99% khách Việt muốn dùng AI để lên kế hoạch du lịch

Báo cáo Toàn cầu về Mức độ Đón nhận AI (Global AI Sentiment Report) của nền tảng Booking.com, dựa trên khảo sát hơn 37.000 người tiêu dùng tại 33 thị trường, trong đó có Việt Nam, cho thấy có 99% người dùng Việt Nam mong muốn ứng dụng AI trong các kế hoạch du lịch tương lai.

Cụ thể, có 99% người dùng Việt Nam hào hứng về AI, 86% đã quen thuộc với công nghệ này và 99% muốn ứng dụng AI trong các kế hoạch du lịch tương lai.

Có 99% người dùng Việt Nam mong muốn ứng dụng AI trong các kế hoạch du lịch tương lai. Ảnh: Diệp Hữu Đạt

Có 99% người dùng Việt Nam mong muốn ứng dụng AI trong các kế hoạch du lịch tương lai. Ảnh: Diệp Hữu Đạt

Nghiên cứu mới nhất từ Booking.com cũng phân loại người tiêu dùng thành nhiều nhóm khác nhau dựa trên mức độ đón nhận AI.

Gần một nửa (47%) du khách Việt thuộc nhóm Người yêu thích AI (AI Enthusiasts) – những người tò mò, hứng thú với các khả năng mà AI có thể thực hiện. Trong khi đó, 28% thuộc nhóm Người ủng hộ AI (AI Advocates) – những người tin tưởng vào lợi ích của công nghệ này và ủng hộ việc ứng dụng AI một cách có trách nhiệm.

Thái độ lạc quan này xuất phát từ niềm tin rằng AI sẽ giúp cuộc sống dễ dàng hơn (83%), tiết kiệm thời gian và công sức (61%), mở rộng cơ hội học tập (55%) và nâng cao năng suất làm việc (53%).

Có thể thấy, AI đang nhanh chóng trở thành một phần cốt lõi trong trải nghiệm du lịch, với 58% du khách Việt kỳ vọng việc tự động hóa quá trình lên kế hoạch cho chuyến đi sẽ phổ biến hơn trong tương lai gần. Du khách Việt ngày càng tin tưởng vào các công cụ tích hợp AI và sẵn sàng ứng dụng công nghệ này để có trải nghiệm du lịch tốt hơn.

Theo đó, phần lớn (88%) du khách từng sử dụng AI ở một hoặc vài giai đoạn của chuyến đi, và gần như tất cả (99%) đều dùng AI để lên kế hoạch, đặt dịch vụ hoặc hỗ trợ trong suốt hành trình.

Khi lên kế hoạch, du khách Việt thường sử dụng AI để tìm hiểu thông tin về điểm đến và thời điểm tốt nhất để ghé thăm (48%), khám phá các trải nghiệm địa phương, hoạt động văn hóa - truyền thống (42%) và tìm gợi ý về nhà hàng (41%).

Khi lên kế hoạch, du khách Việt thường sử dụng AI để tìm hiểu thông tin về điểm đến và thời điểm tốt nhất để ghé thăm. Ảnh: Tuyên Parafu

Khi lên kế hoạch, du khách Việt thường sử dụng AI để tìm hiểu thông tin về điểm đến và thời điểm tốt nhất để ghé thăm. Ảnh: Tuyên Parafu

Trong suốt chuyến đi, họ thường dùng AI để phiên dịch (56%), gợi ý hoạt động tại điểm đến (51%), tìm đường và phương tiện di chuyển ở nơi không quen thuộc (51%) và tiếp tục tìm gợi ý ăn uống (44%).

Ngay cả sau chuyến đi, 46% người dùng vẫn sử dụng AI cho nhu cầu chỉnh sửa hình ảnh.

Đáng chú ý, du khách Việt cũng ngày càng quan tâm đến tác động của chuyến đi đối với cộng đồng bản địa. Có tới 76% mong muốn AI ưu tiên giới thiệu những trải nghiệm mang lại ảnh hưởng tích cực cho địa phương nơi họ ghé thăm.

Dù vậy, việc thiếu yếu tố con người khiến không ít người dùng vẫn còn nghi ngại. Có 27% cho rằng AI thiếu tính cá nhân hóa. Ngay cả khi tin tưởng công nghệ này, phần lớn người dùng vẫn có xu hướng kiểm chứng lại thông tin do AI cung cấp, khi có 41% cho biết họ luôn xác thực lại thông tin, 38% thỉnh thoảng kiểm tra và chỉ 11% hoàn toàn tin tưởng vào AI.

Theo Booking.com, Vietnamplus

Đăng Huy

Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị: https://sgtt.thesaigontimes.vn/99-khach-viet-muon-dung-ai-de-len-ke-hoach-du-lich/