7 hành vi chưa đẹp khi đi metro số 1

Hành khách đi metro số 1 tiếp tục 'đạt đỉnh' với 275.000 lượt/ngày, tuy nhiên văn hóa đi metro là thực trạng cần thay đổi sau 2 tuần vận hành.

Sáng ngày 6-1, bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC1) đã thông tin tổng quan hoạt động hành khách và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa metro.

Đơn vị vận hành tuyến metro số 1 rất mong văn hóa đi metro được xây dựng để không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm chung của tất cả hành khách.

Hơn 275.000 người đi metro số 1 vào Tết Dương lịch

Bà Tâm cho biết tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vừa vượt qua mốc 2 tuần (14 ngày) từ khi chính thức vận hành thương mại vào ngày 22-12-2024.

Tuyến metro số 1 đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ người dân và khách du lịch, với chính sách của TP với việc giảm giá vé 100% trong tháng đầu tiên. Số lượng hành khách di chuyển metro số 1 trong hai tuần đầu tăng 300% so với kế hoạch đề ra.

 Hơn 275.000 người trải nghiệm metro số 1 vào Tết Dương lịch 2025.

Hơn 275.000 người trải nghiệm metro số 1 vào Tết Dương lịch 2025.

"Hàng trăm ngàn lượt hành khách đã sử dụng metro số 1 hàng ngày, chứng tỏ rằng hệ thống giao thông công cộng mới này đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của cộng đồng. Cao điểm vào ngày Tết Dương lịch 2025, số lượng hành khách tăng đột biến với 275.144 lượt hành khách vận chuyển trên metro" - Bà Tâm thông tin.

Đáng chú ý, thống kê lượt hành khách được hỗ trợ tại các nhà ga gồm hành khách khuyết tật (khiếm thị, xe lăn), hành khách lớn tuổi (> 60 tuổi), trẻ em bị lạc, thất lạc hành lý - tài sản, các trường hợp đặc biệt (nôn, ói, xỉu) là 11.041 trường hợp. Trong đó số lượng hành khách khuyết tật là 360 người.

Luôn nỗ lực phục vụ hành khách tốt nhất

Bà Tâm cho biết đội ngũ vận hành metro số 1 – Công ty HURC 1 đã nỗ lực phục vụ hành khách trên toàn tuyến và tại 14 nhà ga với 200 chuyến tàu mỗi ngày.

Riêng vào ngày 31-12-2024 là 220 chuyến tàu với thời gian từ 5 giờ sáng đến 23 giờ (tăng thêm 1 giờ so với lịch trình hoạt động hàng ngày). Đồng thời, ngày 1-1-2025 là 246 chuyến tàu, tăng cường thời gian hoạt động đến 2 giờ sáng.

Để đảm bảo hoạt động ổn định và phục vụ tốt nhất cho người dân, HURC 1 thực hiện nhiều hoạt động tăng cường như: tăng ca trực và nhân viên hỗ trợ vào giờ cao điểm.

Công ty cũng tiến hành kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo trật tự và an toàn cho tất cả hành khách; nhân viên vận hành điều chỉnh luồng hành khách vào và ra khỏi tàu để tránh tình trạng ùn tắc. Hệ thống thông tin chỉ dẫn tại các nhà ga metro số 1 cũng được nâng cấp để cung cấp thông tin chính xác, kịp thời.

Bên cạnh đó, Công ty HURC1 cũng bố trí nhân viên vệ sinh làm việc liên tục để giữ cho các toa tàu và nhà ga luôn sạch sẽ. Các khu vực chung như sàn nhà, ghế ngồi, tay nắm trên tàu, nhà vệ sinh được vệ sinh thường xuyên nhằm tạo môi trường thoải mái cho hành khách.

Vẫn còn nhiều hành vi chưa đẹp

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, đội ngũ vận hành cũng phát hiện nhiều trường hợp còn vi phạm văn hóa metro, làm ảnh hưởng đến trải nghiệm chung của tất cả hành khách.

Cụ thể một số trường hợp thường xuyên vi phạm như sau: Thứ nhất là vi phạm quy định về cửa và vạch cảnh báo an toàn, hành khách đứng chặn cửa chắn ke ga (Platform Screen Door - gọi tắt là PSD) và cửa tàu để chờ người thân lên xuống, gây nguy hiểm.

Thời gian mở và đóng cửa tàu metro số 1 chỉ trong 30 giây nhưng có hành khách vẫn cố gắng lao ra/ lên tàu khi cửa đang đóng. Nhiều hành khách bước qua vạch cảnh báo an toàn dù đã được nhắc nhở, khiến nhân viên nhà ga phải can thiệp liên tục.

