97,18% đại biểu biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng
Chiều 17-6, tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, 97,18% đại biểu có mặt đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng.
Trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua Luật này, chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng đã trình bày báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xây dựng.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng, về phạm vi điều chỉnh và sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật, đa số ý kiến tán thành phạm vi điều chỉnh và tên gọi của dự thảo Luật. Có ý kiến đề nghị sửa đổi toàn diện Luật Xây dựng; ý kiến khác đề nghị sửa đổi phạm vi điều chỉnh của Luật là hoạt động xây dựng.
Theo báo cáo, kể từ khi Luật Xây dựng năm 2014 có hiệu lực thi hành đến nay, chưa có mâu thuẫn, chồng chéo với hệ thống pháp luật hiện hành về phạm vi điều chỉnh. Báo cáo giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về xây dựng thời gian vừa qua cũng cho thấy chưa có khó khăn, vướng mắc trong vấn đề này. Vì vậy, đề nghị Quốc hội cho giữ phạm vi sửa đổi, bổ sung và phạm vi điều chỉnh như dự thảo Luật và đã được nhiều đại biểu Quốc hội tán thành.
Có ý kiến cho rằng, quy định khi hết thời hạn trong giấy phép xây dựng có thời hạn, chủ đầu tư phải tháo dỡ, nếu không sẽ bị cưỡng chế là không công bằng cho người dân trong khu vực bị quy hoạch.
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), việc sửa đổi, bổ sung quy định về giấy phép xây dựng có thời hạn nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong khu vực quy hoạch triển khai chậm trễ, kéo dài so với quy định (thường gọi là “quy hoạch treo”).
Tuy nhiên, trong giấy phép xây dựng có thời hạn đã quy định rõ thời hạn giấy phép, do vậy, khi đến thời hạn này nếu quy hoạch vẫn chưa được thực hiện thì chủ đầu tư được tiếp tục sử dụng công trình.
Trường hợp quy hoạch được thực hiện thì chủ đầu tư phải tự phá dỡ; nếu không phá dỡ sẽ bị cưỡng chế và chịu mọi chi phí cho việc phá dỡ. Việc hỗ trợ khi phá dỡ được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.
Quy định này vừa bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, vừa thể hiện sự nghiêm minh trong hoạt động xây dựng trên cơ sở phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.
Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị cấp giấy phép xây dựng ở nông thôn cần quản lý chặt chẽ hơn, cần có quy định về giới hạn quy mô xây dựng công trình đối với trường hợp miễn giấy phép ở nông thôn; đề nghị bổ sung các công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động được miễn giấy phép xây dựng; xem xét việc không quy định trách nhiệm thông báo thời điểm khởi công xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ được miễn phép ở nông thôn.
Tiếp thu ý kiến đại biểu, Luật được thông qua đã quy định chặt chẽ hơn đối với việc miễn giấy phép xây dựng ở nông thôn, bổ sung giới hạn quy mô xây dựng công trình; bổ sung công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động vào trường hợp được miễn giấy phép xây dựng; quy định đối tượng cụ thể không phải thông báo thời điểm khởi công xây dựng.
Về ý kiến đề nghị bổ sung chế tài xử lý vi phạm trong quy hoạch, đề nghị quy định chế tài không cung cấp điện, nước đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng, UBTVQH thấy rằng, theo pháp luật hiện hành, các chế tài xử lý vi phạm về quy hoạch xây dựng đã được quy định trong pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, dân sự, hình sự.
Hơn nữa, biện pháp không cung cấp điện, nước đã được quy định trong dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính đang trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp này. Do đó, không quy định về chế tài xử lý vi phạm hành chính trong dự thảo Luật này.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2021.