7 ngân hàng lớn cho Lộc Trời vay 100 triệu USD
Gói tín dụng hợp vốn 100 triệu USD ký với 7 ngân hàng lớn trong và ngoài nước trong thời hạn 3 năm là bước đầu trong kế hoạch huy động 3 tỷ USD của Lộc Trời để đẩy mạnh mở rộng sản xuất lúa chất lượng cao.
Ngân hàng Quân đội (MB Bank) đã hợp tác với Kasikornbank (Thái Lan) để kết nối các ngân hàng First Commercial Bank, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng TNHH CTBC và Ngân hàng Thương mại E.SUN cung cấp gói tín dụng 100 triệu USD cho Tập đoàn Lộc Trời.
Gói tín dụng sẽ được giải ngân thông qua việc cấp giống, vật tư nông nghiệp, các dịch vụ nông nghiệp của Lộc Trời cho các liên minh hợp tác xã, hợp tác xã, tổ sản xuất và bà con nông dân liên kết với tập đoàn.
Việc giải ngân này được tiến hành theo tiến độ mùa vụ và được số hóa toàn bộ thông qua các ứng dụng công nghệ được phát triển riêng với giao diện thân thiện dễ sử dụng, giúp bà con dễ theo dõi tiến độ sản xuất trong suốt thời gian canh tác.
"Đầu xuôi, đuôi lọt" là lời mô tả của ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời khi nói về sự hợp tác này với các ngân hàng.
Theo đó, hạn mức của gói hợp vốn này vẫn chỉ là một con số nhỏ so với nhu cầu vốn tối thiểu 3 tỷ USD của Lộc Trời. Trong đó, 1 tỷ USD dành cho sản xuất và 2 tỷ USD để thu mua toàn bộ nguyên liệu lúa của nông dân.
Theo ông Thòn, việc hợp sức với 7 ngân hàng, ngoài mang lại sức mạnh về vốn thì còn mang lại một sức mạnh lớn về mặt thông tin.
"Không phải sính ngoại nhưng sự kiện cho thấy chúng tôi muốn 'đi cùng', 1 thì không thể bằng 7 ngân hàng, có sự kết nối trong và ngoài, giữa nội tại và quốc tế để hoài hòa. Tôi hy vọng con số năm sau là 300 triệu USD và hướng đến con số 1 tỷ USD cho sản xuất là vô cùng hiện thực", Chủ tịch Lộc Trời chia sẻ.
Công nghệ 4.0 trong hạt gạo bền vững: Chuyện kể từ Lộc Trời
Theo ông Thòn, việc hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn nước ngoài lần này là do Lộc Trời đã có chỗ đứng trong chiến lược phát triển tại Việt Nam của các định chế tài chính nước ngoài, cũng đồng thời là cánh cửa để Lộc Trời tiến ra quốc tế.
Các ngân hàng được lựa chọn dựa trên thế mạnh cụ thể có thể giúp Lộc Trời đi xa. Trong đó, MB Bank không chỉ đóng vai trò đầu mối ở Việt Nam mà còn hỗ trợ tập đoàn này trong nỗ lực số hóa ngành nông nghiệp, cung cấp các giải pháp ngân hàng cho nông dân tiếp cận nhanh, chính xác và chi phí hợp lý.
Hơn nữa, ông Thòn đặc biệt nhấn mạnh mô hình "3 cùng" trong quản lý quân đội (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc với bộ đội), từ đó, áp dụng vào cách thức làm việc với người nông dân và các đối tác khác trong quá trình phát triển doanh nghiệp. Đó là mối "duyên lành" khi ông nói về MB Bank.
Mối duyên lành thứ hai được lãnh đạo Lộc Trời nhấn mạnh là với đối tác đến từ Thái Lan. Trước nay, Việt Nam và Thái Lan được cho là hai đối thủ cạnh tranh trong sản xuất và kinh doanh lúa gạo. Thế nhưng vào 26/9/2022, ông Gen. Chatchai Sarikulya, Chủ tịch Ủy ban thường vụ thượng viện Hoàng Gia Thái Lan về phát triển nông nghiệp đã dẫn một đoàn 15 nghị sĩ đến Viện nghiên cứu Nông nghiệp Lộc Trời với mong muốn gặp gỡ, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm.
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời cho biết, hai vấn đề đã đạt được trong cuộc gặp quan trọng này. Một là chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức sản xuất lúa gạo với người nông dân. Hai là bày tỏ cam kết và hợp tác cùng sản xuất lúa gạo để vừa giảm giá thành đồng thời tăng giá trị gia tăng cho nền sản xuất lúa gạo, tăng lợi ích cho người nông dân...thay vì cạnh tranh.
"Với việc cung ứng gần 50% sản lượng gạo lưu thông toàn cầu, doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan cần có trách nhiệm này cũng như phát huy thế mạnh chung để mang lại hiệu quả cao", ông Thòn nói.
Sự kiện ký kết gói tín dụng hợp trên diễn ra sau gần 2 tháng gạo Lộc Trời thương hiệu Cơm Việt Nam Rice chính thức được bán vào thị trường châu Âu và lên kệ tại hai hệ thống đại siêu thị ở Pháp, đánh dấu thành công bước đầu giúp nâng cao vị thế lúa gạo Việt Nam trên trường quốc tế trong hành trình 30 năm cùng nông dân phát triển bền vững của doanh nghiệp này.
Các đơn hàng liên tiếp được gửi đến, tính đến tháng 10/2022 đạt trên 400 nghìn tấn, là cơ sở rất vững chắc để tập đoàn này đẩy mạnh việc mở rộng sản xuất lớn, tổ chức các vùng trồng theo các yêu cầu của từng thị trường.
"Những sự kiện này đem đến cho tôi niềm tin mãnh liệt và sức mạnh để dù đã 65 tuổi đời vẫn có thể cùng anh em Lộc Trời đi tiếp chặng đường mới là càng ngày càng tạo giá trị bền vững cho bà con nông dân. Lộc Trời nói là làm và sẽ làm những gì mình nói", ông Thòn chia sẻ.