9 năm đột phá công nghệ - bTaskee và hành trình số hóa ngành dịch vụ gia đình
Kỷ niệm 9 năm thành lập, thương hiệu 'Ong cam' bTaskee nhìn lại hành trình bền bỉ đồng hành cùng các gia đình Việt, góp phần thay đổi diện mạo ngành dịch vụ gia đình Việt Nam bằng giải pháp công nghệ tiên phong.

Ứng dụng bTaskee quen thuộc với đại đa số gia đình thành thị
Trở lại giai đoạn 2015 - 2016, thị trường giúp việc gia đình tại Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức. Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thị trường lao động TP.HCM năm 2015, mỗi năm TP.HCM cần khoảng 10.000 người giúp việc nhưng thị trường chỉ đáp ứng được khoảng 30%. Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến việc tìm người trở thành gánh nặng cho nhiều gia đình, đặc biệt vào thời gian cao điểm.
Mặc dù được ghi nhận trong Bộ luật Lao động 2012, nghề giúp việc vẫn bị phủ bóng bởi định kiến xã hội và thiếu các chính sách bảo hộ rõ ràng. Quy trình tìm người giúp việc thường kéo dài, thiếu minh bạch và không đảm bảo chất lượng. Thị trường khi đó cũng thiếu các công cụ công nghệ giúp giám sát, đánh giá dịch vụ hoặc kiểm soát thông tin người lao động, dẫn đến rủi ro cho cả hai phía.
bTaskee và luồng gió mới từ công nghệ
Trong bối cảnh đó, bTaskee ra đời (2016) với mục tiêu ứng dụng công nghệ vào ngành dịch vụ gia đình, mở ra kỷ nguyên mới cho ngành này tại Việt Nam.
Ông Đỗ Đắc Nhân Tâm (Nathan Do), CEO & Founder bTaskee chia sẻ khi nhận giải Nhất Pitching Competition SURF 2017 khi đó rằng: “Chúng tôi tin rằng công nghệ có thể giải quyết các vấn đề cốt lõi trong ngành giúp việc bằng cách tạo ra sự minh bạch, nâng cao hiệu quả cung ứng và chuẩn hóa chất lượng dịch vụ”.
Mô hình của bTaskee hoạt động tương tự như các ứng dụng gọi xe công nghệ. Chỉ với 60 giây thao tác trên ứng dụng, người dùng có thể đặt lịch dịch vụ một cách đơn giản. Ứng dụng hiển thị đầy đủ thông tin giá cả, thông tin cộng tác viên (gọi là Tasker), lịch sử làm việc và phản hồi đều được hiển thị minh bạch, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn và kiểm soát chất lượng.
9 năm không ngừng số hóa ngành dịch vụ gia đình

Yếu tố công nghệ đã giúp bTaskee phát triển hệ sinh thái dịch vụ theo bản sắc riêng
Từ dịch vụ giúp việc nhà theo giờ, bTaskee đã không ngừng ứng dụng công nghệ vào danh mục các tiện ích gia đình khác. Năm 2017, công ty ra mắt dịch vụ giúp việc nhà theo gói và hệ thống thanh toán qua ví bPay cùng thẻ quốc tế.
Năm 2019 đánh dấu sự ra mắt của dịch vụ nấu ăn gia đình và chương trình khách hàng thân thiết bRewards. Trong giai đoạn đại dịch Covid-19, bTaskee nhanh chóng triển khai dịch vụ phun khử khuẩn và đi chợ hộ, thể hiện khả năng thích ứng linh hoạt với tình hình thị trường, cũng như thể hiện lời hứa đồng hành cùng khách hàng trong mọi hoàn cảnh.
Năm 2022, ứng dụng mở rộng sang dịch vụ chăm sóc người bệnh và người cao tuổi. Năm 2023 đánh dấu cột mốc quan trọng với việc thành lập trung tâm đào tạo nghề giúp việc đầu tiên của bTaskee. Đây là một bước tiến nhằm chuẩn hóa chất lượng nhân sự, tăng tính chuyên nghiệp và tạo điều kiện cho người lao động nâng cao năng lực.
Đến nay, bTaskee cung cấp hệ sinh thái 19+ dịch vụ tiện ích gia đình, có mặt tại 19 tỉnh thành Việt Nam, 9 tỉnh thành Thái Lan và 19 tỉnh thành Indonesia. Dữ liệu từ công ty cho thấy ứng dụng phục vụ hơn 1 triệu khách hàng với tỷ lệ hài lòng đạt 98%, hoàn thành hơn 15 triệu giờ làm việc.
Hệ thống cũng ghi nhận trên 10.000 cộng tác viên đang hoạt động, góp phần chuyển đổi số lĩnh vực dịch vụ gia đình, nâng cao tính chuyên nghiệp và vị thế người lao động.
Trong tương lai, bTaskee đặt mục tiêu tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào nền tảng nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Các thuật toán sẽ được sử dụng để phân tích lịch sử sử dụng dịch vụ, từ đó đưa ra gợi ý cá nhân hóa, tối ưu thời gian đặt lịch và dự đoán nhu cầu tiềm năng. Hệ thống chatbot thông minh sẽ hỗ trợ khách hàng 24/7 và góp phần tăng hiệu quả vận hành.
Nhìn lại chặng đường 9 năm, bTaskee đã phát triển từ một ứng dụng đặt dịch vụ giúp việc nhà đơn thuần thành một hệ sinh thái tiện ích gia đình toàn diện. Sự phát triển này không chỉ đánh dấu thành công của một doanh nghiệp khi luôn lắng nghe khách hàng, mà còn thể hiện bước chuyển mình của cả ngành dịch vụ gia đình Việt Nam theo hướng số hóa và chuyên nghiệp hóa.
Hiện tại, bTaskee đang triển khai các chương trình tri ân với nhiều phần quà hấp dẫn trên ứng dụng. Hãy tải ứng dụng bTaskee để trải nghiệm hệ sinh thái dịch vụ gia đình toàn diện.