79% người dùng đi du lịch theo gợi ý trên mạng xã hội
Theo báo cáo của Klook, hơn 90% du khách Việt Nam chọn điểm đến vì chúng đang được viral trên mạng xã hội hoặc có khung cảnh đẹp để check-in.
Millennials và Gen Z ngày càng xem du lịch như một cách để tái tạo năng lượng và tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống.
Theo báo cáo mới nhất của Klook, 9/10 du khách trẻ, đặc biệt là Gen Z và Millennial đang khao khát “du lịch chữa lành” nhưng lại không thể biến giấc mơ thành hiện thực. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc thiếu thời gian (60%), trách nhiệm công việc (47% ở Millennials) và lo ngại tài chính (50% ở Gen Z).
“Căng thẳng từ công việc và cuộc sống khiến thế hệ trẻ mệt mỏi, nhưng sức mạnh của du lịch trong việc chữa lành tinh thần là không thể phủ nhận,” Eric Gnock Fah, Chủ tịch kiêm Đồng sáng lập Klook, chia sẻ.
Nghiên cứu cho thấy 92% du khách cảm thấy trống rỗng ngay khi kỳ nghỉ kết thúc, gần 40% lập tức lên kế hoạch cho chuyến đi tiếp theo, cho thấy nhu cầu "chữa lành" cuộc sống qua những hành trình khám phá chưa bao giờ giảm nhiệt.
Dù gặp khó khăn tài chính, thế hệ trẻ không sẵn sàng thỏa hiệp với chất lượng chuyến đi. 91% du khách sẵn sàng chi đến một nửa ngân sách cho các hoạt động trải nghiệm, thay vì dồn hết tiền vào vé máy bay hay khách sạn.
Gen Z đặc biệt quan tâm đến việc tối ưu hóa chi tiêu với các gói dịch vụ trọn gói, giúp họ có những trải nghiệm độc đáo mà không phá vỡ ngân sách. Những điểm đến ít người biết đến, tour phiêu lưu và các kỳ nghỉ “tạm rời xa công nghệ” sẽ là xu hướng nổi bật trong năm 2025. Với Millennials, bên cạnh xu hướng trên, họ còn dành sự quan tâm lớn đến du lịch bền vững.

Giới trẻ thích đi du lịch theo xu hướng trên mạng xã hội. Ảnh: AI
Mạng xã hội quyết định trực tiếp đến lựa chọn du lịch của giới trẻ
79% du khách đặt tour, khách sạn và trải nghiệm dựa trên các gợi ý từ mạng xã hội. Trong đó có 27% sẵn sàng trả thêm đến 20% để ghé thăm những địa điểm đang "hot" trên mạng.
Hơn 90% du khách Việt Nam chọn điểm đến vì chúng đang được viral trên mạng xã hội hoặc có khung cảnh đẹp để check-in.
Gen Z thường bị ảnh hưởng bởi các KOLs về du lịch hoặc phong cách sống, trong khi Millennials lại tin tưởng vào những blogger/vlogger chuyên sâu.
Dù bị cản trở bởi thời gian và tài chính, khao khát khám phá của giới trẻ không hề suy giảm. 84% du khách đã lên kế hoạch cho ít nhất một chuyến du lịch quốc tế vào năm 2025, tăng mạnh so với 71% của năm 2024.
Nhật Bản tiếp tục là điểm đến mơ ước của du khách toàn cầu, trong khi Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng gấp 7 lần so với năm trước. Với du khách Việt Nam, các điểm đến yêu thích gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan, trong khi Trung Quốc và Úc đang trở thành lựa chọn mới nổi.
Không chỉ tìm kiếm những địa điểm mới lạ, 28% du khách mong muốn khám phá những nơi họ chưa từng đặt chân đến. Đây là cơ hội cho ngành du lịch mang đến những trải nghiệm mới mẻ, đáp ứng nhu cầu của thế hệ trẻ năng động và khao khát thay đổi.
Nhìn chung, du lịch không đơn thuần là một kỳ nghỉ, mà còn là cơ hội để mỗi người khám phá bản thân, kích thích sáng tạo và tìm lại nguồn cảm hứng.
Nguồn PLO: https://plo.vn/79-nguoi-dung-di-du-lich-theo-goi-y-tren-mang-xa-hoi-post838170.html