70 xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất tại Việt Nam trong năm 2024

Ngày 14/12, Google tại Việt Nam đã công bố danh sách Google Year in Search 2024 - Google một năm tìm kiếm, bao gồm 7 chủ đề tiêu biểu: 'Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất', 'Công cụ AI', 'Phim', 'Du lịch', 'Concert', 'Kỹ năng' và 'Cách làm'. Danh sách này phản ánh những xu hướng và thông tin mà người Việt quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất trong năm qua.

Theo Google, trong 7 chủ đề trên, có 70 xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất tại Việt Nam. So với các năm trước, chủ đề về AI được xem là mới mẻ nhất trong năm nay. Trong đó, Gemini, Viggle, Character AI và ChatGPT là những công cụ AI nổi bật trong chủ đề “Công cụ AI”. Điều này cho thấy tính đa dạng trong nhu cầu tìm kiếm, phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng của người dùng đối với việc khám phá các công cụ AI mới, bên cạnh những cái tên đã quen thuộc.

Top 10 tìm kiếm nhiều nhất về chủ đề AI.

Top 10 tìm kiếm nhiều nhất về chủ đề AI.

Đặc biệt, 10 công cụ AI dẫn đầu danh sách, trong đó sự quan tâm ngày càng nhiều dành cho các công cụ AI tạo video hay nội dung video 3D như Viggle, PixVerse, Luma. Điều này cũng tương đồng với báo cáo về nền kinh tế số Việt Nam năm 2024 của Google, Bain và Temasek, trong đó chỉ ra sự gia tăng tải các ứng dụng AI liên quan đến chỉnh sửa hình ảnh hay tạo nội dung video tại Việt Nam.

Xu hướng tìm kiếm tăng cao cũng cho thấy người Việt đang cởi mở hơn với việc thử nghiệm các giải pháp và dịch vụ công nghệ mới. Qua đó, AI đang đóng vai trò chuyển đổi trong sự phát triển của nền kinh tế sáng tạo, hỗ trợ người dùng tốt hơn trong các công việc mang tính sáng tạo.

Top 10 tìm kiếm nhiều nhất về chủ đề du lịch.

Top 10 tìm kiếm nhiều nhất về chủ đề du lịch.

Bên cạnh đó, xu hướng tìm kiếm về chủ đề du lịch cũng cho thấy du lịch nội địa lên ngôi. Cụ thể, 8/10 điểm đến du lịch được tìm kiếm chủ yếu là trong nước, phản ánh tiềm năng tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam, như: Vịnh Vĩnh Hy, Phố cổ Hội An, Làng du lịch cộng đồng Cồn Sơn (Cần Thơ)... Đây là những địa điểm du lịch sở hữu cảnh quan tự nhiên đặc sắc, mang lại sự bình yên và thư thái. Đối với các điểm đến nước ngoài, "Du lịch Malaysia" và "Du lịch châu Âu" là hai từ khóa lọt vào danh sách này, đứng lần lượt ở vị trí top 1 và top 6.

Trong lĩnh vực giải trí, tìm kiếm về “concert” và phim quốc tế cũng tăng mạnh. Nổi bật là những concert “Anh trai say hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” đứng đầu danh sách sự kiện âm nhạc được quan tâm nhất năm 2024. Điều này thể hiện sự yêu mến ngày càng lớn của người hâm mộ, cho thấy thị trường âm nhạc Việt Nam đang trở nên sôi động và đầy tiềm năng.

Top 10 tìm kiếm nhiều nhất về chủ đề phim.

Top 10 tìm kiếm nhiều nhất về chủ đề phim.

Phim truyền hình Hàn Quốc vẫn có ảnh hưởng mạnh mẽ tại Đông Nam Á. Không chỉ có mặt ở bảng xếp hạng 10 phim được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam, “Queen of Tears” cũng lọt vào bảng xếp hạng này ở các quốc gia như Singapore, Indonesia và Philippines. Ngoài các tựa phim quốc tế áp đảo trong danh sách tìm kiếm về “Phim” nói chung, điện ảnh Việt Nam cũng góp mặt với hai bộ phim tạo nhiều ý kiến ủng hộ và tranh luận là “Mai” và “Quỷ Cẩu”.

Top 10 về chủ đề thể thao.

Top 10 về chủ đề thể thao.

Năm 2024, rất nhiều sự kiện thể thao quốc tế lớn đã diễn ra, thu hút sự chú ý đặc biệt từ người hâm mộ tại Việt Nam và toàn cầu. Các giải đấu theo chu kỳ 4 năm như “Euro”, “Asian Cup”, “Olympics”, “Copa” và “Paralympics” chiếm lĩnh top “Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất”, thể hiện mức độ quan tâm lớn của người Việt Nam đối với thể thao.

Từ khóa “Tiến trình biến đổi khí hậu” và “Bão Yagi” cũng nằm trong danh sách xu hướng tìm kiếm chung, cho thấy sự quan tâm của người dân đến thảm họa môi trường và biến đổi khí hậu, đặc biệt sau những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra trong nước gần đây.

Top 10 tìm kiếm về chủ đề concert, kỹ năng và cách làm.

Top 10 tìm kiếm về chủ đề concert, kỹ năng và cách làm.

Kỹ năng cũng là một trong những chủ đề mới trong năm nay. Sự quan tâm và tìm kiếm tăng cao về các kỹ năng mềm như “Kỹ năng đàm phán trong kinh doanh”, “Kỹ năng lãnh đạo quản lý”, cho thấy người Việt ngày càng chú trọng đến việc trang bị và nâng cao các kỹ năng mới cho bản thân. Thú vị hơn, sự xuất hiện của "Kỹ năng sống cho học sinh tiểu học" ở vị trí thứ hai trong danh sách này cũng thể hiện rõ, nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của giáo dục toàn diện cho trẻ em ngày càng tăng.

Ở chủ đề “Cách làm”, các từ khóa về “Cách làm kẹo chip chip”, “Cách làm hoa bằng kẽm nhung” và “Cách làm da mặt căng bóng” đứng ở ba vị trí đầu tiên, theo sau là “Cách làm Căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi” và “Cách làm Căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi”. Nguyên nhân là năm 2024, Việt Nam phát động nhiều đợt làm thẻ căn cước, chứng kiến nhiều cải cách và từ 1/7/2024, Bộ Công an cho phép trẻ em từ 6 đến 14 tuổi được đăng ký làm thẻ căn cước. Điều này dẫn đến sự tăng cao trong lượt tìm kiếm liên quan đến chủ đề này.

Cùng với xu hướng đang làm mưa làm gió về “túi mù” tại Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, nhiều người dùng đã tìm hiểu "Cách làm túi mù" khiến chủ đề này nổi lên ở vị trí thứ tám trong danh sách “Cách làm”.

Hải Yên/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/khoa-hoc-cong-nghe/70-xu-huong-tim-kiem-noi-bat-nhat-tai-viet-nam-trong-nam-2024-20241214102018208.htm