9 cách đối phó với đồng nghiệp khó tính
Bạn có thể thấy người đồng nghiệp này không làm gì sai nhưng đơn giản là bạn không thích tính cách của họ. Đây là một phần bình thường của cuộc sống khi bạn gặp những người bạn thích và những người bạn muốn tránh.
1. Nói lên suy nghĩ của bạn
Nếu đồng nghiệp ấy khiến bạn không thoải mái khi làm việc, hãy sử dụng danh xưng "tôi" để họ hiểu rõ hơn quan điểm của bạn. Việc sử dụng từ "bạn" có thể khiến họ khó chấp nhận trách nhiệm về hành động của mình. Hãy nói "Tôi cảm thấy khó chịu khi bạn nói chuyện với tôi như vậy" thay vì "Bạn luôn nói những điều sai trái".
2. Tìm hiểu quan điểm của họ
Đôi khi, việc tìm hiểu quan điểm của người đồng nghiệp có thể giúp bạn hòa hợp với họ dễ dàng hơn. Sau khi hiểu rõ hơn về họ, bạn có thể nhận ra rằng, nền tảng và kinh nghiệm sống của họ hình thành nên hành vi và quan điểm của họ. Mặc dù bạn xứng đáng được đối xử tôn trọng nhưng hiểu biết sâu sắc này có thể giúp bạn hiểu cách họ nhìn nhận mọi việc.
3. Tập trung vào các mối quan hệ tích cực
Những cuộc trò chuyện thông thường với những người có năng lượng tích cực có thể khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn trong công việc. Hãy hướng sự chú ý của bạn đến những điều bạn yêu thích ở công việc. Đây có thể là những đồng nghiệp khác, công việc thực tế bạn làm hoặc những đặc quyền trong công việc của bạn.
4. Chấp nhận tính cách của họ
Bạn có thể thấy người đồng nghiệp này không làm gì sai nhưng đơn giản là bạn không thích tính cách của họ. Đây là một phần bình thường của cuộc sống khi bạn gặp những người bạn thích và những người bạn muốn tránh. Học cách chấp nhận rằng bạn cần phải hòa hợp với người này. Cố gắng tìm những điều bạn thích ở họ và cho họ cơ hội thể hiện mặt tốt của mình.
5. Giữ thái độ trung lập
Nếu các đồng nghiệp khác đang nói về người này, hãy giữ ý kiến của bạn cho riêng mình. Giữ thái độ trung lập là cách bạn có thể giúp duy trì môi trường làm việc tích cực cho mọi người. Nếu bạn phải nói về người này, hãy để dành nó cho một người bạn hoặc thành viên gia đình không liên quan đến công việc của bạn. Hãy tiết kiệm năng lượng tại nơi làm việc để thảo luận những điều tích cực về người khác.
6. Hạn chế tương tác
Việc hạn chế thời gian dành cho người đồng nghiệp này có thể giúp bạn xử lý những tình huống với họ ôn hòa hơn, tránh được sự mất kiểm soát không đáng có khi va chạm trong công việc.
7. Hãy trở thành một phiên bản tốt hơn
Ngay cả khi người này hành động thiếu chuyên nghiệp, bạn cũng phải có kỹ năng để trở thành một người tốt hơn. Bằng cách tiếp tục đối xử tử tế và tôn trọng, bạn đang cho thấy mình là người trưởng thành hơn. Tốt nhất bạn nên giải quyết những loại xung đột này một cách riêng tư thay vì lôi kéo các đồng nghiệp khác vào cuộc.
8. Biết điểm kích hoạt của bản thân
Hãy suy nghĩ xem hành vi nào của họ mà bạn thấy khó chấp nhận nhất. Nếu họ bắt đầu thể hiện những hành động này, bạn có thể ngay lập tức tìm cách ra khỏi tình huống đó. Kỹ thuật này có thể giúp bạn giữ bình tĩnh và tự chủ trong công việc. Tập trung vào việc hướng năng lượng và niềm đam mê của bạn vào những điều thực sự quan trọng.
9. Suy ngẫm về hành động của chính mình
Khi nghĩ về người đồng nghiệp này, hãy nghĩ về cách bạn ứng xử với họ. Bạn có thể thấy rằng cả hai đã phát triển một vòng lặp phản hồi về hành vi. Hãy là người phá vỡ vòng lặp này và thử đối xử tử tế với họ để có sự thay đổi. Bạn có thể thấy họ đáp lại lòng tốt của bạn và cả hai có thể tiến về phía trước. Khi đồng cảm và có lòng trắc ẩn, bạn sẽ hiểu rõ hơn về người này, có thể thấy nếu bạn ở trong hoàn cảnh của họ, bạn cũng sẽ hành động tương tự.