9 năm tù cho lái xe gây tai nạn khiến 15 người chết, 25 người bị thương

Các nạn nhân và thân nhân của các nạn nhân tham dự phiên tòa.

Các nạn nhân và thân nhân của các nạn nhân tham dự phiên tòa.

Theo cáo trạng, bị cáo Hoàng Trung Toán mặc dù không có giấy phép lái xe hạng E, không đủ điều kiện điều khiển ô-tô loại 47 chỗ nhưng ngày 26-7-2020, Toán vẫn lái xe BKS 73B-009.25 chở 39 hành khách là cựu học sinh Trường THPT Đồng Hới (niên khóa 1987-1990) từ Đồng Hới đến tham quan tại Công viên Ozo (VQG Phong Nha - Kẻ Bàng). Khi đến gần ngã tư rẽ về phía Công viên Ozo, bị cáo phát hiện xe mất phanh nên đã cho xe chạy thẳng qua cầu Trạ Ang, đến đoạn đường cong, bên phải là vực sâu, bên trái là vách núi, Toán lái xe đi qua phần đường ngược chiều và tông vào vách núi, gây tai nạn khiến 15 người chết, 18 người bị thương, riêng Hoàng Trung Toán bị thương tích 63%.

Bị cáo tiếp theo là Hoàng Thanh Hà- Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài, pháp nhân sở hữu ô-tô BKS 73B-009.25. Dù biết rõ Toán không có GPLX hạng E nhưng Hà vẫn giao xe cho Toán quản lý, điều khiển. Bên cạnh đó, HĐXX đã xác định chủ thể chính chịu trách nhiệm dân sự trong vụ án là Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage.

Trước tòa, Toán khai gia đình mình mới là chủ sở hữu ô-tô BKS 73B-009.25. Sau khi mua xe của một doanh nghiệp tại tỉnh Bắc Giang, để được tham gia vận chuyển khách du lịch, Toán đã thống nhất với chú ruột mình là Hoàng Thanh Hà để cho Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài đứng tên. Quá trình thương thảo, nhận chở 39 hành khách là cựu học sinh Trường THPT Đồng Hới đi tham quan hoàn toàn do một mình Hà chịu trách nhiệm chính với giá vận chuyển 2,7 triệu đồng. Sau khi thống nhất lịch trình, thời gian, địa điểm đón trả, Hà cung cấp thông tin cho Toán về việc vận chuyển đoàn khách du lịch kể trên nhưng không bố trí lái xe.

Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do Toán đã cố tình lái xe dù không có GPLX hạng E, kết quả xét nghiệm máu cũng cho thấy Toán có nồng độ cồn trong máu là 1,87mmol/l tương đương 8,6169mg/100ml máu. Cũng theo cáo trạng, về phần dân sự, đại diện các nạn nhân yêu cầu bồi thường số tiền trên 8,8 tỷ đồng. Trong quá trình xét xử, mức bồi thường này tăng lên đến hơn 13,2 tỷ đồng. Được biết, sau khi tai nạn xảy ra, phía gia đình Toán, Hà và Công ty bảo hiểm Bưu điện khu vực Bình Trị Thiên đã phúng viếng, thăm hỏi, hỗ trợ ban đầu cho các nạn nhân số tiền 516 triệu đồng.

Trong phiên tòa sơ thẩm, HĐXX và các bên liên quan đã xác định, chị Phan Thị Thu Hiền (1973, đại diện cho các cựu học sinh Trường THPT Đồng Hới niên khóa 1987-1990), thông qua chị Lê Thị Thanh Huyền, Trưởng phòng Sales và Marketing, Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage ký Hợp đồng dịch vụ số 0707/HĐDV với ông Vũ Trọng Hùng, Giám đốc Công ty về tham quan tại Công viên Ozo. Tổng giá trị hợp đồng hơn 20 triệu đồng, trong đó có chi phí vận chuyển khách từ TP Đồng Hới lên Công viên Ozo. Đại diện cho Công ty Du lịch Phong Nha Heritage, chị Huyền liên hệ với Hoàng Thanh Hà là bên thứ ba để thuê xe chở khách.

Bị cáo Hoàng Trung Toán (bìa phải) và bị cáo Hoàng Thanh Hà.

Bị cáo Hoàng Trung Toán (bìa phải) và bị cáo Hoàng Thanh Hà.

Như vậy, phía chị Hiền và các cựu học sinh Trường THPT Đồng Hới hoàn toàn không biết việc Công ty Du lịch Phong Nha Heritage thuê phương tiện (hợp đồng bằng miệng) với Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài. Kết cục phương tiện, tài xế của bên thứ ba không bảo đảm an toàn, dẫn đến tai nạn thảm khốc xảy ra.

Vì không thực hiện đúng theo hợp đồng nên HĐXX đã buộc Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage bồi thường trên 4 tỷ đồng và chi phí thêm tiền cấp dưỡng nuôi con nhỏ, nuôi bố mẹ của những nạn nhân bị chết và người bị thương nặng hàng tháng. Buộc Công ty TNHH Hoàng Thanh Hoài bồi hoàn lại cho Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage số tiền hơn 4 tỷ đồng và toàn bộ số tiền mà Công ty TNHH Du lịch Phong Nha Heritage chi phí cấp dưỡng nuôi con nhỏ, nuôi bố mẹ của bị hại và người bị hại nặng hàng tháng.

Duy Ngọc

Nguồn CAĐN: http://cadn.com.vn/news/78_254560_9-nam-tu-cho-lai-xe-gay-tai-nan-khien-15-nguoi-chet-25-nguoi-bi-thuong.aspx