những sai phạm tại các dự án BOT, BT, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý 926 tỷ đồng, trong đó đề nghị giảm thời gian thu phí 56,4 năm so với phương án ban đầu của 7 dự án BOT.