 Tuy nhiên, nhìn nhận thực tế vẫn còn một số trường hợp vi phạm văn hóa đi metro.

Tuy nhiên, nhìn nhận thực tế vẫn còn một số trường hợp vi phạm văn hóa đi metro.

Thứ hai là không thực hiện việc xếp hàng, làm thẻ hay lên tàu. Nhiều hành khách không xếp hàng tại lối vào, thang cuốn và tàu, gây mất trật tự và ảnh hưởng đến hành khách khác. Có trường hợp chen lấn, xô đẩy để nhanh chóng lên xuống tàu, gây nguy cơ mất an toàn.

Thứ ba, trong thời gian miễn phí vé từ ngày 2-1-2025 đến 20-1-2025, hành khách đi metro chỉ cần tải và sử dụng QR code trên App HCMC METRO, làm thẻ lên tàu tại nhà ga hoặc dùng thẻ ngân hàng hoặc app Mastercard để quét vào đầu đọc soát vé khi ra vào cổng soát vé.

Tuy nhiên, nhiều hành khách không hợp tác làm thẻ lên tàu hay quét QR code khi ra/vào cổng với lý do trải nghiệm miễn phí không cần thực hiện.

Thứ tư, sử dụng thang máy của đối tượng ưu tiên không đúng mục đích. Một số hành khách không thuộc đối tượng ưu tiên như người khuyết tật, thai phụ, người già, trẻ nhỏ vẫn sử dụng thang máy dành riêng, dẫn đến người cần sử dụng không thể tiếp cận kịp thời.

Thứ năm, người dân vẫn còn mang đồ ăn, thức uống và thú cưng vào ga. Hành khách mang đồ ăn, thức uống vào khu vực nhà ga, không tuân thủ nội quy dù đã được nhắc nhở. Bên cạnh đó, có hành khách cố tình mang theo thú cưng trong balo nhưng lại thả ra khi lên ke ga, gây ảnh hưởng đến không gian chung.

Thứ sáu, sử dụng thiết bị chụp hình và hành vi chụp ảnh không an toàn. Hành khách sử dụng tripod trong nhà ga và trên tàu, gây cản trở cho hành khách khác.

Nhiều trường hợp hành khách chồm ra ngoài cửa EWD (cửa chỉ để nhân viên nhà ga sử dụng trong tình huống khẩn cấp) để chụp hình, không tuân thủ nhắc nhở của nhân viên và tiếp tục di chuyển đến các vị trí khác để chụp ảnh.

Bên cạnh đó, khi đi metro số 1 vẫn có trường hợp cởi bỏ trang phục, thiếu thuần phong mỹ tục khi chụp ảnh. Số lượng nhân viên của nhà ga quá tải tập trung phục vụ hành khách, không đủ để nhanh chóng ngăn cản khi có tình huống này.

Thứ bảy, hành khách chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Một số hành khách chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, như ngồi lên bồn cầu không đúng cách, làm nước bắn ra sàn, hoặc sử dụng nhà vệ sinh như phòng tắm cá nhân, gây ảnh hưởng đến người dùng sau. Một số gia đình để trẻ nhỏ đi vệ sinh không đúng chỗ, gây mất vệ sinh và ảnh hưởng đến không gian chung.

Bà Tâm cho biết: Với nhiều trường hợp hành khách không tuân thủ văn hóa sử dụng metro, nhân viên tại nhà ga tăng cường nhắc nhở, giải quyết tình huống khó khăn phát sinh ngoài nhiệm vụ chính, làm tăng khối lượng công việc.

Nhân viên vận hành gặp nguy cơ phải đối mặt với các xung đột và tranh cãi khi ngăn cản hành vi không đúng quy định của hành khách, tạo ra áp lực lớn khi làm việc.

Sự không tuân thủ quy tắc lên xuống tàu của hành khách, cố gắng vượt lằn ranh an toàn khi cửa tàu sắp đóng đôi khi có thể gây mất an toàn, hư hỏng thiết bị vận hành và ảnh hưởng quy trình vận hành.

Đội ngũ vận hành mong muốn chuyển tải thông điệp đến tất cả hành khách sử dụng metro hãy tiếp tục tuân thủ các quy định, xây dựng và giữ gìn văn hóa metro vì một môi trường giao thông văn minh, hiện đại và an toàn hơn.

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/7-hanh-vi-chua-dep-khi-di-metro-so-1-post828665.html