ACRN3: Bước tiến hội nhập thông tin tín dụng

Hội nghị lần thứ 3 của Mạng lưới các cơ quan Thông tin tín dụng (TTTD) châu Á (ACRN3) do Trung tâm TTTD Quốc gia Việt Nam thuộc NHNN Việt Nam đăng cai tổ chức tại Hà Nội từ ngày 19-20/9/2019.

Hội nghị ACRN3 cũng nhằm hiện thực hóa ý tưởng được khởi xướng bên lề Hội nghị TTTD toàn cầu tại Toronto, Canada 2016 của các thành viên sáng lập.

Toàn cảnh Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị

Nội dung chính của hội nghị ACRN3 lần này tập trung vào các vấn đề như: Vai trò quan trọng của Trung tâm TTTD công lập; Thúc đẩy trao đổi TTTD xuyên biên giới hỗ trợ xuất khẩu lao động và thương mại đầu tư; Những xu hướng mới nhất tác động đến hoạt động TTTD và thực tiễn tại một số quốc gia trong khu vực như: nhận biết khách hàng điện tử EKYC, vai trò của EKYC đối với cho vay trên nền tảng số, phát triển dữ liệu thay thế hỗ trợ hoạt động của các tổ chức tín dụng…; Kết nạp thêm thành viên để phát triển mạng lưới và thảo luận các giải pháp thúc đẩy hoạt động của mạng lưới.

Các nội dung được trao đổi tại Hội nghị ACRN3 được đánh giá là đặc biệt quan trọng và cần thiết đối với Việt Nam – quốc gia đang từng bước nỗ lực phát triển và hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý, các chuẩn mực quốc tế trong hoạt động TTTD. NHNN Việt Nam luôn luôn xác định vai trò quan trọng của cơ quan TTTD công lập.

Đây là công cụ hữu hiệu giúp cho NHNN trong công tác chỉ đạo, điều hành, hoạch định chính sách và thanh tra giám sát ngân hàng. Các nội dung thảo luận tại hội nghị lần này tiếp tục chia sẻ quan điểm để thúc đẩy trao đổi TTTD xuyên biên là phù hợp với xu hướng phát triển thương mại, đầu tư, dịch chuyển lao động của Việt Nam và các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Chủ đề này cũng là một trong năm nguyên tắc cơ bản trong bộ những nguyên tắc chung về TTTD do Ngân hàng Thế giới đã đúc kết qua thực tiễn hoạt động TTTD toàn cầu. Về những xu hướng mới trong hoạt động TTTD như nhận biết khách hàng điện tử EKYC, vai trò của EKYC trong hoạt động ngân hàng số. Và cuối cùng là việc tổ chức thu thập và sử dụng nguồn thông tin thay thế, đáp ứng được yêu cầu hoạt động của các TCTD.

Hệ thống ngân hàng Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mới nhằm thực hiện đề án tái cơ cấu hệ thống các TCTD và xử lý nợ xấu. Quan điểm và trọng tâm trong điều hành của NHNN thời gian qua là điều hành chính sách tiền tệ và đẩy mạnh cải cách hành chính để đảm bảo mục tiêu vừa thúc đẩy sự phát triển của hệ thống doanh nghiệp, phục vụ người dân, đồng thời giảm thiểu rủi ro trong hoạt động ngân hàng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường kinh doanh.

Để đạt được mục tiêu đó, NHNN đã quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp, bao gồm minh bạch hóa các thông tin liên quan đến các dịch vụ ngân hàng (như tiết kiệm, vay vốn, thanh toán…); ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong các dịch vụ ngân hàng để giảm thiểu chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp; đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ đảm bảo nguyên tắc thị trường để người dân và doanh nghiệp có lợi nhất trong việc tiếp cận sản phẩm và dịch vụ ngân hàng.

Nhờ đó, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã có sự phát triển khá ổn định và được các tổ chức xếp hạng tín nhiệm thế giới nâng hạng tín nhiệm đối với Việt Nam nói chung và các tổ chức tín dụng nói riêng.

Để đạt được những thành công trên của ngành Ngân hàng Việt Nam, NHNN ghi nhận sự đóng góp tích cực của Trung tâm TTTD Quốc gia Việt Nam. Với vai trò là một cơ quan TTTD công lập, là đầu mối trong hoạt động TTTD của toàn ngành Ngân hàng, cùng sự chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, CIC đã khẳng định là một trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia, hỗ trợ sự phát triển an toàn, bền vững của hệ thống ngân hàng nói riêng và của nền kinh tế nói chung.

Tuy nhiên, để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của hoạt động ngân hàng trong kỷ nguyên số, NHNN đã đặt ra cho CIC những mục tiêu rất lớn, trong đó CIC cần tiếp tục đẩy mạnh thu thập, nâng cao độ phủ thông tin, đặc biệt là các nguồn thông tin thay thế.

Bên cạnh đó, CIC cần tiếp tục đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin, áp dụng những thành tựu mới của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào các hoạt động nghiệp vụ; mở rộng hợp tác với các tổ chức TTTD trong khu vực và thế giới để học hỏi, cập nhật những xu hướng mới trong ngành báo cáo tín dụng, áp dụng vào thực tiễn Việt Nam, phục vụ có hiệu quả cho ngành và nền kinh tế...

Hội nghị ACRN3 sẽ là dịp để các thành viên chia sẻ kinh nghiệm và bài học quý báu về quản lý và vận hành cơ quan TTTD, cập nhật xu hướng mới về ứng dụng CNTT để đáp ứng được yêu cầu của các dịch vụ ngân hàng mới trong bối cảnh công nghệ số đang phát triển rất mạnh như hoạt động cho vay trên nền tảng số, nhận diện khách hàng điện tử (eKYC)...

Thanh Thủy

Nguồn TBNH: http://thoibaonganhang.vn/acrn3-buoc-tien-hoi-nhap-thong-tin-tin-dung-92379.html