9 trang bị tiện nghi bí ẩn trên những chiếc siêu xe
Phần lớn siêu xe bị đánh giá là thiếu tiện nghi vì có thiết kế cabin tập trung nhiều vào trải nghiệm lái. Tuy nhiên một số siêu xe cũng được trang bị những chi tiết rất thực dụng.
Với thiết kế cabin tập trung nhiều vào cảm giác lái thể thao và tốc độ, những siêu xe thường đánh đổi tiện nghi. Tuy nhiên không phải siêu xe nào cũng thế. Dưới đây là 9 tiện ích có trên siêu xe ít người biết đến.
1. Công tắc đèn trên Lamborghini Huracan
"Một chiếc Audi R8 sắc sảo hơn và thiếu thực dụng" là câu nói mà nhiều người vẫn miêu tả ngắn gọn về Lamborghini Huracan. Thực tế, siêu xe Italy sở hữu nhiều chi tiết tương đồng với Audi R8, nhưng cabin thiếu tiện nghi, tầm nhìn hẹp hơn do cách bố trí giống với máy bay chiến đấu. Tuy nhiên, câu nói này không hoàn toàn chính xác. Trên vô-lăng của Lamborghini Huracan có một chức năng tiện nghi mà không phải mẫu xe nào cũng có.
Trong khi các mẫu xe khác có công tắc đèn dạng cần gạt, trên Huracan nó được tích hợp trên vô-lăng. Thiết kế cụm công tắc đèn rất đơn giản và dễ sử dụng như trên chiếc xe máy phổ thông, đèn xi-nhan gạt trái/phái, đèn pha được bật chỉ bằng một nút nhấn. Ảnh: Top Gear.
2. Cột C bằng thủy tinh của McLaren 720S Spider
Thương hiệu siêu xe Anh quốc đã áp dụng một chi tiết rất độc đáo lên mẫu 720S Spider. Cột C của xe được làm bằng thủy tinh. Điều này không chỉ giúp ngoại hình của xe thêm thanh thoát, nó còn hạn chế điểm mù phía sau.
Kết hợp cùng với thiết kế đậm tính khí động học, cabin của McLaren 720S Spider trông giống như buồng lái của chiến đấu cơ. Thậm chí, tầm nhìn của siêu xe này còn bao quát và khoáng đãng hơn chiếc hatchback nhỏ gọn Volkswagen Golf GTI. Ảnh: Top Gear.
3. Núm xoay điều chỉnh ghế trên Pagani
Núm xoay chỉnh ghế trên siêu xe Pagani được xem là chi tiết "khác người" và chưa được hãng xe nào khác áp dụng. Ngay giữa vị trí ghế ngồi được bố trí núm xoay mạ chrome, một tính năng không có gì đặc biệt nhưng lại trở thành một tác phẩm nghệ thuật viễn tưởng trên các mẫu xe của Pagani.
Người ngồi có thể nâng hạ chiều cao ghế, độ ngã lưng bằng cách vặn núm xoay. Chi tiết này có thiết kế khá giống với một cửa điều hòa và dễ khiến người ta tò mò. Ảnh: Caricos.
4. Hệ thống nâng đầu xe siêu tốc trên Ford GT
Phần lớn siêu xe đều có gầm rất thấp, Ford GT cũng không ngoại lệ. Điều này rất dễ dẫn đến những vết xước trên mũi xe. Chính vì thế mà nhiều nhà sản xuất đã áp dụng hệ thống nâng hạ gầm trên siêu xe để phù hợp hơn với từng loại điều kiện đường xá, phần đầu xe có thể nâng cao lên vài centimet.
Nhưng đặc biệt trên Ford GT, hệ thống nâng hạ gầm hoạt động gần như ngay lập tức khi được kích hoạt. Vì siêu xe này sử dụng hệ thống treo thủy lực, thay vì hệ thống treo khí nén. Do bỏ qua giai đoạn nạp khí nên tốc độ nâng gầm của siêu xe này cực nhanh. Ảnh: Carscoops.
