AAG tiếp tục gặp sự cố trong khi tuyến cáp AAE-1 vẫn chưa khắc phục xong
Tuyến cáp biển AAG vừa tiếp tục gặp sự cố trên nhánh cáp S1I kết nối từ Việt Nam đi HongKong (Trung Quốc), gây ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ Internet quốc tế.
Theo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, đêm 22/10, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) một lần nữa gặp sự cố. Đây là lần thứ 3 tuyến cáp này gặp sự cố trong năm 2021.
Tuyến cáp biển bị lỗi trên nhánh cáp S1I, kết nối Internet từ Việt Nam đi Hong Kong (Trung Quốc). Nguyên nhân được xác định là do đứt đoạn cáp trên nhánh này. Đến hiện tại, đối tác quốc tế chưa có thông báo với các nhà mạng tại Việt Nam có sử dụng tuyến cáp AAG về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố mới xảy ra.
Sự cố này xảy ra trên tuyến cáp biển AAG chỉ cách thời điểm tuyến cáp biển sửa xong lỗi cũ trên nhánh S1B kết nối từ Hong Kong đi Singapore, khôi phục hoàn toàn dung lượng trên tuyến mới có 12 ngày.
Hiện tại, bên cạnh AAG vừa gặp sự cố mới, tuyến cáp biển Asia Africa Europe 1 (AAE-1) cũng đang gặp lỗi. Theo kế hoạch, dự kiến 2 lỗi trên nhánh cáp S1H của tuyến cáp biển AAE-1 sẽ được sửa trong thời gian từ 2 - 6/11 tới.
Cho đến nay, theo đánh giá của các chuyên gia, dù thường xuyên gặp sự cố song lưu lượng AAG vẫn được nhiều nhà mạng trong nước sử dụng với tỷ lệ lớn. Đây cũng là lý do khiến cho mỗi khi tuyến cáp gặp sự cố, nó vẫn gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng các dịch vụ quốc tế cung cấp cho người dùng của nhà mạng, nhất là trong những ngày đầu./.