89 trẻ em tử vong do đuối nước từ tháng 5-2021
Đuối nước vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với trẻ em ở Việt Nam trong độ tuổi từ 2-15. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), từ 5-2021 đến ngày 20-9-2021 cả nước xảy ra 54 vụ đuối nước làm 89 trẻ em tử vong.
Tỷ suất trẻ tử vong do đuối nước vẫn còn cao
Thời gian vừa qua, tại một số địa phương đã xảy ra những vụ việc đuối nước thương tâm mà nạn nhân là trẻ em trong độ tuổi nhỏ, kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước còn thiếu. Như trường hợp của cháu Đ.G.L (12 tuổi) và em gái là Đ.K.C (11 tuổi) bị đuối nước tại khu vực hồ Tiên Nga (Hải Phòng) khi đang chơi đùa ở gần hồ vào ngày 26-8 vừa qua. Trước đó, ngày 5-8 là trường hợp cháu V.T.H.Đ (3 tuổi, Hà Tĩnh) không may bị đuối nước trong ao cá của gia đình.
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, từ 5-2021 đến ngày 20-9-2021 cả nước xảy ra 54 vụ đuối nước làm 89 trẻ em tử vong. Thống kê cho thấy, tỷ lệ tử vong do đuối nước ở trẻ em xảy ra chủ yếu tại cộng đồng với 76,6%, tại gia đình là 22,4% và 1% số vụ xảy ra tại các trường học.
Đuối nước vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với trẻ em ở Việt Nam trong độ tuổi từ 2-15. Mặc dù số trẻ em tử vong do đuối nước liên tục giảm qua các năm, nhưng tỷ lệ này vẫn còn cao. Trong 10 năm, từ năm 2010 đến năm 20219, tỷ suất trẻ tử vong do đuối nước từ 12,7/100.000 trẻ giảm xuống còn 6,8/100.000 trẻ, cao hơn so với các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Nguyên nhân dẫn đến các vụ đuối nước là do sự quản lý lỏng lẻo của các gia đình, sự thiếu nhận biết, kỹ năng của chính bản thân học sinh. Ngoài ra, do nguồn lực thực hiện công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em còn thiếu, nhiều địa phương hoạt động này được thực hiện chủ yếu lồng ghép trong các chương trình khác nhau.
Đâu là giải pháp phòng chống đuối nước cho trẻ
Tại hội thảo hội thảo “Thực trạng, giải pháp phòng, chống đuối nước với trẻ em, học sinh”, Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ GD&ĐT cho biết, từ năm 2016 đến nay, bên cạnh việc ban hành các văn bản tăng cường các giải pháp phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em, học sinh, sinh viên, Bộ GD&ĐT cũng đã ban hành kế hoạch triển khai chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2016-2020 trong ngành Giáo dục.
Cùng với đó, Bộ đã chỉ đạo các Sở GD&ĐT phối hợp chặt chẽ với Sở LĐTB&XH, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đôi Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và các tổ chức đoàn thể khác ở địa phương chỉ đạo quản lý, tạo sân chơi lành mạnh, an toàn cho trẻ em, học sinh. Phát động và tổ chức các lớp học bơi và kỹ năng an toàn phòng chống đuối nước cho học sinh trong dịp nghỉ hè.
Tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình quản lý, giám sát học sinh trong thời gian học trực tuyến tại nhà, thời gian được nghỉ học, nghỉ hè để đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước.
Trong giai đoạn 2021-2025, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục hoàn thiện lại hệ thống văn bản, chương trình, kế hoạch hành động về phòng chống thương tích, đuối nước cho trẻ em và học sinh. Rà soát, sửa đổi tiêu chí, xây dựng mô hình trường học an toàn.
Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục với mục tiêu mỗi học sinh sẽ vận dụng được kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước trong cuộc sống, để tự bảo vệ bản thân.
Đồng thời, phát triển các câu lạc bộ bơi, các hoạt động bơi dành cho đối tượng học sinh. Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành… để tổ chức các hoạt động, nhất là trong dịp nghỉ hè. Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình và các cơ quan chức năng ở địa phương.
Về giải pháp phòng, chống đuối nước cho trẻ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh đề nghị các đơn vị cần nghiên cứu, số hóa các tài liệu để hướng dẫn an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước liên quan đến trẻ em, học sinh. Quan tâm nhiều hơn nữa đến các chỉ số an toàn trong trường học, xây dựng bộ tài tài liệu hướng dẫn, số hóa và tập trung sâu vào xây dưng các kho học liệu.
Ngoài ra, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho rằng, cần phải đổi mới công tác tuyên truyền, truyền thông để nâng cao nhận thức cho học sinh và cha mẹ học sinh đối với công tác phòng chống đuối nước. Ngoài ra, các địa phương cần rút kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình hay trong việc xã hội hóa cơ sở vật chất cho công tác dạy bơi cho trẻ em, học sinh.