Ớt chuông, cà tím nướng, đậu bắp Việt được doanh nghiệp Nhật săn mua
Rau củ quả hỗn hợp, xoài đông lạnh, đậu bắp, khoai lang, ớt chuông, cà tím nướng... những nông sản Việt bình dân đang xuất khẩu hàng trăm tấn đến Nhật Bản.
Tại Hội thảo tìm hướng gia tăng cơ hội xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Nhật Bản, do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM tổ chức sáng 25/6, ông Shiotani Yuichiro - Tổng Giám đốc Aeon TopValu Việt Nam, cho biết nhà bán lẻ này đang đẩy mạnh nhập rất nhiều hàng hóa Việt, trong đó nổi bật là nông sản.
Theo ông, sản phẩm đông lạnh là hướng đi mới quan trọng trong ngành thực phẩm, bán lẻ và tiêu dùng tại Nhật Bản mà các doanh nghiệp Việt nên lưu ý. Cấp đông giúp gia tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu và đây là hướng đi bền vững cho nông sản Việt khi xuất qua Nhật Bản.

Các nông sản thế mạnh của Việt Nam mà Nhật Bản không có điều kiện canh tác thuận lợi, như cà phê, các loại gia vị, trái cây nhiệt đới... có nhu cầu rất lớn ở Nhật. (Ảnh: Hà Linh)
Ông ví dụ, quả xoài tươi của Việt Nam xuất khẩu qua Nhật chỉ để được 2 - 3 ngày. Nhưng khi xoài cấp đông sẽ để được lâu hơn, sản lượng tiêu thụ cũng nhiều hơn. Ước tính, hệ thống có thể tiêu thụ mỗi năm 450 tấn xoài cấp đông.
Hay với đậu bắp mini đóng gói, doanh nghiệp Việt đã xuất khẩu sang Nhật 62,5 tấn. Các loại rau củ khác như hỗn hợp ớt chuông, khoai lang cắt sợi cũng xuất khẩu với sản lượng hàng trăm nghìn gói (250gram/gói).
Tại Lâm Đồng, sản phẩm cà tím nướng đóng gói đã được một trang trại sản xuất và xuất khẩu sang Nhật hơn 150 tấn. Các loại rau củ quả nướng đóng gói khác cũng xuất liên tục với mỗi chuyến hàng hơn 30 tấn.
"Phương pháp cấp đông và bảo quản hoa quả đã được chúng tôi đề cập cách đây 2 năm. Hiện nay, việc chế biến và cấp đông nông sản được thực hiện ngay tại Việt Nam rồi xuất khẩu, rất tiện lợi. Tôi nghĩ đây là bước tiến đáng kể đối với rau củ quả Việt Nam”, ông Shiotani Yuichiro khẳng định.

Những nông sản bình dân quen thuộc của Việt Nam chế biến, cấp đông được lòng khách hàng Nhật. (Ảnh: P. Quốc)
Tổng Giám đốc Aeon TopValu Việt Nam cho biết thêm, Aeon Nhật Bản vừa tổ chức tuần hàng Việt Nam tại Nhật vào giữa tháng 6, tập trung trưng bày trái cây tươi, hoa tươi nhập khẩu từ Việt Nam và nhận được sự đánh giá cao từ người tiêu dùng Nhật. Các doanh nghiệp tham gia kết nối tại tuần lễ này đều được cân nhắc đưa vào hệ thống Aeon Việt Nam, Hong Kong (Trung Quốc), Campuchia và Nhật Bản.
Bà Quyền Thị Thúy Hà - Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản), cho biết nông sản Việt là ngành hàng có nhiều tiềm năng tại Nhật Bản. Các mặt hàng nông nghiệp an toàn và hữu cơ, đặc biệt là những sản phẩm thế mạnh của Việt Nam mà Nhật Bản không có điều kiện canh tác thuận lợi, như cà phê, hạt điều, trái cây nhiệt đới và rau củ quả, gia vị là nhóm có nhu cầu rất lớn.
Bên cạnh đó, nhóm sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân với mỹ phẩm thiên nhiên, sản phẩm không hóa chất, sản phẩm dành cho da nhạy cảm, nhóm dịch vụ và sản phẩm dành cho người cao tuổi như giường y tế, thiết bị hỗ trợ di chuyển, thực phẩm mềm, dịch vụ chăm sóc... cũng đang được đánh giá cao.
Ngoài nhu cầu của người tiêu dùng Nhật thì quốc gia này cũng là nơi có số lượng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc đông thứ 2, chiếm 17,7% người nước ngoài sống tại Nhật, với khoảng hơn 634.000 người. Đây là lực lượng người tiêu dùng tiềm năng, mở ra nhiều cơ hội cho các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản.
Bà cũng nhấn mạnh Nhật có tập quán tiêu dùng trái cây, thực phẩm đông lạnh, nên doanh nghiệp Việt cần lưu ý đầu tư công nghệ sau thu hoạch để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu đúng nhu cầu thị trường này, gia tăng giá trị nông sản Việt.

Các thị trường nhập khẩu nông sản chính của Nhật năm 2024, Việt Nam vẫn chiếm số lượng khiêm tốn. (Nguồn: CN Thương vụ Việt Nam tại Osaka)
"Tăng trưởng nhập khẩu của Nhật là một dấu hiệu cho thấy nhu cầu trong nước vẫn còn khá mạnh. Việt Nam chỉ chiếm khoảng 3,3% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu vào thị trường Nhật Bản, nên dư địa và cơ hội còn rất lớn", bà Hà nói.
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu rất tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam. Tuy nhiên, theo ông Trần Phú Lữ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM, để tận dụng tối đa cơ hội, doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng các yêu cầu khi xuất khẩu, nhất là chất lượng sản phẩm, cập nhật nhu cầu thị trường và chủ động xây dựng chiến lược phát triển bền vững.
Thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM có nhiều chương trình xúc tiến, giới thiệu và quảng bá, đưa hàng Việt vào các kênh phân phối Nhật Bản.
Cuối năm nay, chương trình Lễ hội TP.HCM tại Nhật Bản năm 2025 sẽ được tổ chức trong 2 ngày tại Tokyo. Lễ hội kỳ vọng tạo không gian kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm thương mại của TP.HCM, trưng bày các sản phẩm đã xuất khẩu hoặc có tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.
Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 46,23 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt khoảng 24,61 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực bao gồm dệt, may; phương tiện vận tải và phụ tùng; máy móc, thiết bị, dụng cụ; gỗ và các sản phẩm gỗ, đồ nội thất, các sản phẩm nhựa.
Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu từ Nhật Bản đạt khoảng 21,62 tỷ USD, với các nhóm hàng chính như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; sắt thép; điện thoại các loại và linh kiện.