92% người Việt dùng AI trên sàn thương mại điện tử mỗi tuần

Mới đây, tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2025, bà Lại Việt Anh – Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) khẳng định vai trò quan trọng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc thay đổi cách thức kinh doanh hiện nay. Với chủ đề “Chiến thắng trong kỷ nguyên AI”, diễn đàn năm nay phản ánh rõ làn sóng chuyển đổi công nghệ mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại điện tử.

AI ngày càng được các doanh nghiệp sử dụng để cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm, phân tích hành vi tiêu dùng, chăm sóc khách hàng và tối ưu hoạt động kinh doanh. Theo khảo sát mới đây tại Đông Nam Á do Lazada và Kantar thực hiện, Việt Nam là nước có tỷ lệ người dùng AI cao nhất khu vực.

Cụ thể, 92% người Việt sử dụng các tính năng AI ít nhất một lần mỗi tuần trên các sàn TMĐT. 88% người được khảo sát ở ASEAN đưa ra quyết định mua hàng dựa trên nội dung và gợi ý sản phẩm của AI và 51% cho rằng đánh giá sản phẩm và người bán là yếu tố quan trọng khi mua sắm trực tuyến.

Ngoài ra, 90% người được hỏi tin tưởng vào các gợi ý sản phẩm cá nhân hóa từ AI và 83% sẵn sàng chi thêm tiền để có trải nghiệm mua sắm thông minh hơn. Người tiêu dùng cũng đặc biệt quan tâm đến tính năng đánh giá sản phẩm, người bán và tóm tắt thông tin – những tiện ích mà AI đang hỗ trợ rất hiệu quả.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cũng cảnh báo rằng việc ứng dụng AI vẫn còn nhiều thách thức. Nhiều doanh nghiệp chưa tiếp cận đầy đủ hoặc chưa khai thác hết tiềm năng của công nghệ này.

Thực hiện Nhật Tiên

Nguồn Công Thương: https://media.congthuong.vn/92-nguoi-viet-dung-ai-tren-san-thuong-mai-dien-tu-moi-tuan-14794.media