5. Bộ công cụ trên McLaren Speedtail
Chỉ có 106 siêu xe McLaren Speedtail được sản xuất trên thế giới với giá bán khởi điểm khoảng 2,24 triệu USD. Đây là "siêu phẩm" kỷ niệm cho siêu xe huyền thoại McLaren F1, với thiết kế cabin 3 chỗ ngồi đặc trưng. Một số chi tiết khác đáng chú ý trên chiếc Speedtail như ốp cốp xe, khoang động cơ được làm từ sợi carbon.
Đặc biệt hơn, bộ công cụ sửa chữa dự phòng được McLaren cung cấp cho mẫu xe này được làm hoàn toàn bằng vàng, nhẹ hơn 45% so với các bộ công cụ thông thường được làm bằng sắt. Đây là một món xa xỉ xứng tầm với siêu xe triệu USD, đánh vào tâm lý của những khách hàng thích tự chăm sóc chiếc xe của mình vào mỗi cuối tuần. Ảnh: Top Gear.
6. Ghế gập trên Ferrari GTC4 Lusso
Ferrari GTC4 Lusso là siêu xe 4 chỗ thay thế của mẫu Ferrari FF. Dù là một siêu xe, nhưng cabin của Ferrari GTC4 Lusso có đầy đủ tiện nghi như một mẫu sedan hạng sang. Khoang hành lý của Ferrari GTC4 Lusso có thể tích lên tới 450 lít ở chế độ 4 chỗ ngồi, một con số không tưởng trên siêu xe.
Khi gập phẳng hàng ghế thứ 2, thể tích chứa đồ của siêu xe này tăng lên 800 lít. Nghe có vẻ bình thường nhưng đây là một điểm đáng chú ý trên siêu xe, khi phần lớn chỉ có 2 chỗ ngồi và khoang hành lý không phải là thứ đáng quan tâm. Ảnh: Top Gear.
7. Khay đựng cốc trên Porsche 911 GT2 RS (991)
Tất cả mẫu xe thuộc thế hệ 991 đều được trang bị khay đựng cốc ẩn trong bảng taplo trung tâm. Người dùng chỉ cần nhấn nhẹ, khay đựng cốc sẽ được bật ra, nó còn có thể điều chỉnh kích cỡ để phù hợp với từng loại cốc.
Bạn vẫn có thể chạy với tốc độ cao mà không sợ ly cà phê bị đổ. Đây được xem là một trang bị tiện nghi đáng chú ý trên Porsche 911 GT2 RS. Đáng tiếc là sang thế hệ 992, Porsche đã loại bỏ chi tiết này trên mẫu xe của mình. Ảnh: Top Gear.
8. Tủ đồ trên McLaren F1
Ra đời vào năm 1993, McLaren F1 là siêu xe "huyền thoại" khi một thời gian dài nắm giữ kỷ lục tốc độ. Với phương châm trở thành một siêu xe có thể sử dụng hàng ngày, McLaren F1 sở hữu một trang bị tiện ích mà không phải siêu xe nào cũng có. Vào thời điểm đó, đây là siêu xe có khoang hành lý lớn nhất, tương đương với một chiếc Ford Fiesta hiện tại, thậm chí nó còn có 3 chỗ ngồi.
Trong khi Honda NSX kéo dài phần đuôi xe, đặt một khoang hành lý ngay sau khối động cơ V6 nhỏ gọn, thì McLaren F1 lại dùng toàn bộ phần đuôi để đặt động cơ V12 khổng lồ. Khoang hành lý của xe được dời xuống ngay trước bánh sau, có cửa mở ra từ bên hông giống như một tủ đồ. Ảnh: Top Gear.
9. Mui rời trên siêu xe Koenigsegg
Một đặc trưng của thương hiệu siêu xe Thụy Điển là phần mui cứng có thể thao rời. Các mẫu như CC8, CCR, CCX, Agera và Regera đều có chung chi tiết này, người dùng có thể tháo phần mui và xếp gọn gàng vào ngăn chứa dưới nắp capo.
Đây là một đặc điểm khá thú vị, siêu xe của Koenigsegg không hề có bản coupe hay roadster, vì người dùng có thể chủ động trong việc biến chiếc xe của mình thành xe mui trần. Hai mẫu mới nhất là Jesko và Jesko Absolut cũng được áp dụng chi tiết này. Ảnh: Top Gear.