80% doanh nghiệp đang chủ động đầu tư vào số hóa và phát triển bền vững
Sau khi Mỹ công bố mức thuế đối ứng lên tới 46% với hàng hóa từ Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Việt đã chủ động triển khai các biện pháp để thích ứng với tình hình mới.
Ngày 25-6, Ngân hàng UOB đã công bố báo cáo về "Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025”. Trong đó cho thấy 80% doanh nghiệp đang chủ động điều chỉnh chiến lược từ tái cấu trúc chuỗi cung ứng, tìm kiếm thị trường mới đến đầu tư vào số hóa và phát triển bền vững.
Xoay trục thị trường, hướng về ASEAN
Điều đáng chú ý là dù bối cảnh kinh doanh còn nhiều biến động, 60% doanh nghiệp vẫn giữ được cái nhìn lạc quan về triển vọng tăng trưởng trong năm tới. Trong đó, 46% cho biết sẽ đẩy nhanh kế hoạch mở rộng ra thị trường nước ngoài, đặc biệt là khu vực ASEAN, nơi được kỳ vọng sẽ trở thành "điểm tựa" mới cho thương mại Việt Nam.
Việc Mỹ tạm hoãn áp thuế trong vòng 90 ngày đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thêm thời gian để thích nghi, từ ổn định chuỗi cung ứng đến kiểm soát chi phí đầu vào. Khoảng 52% doanh nghiệp tham gia khảo sát của UOB dự báo giá nguyên vật liệu và chi phí sản xuất sẽ tăng, trong khi 30% số doanh nghiệp được hỏi lại lo ngại về áp lực lạm phát.
Trước áp lực này, nhiều doanh nghiệp đã và đang tái cơ cấu chiến lược kinh doanh của mình. Trong đó, có 70% doanh nghiệp kỳ vọng thương mại nội khối ASEAN sẽ tăng tốc, phản ánh xu hướng xoay trục thị trường để giảm phụ thuộc vào Mỹ. Các điểm đến được quan tâm hàng đầu là Thái Lan và Singapore, trong khi thị trường ở khu vực Châu Âu cũng nổi lên như một lựa chọn tiềm năng cho chiến lược kinh doanh dài hạn.
Tuy vậy, con đường mở rộng ra nước ngoài vẫn còn nhiều rào cản như thiếu đối tác chiến lược, hạn chế nguồn lực tài chính, hỗ trợ pháp lý và thông tin thị trường. Do đó, doanh nghiệp mong muốn có thêm các hình thức hỗ trợ như kết nối với khách hàng lớn, ưu đãi thuế, tài trợ thâm nhập thị trường mới.

Doanh nghiệp Việt chủ động điều chỉnh chiến lược xuất khẩu sau biến động thuế quan. Ảnh:T.L
Số hóa và phát triển bền vững lên ngôi
Trong báo cáo của UOB, số hóa và phát triển bền vững được xem là hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới. Có 61% doanh nghiệp cho biết sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả vận hành, trong khi 56% chú trọng đến các hoạt động phát triển bền vững nhằm thu hút đầu tư và củng cố thương hiệu.
Đặc biệt, nhóm lãnh đạo kế nghiệp, chiếm tới 75% trong số các doanh nghiệp Việt Nam tham gia khảo sát đang thể hiện vai trò đầu tàu trong quá trình chuyển đổi. Được đào tạo bài bản và có tư duy đổi mới, thế hệ lãnh đạo này ưu tiên các giải pháp công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo sinh, thực tế tăng cường, điện toán đám mây và blockchain. Họ cũng chủ động tận dụng các nguồn vốn xanh như khoản vay bền vững để tăng cường năng lực ứng phó trước các cú sốc thị trường.
Không nằm ngoài xu hướng toàn cầu, 9/10 doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đang đặt quản trị chuỗi cung ứng là mối ưu tiên hàng đầu. Ba thách thức lớn gồm chi phí cung ứng tăng, gián đoạn vận chuyển và quản lý hàng tồn kho khiến doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh sâu hơn trong nội bộ vận hành.
Giải pháp được nhiều doanh nghiệp áp dụng là đa dạng hóa nhà cung cấp, ưu tiên các đối tác trong nước và ASEAN. Trong năm 2024, 72% doanh nghiệp đã sử dụng nhà cung cấp nội địa, 67% trong khu vực ASEAN và 43% từ Trung Quốc, cho thấy nỗ lực rõ ràng trong việc “kéo gần” chuỗi cung ứng.
Không chỉ điều chỉnh nội tại, các doanh nghiệp cũng đang mong đợi sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ và hệ thống tài chính. 73% kỳ vọng được hỗ trợ tài chính để vượt qua cú sốc thuế quan, trong khi 65% mong có các chính sách trợ cấp hoặc miễn giảm thuế dành riêng cho các ngành chịu ảnh hưởng nặng.
Về dài hạn, doanh nghiệp Việt kỳ vọng Nhà nước sẽ thúc đẩy ký kết các hiệp định thương mại song phương, đồng thời hỗ trợ tái cấu trúc và dịch chuyển chuỗi cung ứng nhằm nâng cao khả năng thích ứng và tăng tính cạnh tranh bền vững.
Ông Lim Dyi Chang, Giám đốc Khối Khách hàng Doanh nghiệp, UOB Việt Nam nhận định: “Sự chủ động và khả năng thích ứng chiến lược sẽ là yếu tố tạo nên sự khác biệt trong giai đoạn nhiều biến động. Đây là thời điểm để doanh nghiệp Việt Nam chuyển mình, phát huy nội lực và khai thác sức mạnh khu vực ASEAN”.